อัสตริดแห่งสวีเดน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อัสตริดแห่งสวีเดน
สมเด็จพระราชินีแห่งชาวเบลเยียม
ดำรงพระยศ17 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1934 - 29 สิงหาคม ค.ศ. 1935
ก่อนหน้าเอลิซาเบธ
ถัดไปฟาบิโอลา
พระราชสมภพ17 พฤศจิกายน ค.ศ. 1905(1905-11-17)
สต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน
สวรรคต29 สิงหาคม ค.ศ. 1935(1935-08-29) (29 ปี)
รัฐชวีซ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
ฝังพระศพ3 กันยายน ค.ศ. 1935
โบสถ์แม่พระแห่งลาเกิน บรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม
คู่อภิเษกพระเจ้าเลออปอลที่ 3 แห่งเบลเยียม
พระราชบุตร3 พระองค์
พระนามเต็ม
อัสตริด โซเฟีย โลวิซา ธือรา
ราชวงศ์แบร์นาด็อต
พระราชบิดาเจ้าชายคาร์ล ดยุกแห่งเวสเตร์เกิตลันด์
พระราชมารดาเจ้าหญิงอิงเงอร์บอร์กแห่งเดนมาร์ก ดัชเชสแห่งเวสเตร์เกิตลันด์

เจ้าหญิงอัสตริดแห่งสวีเดน (Princess Astrid of Sweden พระนามเต็ม อัสตริด โซเฟีย โลวิซา ธือรา; 17 พฤศจิกายน ค.ศ. 1905 - 29 สิงหาคม ค.ศ. 1935) ดำรงพระราชอิสริยยศ สมเด็จพระราชินีแห่งชาวเบลเยียม เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1934 จนกระทั่งสวรรคต ในฐานะพระมเหสีพระองค์แรกในพระเจ้าเลออปอลที่ 3 แห่งเบลเยียม อีกทั้งทรงเป็นเจ้าหญิงแห่งสวีเดนโดยกำเนิดหลังจากการเสกสมรสในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1926 พระองค์เป็นดัชเชสแห่งบราบันด์ งานกุศลของพระองค์คือเกี่ยวกับ ผู้หญิง เด็ก และผู้ด้อยโอกาส

ประวัติ[แก้]

พระองค์พระราชสมภพเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ค.ศ. 1905 ณ กรุงสต็อกโฮล์ม โดยทรงเป็นพระธิดาในเจ้าชายคาร์ล ดยุกแห่งเวสเตร์เกิตลันด์ พระราชโอรสในสมเด็จพระเจ้าออสการ์ที่ 2 แห่งสวีเดน กับ เจ้าหญิงอิงเงอร์บอร์กแห่งเดนมาร์ก ดัชเชสแห่งเวสเตร์เกิตลันด์ พระราชธิดาในสมเด็จพระเจ้าเฟรเดอริกที่ 8 แห่งเดนมาร์ก

โดยทรงเกี่ยวข้องเป็นพระอัยยิกาในฝ่ายพระชนกในสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน เนื่องจากทรงมีศักดิ์เป็นพระญาติชั้นที่สองในเจ้าชายกุสตาฟ อดอล์ฟ ดยุกแห่งเวสเตร์บอตเติน และเป็นพระราชชนนีของกษัตริย์แห่งเบลเยียมสองพระองค์คือ สมเด็จพระราชาธิบดีโบดวง และ สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 อีกด้วย

เจ้าหญิงมาร์ธาแห่งสวีเดน พระเชษฐภคินีทรงอภิเษกกับสมเด็จพระราชาธิบดีโอลาฟที่ 5 แห่งนอร์เวย์ ส่วนเจ้าหญิงมาร์กาเรธาแห่งสวีเดน พระเชษฐภคินีพระองค์ใหญ่ทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าชายแอกเซิลแห่งเดนมาร์ก พระญาติชั้นที่หนึ่งในฝ่ายพระชนนี ขณะที่พระอนุชาพระองค์เล็กคือ เจ้าชายคาร์ลแห่งสวีเดน ดยุคแห่งออสเตร์เกิตลันด์ ทรงอภิเษกสมรสต่างฐานันดรศักดิ์กับหญิงสาวสามัญชน

ดัชเชสแห่งบราบันต์[แก้]

สมเด็จพระเจ้าอัลแบร์ที่ 1 และ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธแห่งเบลเยียม ทรงเชิญสื่อมาที่พระราชวังในกรุงบรัสเซลส์ โดยตรัสว่า "ข้าพเจ้าและพระราชินีมีความประสงค์จะประกาศต่อพวกท่านให้ทราบเกี่ยวกับการอภิเษกสมรสที่จะมีขึ้นระหว่างเจ้าชายเลออปอล ดยุกแห่งบราบันต์ และ เจ้าหญิงอัสตริดแห่งสวีเดน พวกเราเห็นว่าเจ้าหญิงจะทรงนำความรื่นรมย์และความสุขมาสู่โอรสของเรา เลออปอลแลอัสตริดทรงตัดสินใจจะร่วมชีวิตกันโดยปราศจากแรงกดดันหรือเหตุผลทางการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น ความรักของทั้งสองเป็นการอยู่ร่วมกันอย่างแท้จริงท่ามกลางผู้คนที่ชอบแบบเดียวกัน" สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ ซึ่งทรงความโรแมนติกอย่างไม่เปลี่ยนแปลง ทรงกล่าวย้ำว่า "เป็นการสมรสด้วยความรัก จงได้บอกสิ่งนี้ต่อพสกนิกรของเรา ไม่มีการจัดการอะไรทั้งสิ้น ไม่มีเรื่องของการเมืองแม้แต่เพียงเรื่องเดียวมาชักจูงการติดสันใจของโอรสเรา" เจ้าหญิงอัสตริดอภิเษกสมรสเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ค.ศ. 1926 ณ กรุงบรัสเซลส์ กับ เจ้าชายเลออปอล ดยุกแห่งบราบันต์ ซึ่งเป็นพระอิสริยยศของมกุฎราชกุมารแห่งเบลเยียม แล้วได้ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น เจ้าหญิงดัชเชสแห่งบราบันต์ (Her Royal Highness The Duchess of Brabant)

ชาวเบลเยียมยอมรับเจ้าหญิงอัสตริดได้อย่างรวดเร็วทันควัน พระองค์ทรงอ่อนโยน มีความเข้าอกเข้าใจ และมีมนุษยธรรมอย่างลึกซึ้ง พระราชกรณียกิจทางการและสาธาณชนต่างๆ นั้นเต็มไปด้วยความกระตือรือร้น เจ้าชายเลออปอลทรงเป็นผู้ชื่นชอบที่ตื่นตัวมากที่สุดของเจ้าหญิง ความรักที่แสดงออกจากทั้งสองพระองค์สามารถเห็นได้ชัดเจนในทุกที่ ในหลายโอกาสประชาชนจะเห็นทั้งสองพระองค์จับพระหัตถ์กัน แม้แต่ระหว่างการปฏิบัติพระราชกิจทางการสำคัญต่าง ๆ

สมเด็จพระราชินีแห่งชาวเบลเยียม[แก้]

ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1934 หลังการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระเจ้าอัลแบร์ที่ 1 เจ้าชายเลออปอล ดยุกแห่งบราบันต์ เสวยราชสมบัติเป็น พระเจ้าเลออปอลที่ 3 แห่งชาวเบลเยียม (His Majesty King Leopold III of the Belgians) ส่วนเจ้าหญิงอัสตริดดัชเชสแห่งบราบันต์ พระวรชายานั้น ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น สมเด็จพระราชินีอัสตริดแห่งชาวเบลเยียม (Her Majesty Queen Astrid of the Belgians) ทั้งสองมีพระโอรสธิดา 3 พระองค์คือ

หลังจากการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระเจ้าอัลแบร์ที่ 1 พระเจ้าเลออปอลที่ 3 และสมเด็จพระราชินีอัสตริดทรงดำเนินเข้ารัฐสภาอย่างเป็นพิธีการ โดยทรงมีเจ้าหญิงโจเซฟีน-ชาร์ล็อตและเจ้าชายโบดวง พระราชโอรสและธิดาเสด็จมาด้วย สมเด็จพระราชาธิบดีเลโอโปลด์ทรงให้สัตย์ปฏิญาณต่อรัฐธรรมนูญของประเทศ ด้วยคำกล่าวว่าพระองค์ "จะอุทิศตัวเองทั้งหมดให้แก่ประเทศชาติ" ส่วนพระราชินีแอสตริดซึ่งทรงมีอารมณ์ความรู้สึกไปกับเหตุการณ์ดังกล่าวที่ทรงร่วมเป็นสักขีพยานได้ทรงอุ้มพระโอรสองค์น้อยและมอบให้แก่ประเทศชาติด้วย แสดงให้เห็นว่ารัชกาลใหม่ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

อุบัติเหตุทางรถยนต์[แก้]

ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1935 สมเด็จพระราชาธิบดีและสมเด็จพระราชินี พร้อมด้วยพระราชโอรสและธิดาได้เสด้จไปยังตำหนักฮาสลิฮอร์น ซึ่งตั้งอยู่บนฝั่งของทะเลสาบเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ การพักผ่อนอันเงียบสงบทำให้ทั้งสองพระองค์ทรงใช้เวลาส่วนมากในการเดินและปีนเขาในแถบชนบท ในวันก่อนที่จะเสด็จกลับกรุงบรัสเซลส์ กษัตริย์เลโอโปลด์และพระราชินีอัสตริดทรงตัดสินพระทัยไปอีกแห่งหนึ่งเป็นที่สุดท้าย เลโอโพลด์ทรงเป็นนักปีนเขาที่กระตือรือร้น และได้ทรงปีนเทือกเขาโดโลไมต์มาแล้วหลายครั้ง ส่วนพระราชโอรสและธิดาเสด็จกลับยังกรุงบรัสเซลส์แล้ว

ในวันที่ 29 สิงหาคม ค.ศ. 1935 พระเจ้าเลออปอลและสมเด็จพระราชินีอัสตริดเสด็จออกจากตำหนักที่ประทับเพื่อไปในการปีนเขาซึ่งเป็นเหมือนคราวเคราะห์ครั้งสุดท้าย กษัตริย์เลโอโพลด์ซึ่งทรงขับรถยนต์สปอร์ตไปตามถนนที่แคบและมีลมแรงในแถบนี้ ทรงนึกถึงกิจกรรมต่างๆ ที่จะมีขึ้นในวันนั้น ส่วนพระราชินีอัสตริดที่ประทับนั่งมาข้าง ๆ ทรงช่วยพระสวามีมองดูเส้นทางเพื่อไปยังจุดหมาย เพียงไม่กี่นาทีก่อนถึงหมู่บ้านในเมืองเคือสนัคต์-อัม-รีกี พระองค์ทรงชี้ให้พระสวามีดูอะไรบางอย่าง ทำให้ทรงละสายตาไปทอดพระเนตรเพียงชั่วครู่ ทันใดนั้นรถยนต์พระที่นั่งก็พุ่งลงไปยังหุบเหว พระราชินีอัสตริดทรงกระเด็นออกนอกตัวรถอย่างรุนแรง ร่างไร้วิญญาณของพระองค์นอนอยู่บนสนามหญ้าใกล้กับซากรถยนต์ ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าถึงเสียงตะโกนร้องว่า "อัสตริด!" ครั้งหนึ่ง เมื่อกษัตริย์เลออปอลทรงอุ้มร่างที่โชกเลือดของพระมเหสีไว้แนบพระอุระ พระราชินีได้สวรรคตไปพร้อมกับทารกที่จะเป็นพระโอรสหรือธิดาพระองค์ที่สี่ในอุบัติเหตุครั้งนี้

พระอิสริยยศ[แก้]

  • ค.ศ. 1905 - ค.ศ. 1926: เจ้าหญิงอัสตริดแห่งสวีเดน (Her Royal Highness Princess Astrid of Sweden)
  • ค.ศ. 1926 - ค.ศ. 1934: เจ้าหญิงดัชเชสแห่งบราบันต์ (Her Royal Highess The Duchess of Brabant)
  • ค.ศ. 1934 - ค.ศ. 1935: สมเด็จพระราชินีแห่งชาวเบลเยียม (Her Majesty The Queen of the Belgians)

อ้างอิง[แก้]

  • Beeche, Arturo, The Snow Princess: Queen Astrid of Belgium (1905-1935), Eurohistory.
ก่อนหน้า อัสตริดแห่งสวีเดน ถัดไป
ดัชเชสอลิซาเบธแห่งบาวาเรีย
สมเด็จพระราชินีแห่งเบลเยียม
(17 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1934 - 29 สิงหาคม ค.ศ. 1935)
ฟาบิโอลา เด โมรา อี อารากอน