อะบู ซัยยาฟ (ผู้นำไอซิล)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อะบู ซัยยาฟ (อาหรับ: أبو سياف) เป็นชื่อในสงครามของผู้นำอาวุโสแห่งรัฐอิสลามอิรักและลิแวนต์ (ไอซิล) ซึ่งได้รับการกล่าวว่าเป็นผู้กำกับดูแลการดำเนินงานด้านแก๊สและน้ำมัน[1] เจ้าหน้าที่สหรัฐได้ระบุชื่อจริงของอะบู ซัยยาฟ ว่าเป็น ฟัตฮี บิน อะวัน บิน ญีลดี มูรัด อัตตูนีซี (อาหรับ: فتحي بن عون بن جلدي مراد التونسي)[2] อะบู ซัยยาฟ ถูกสังหารในคืนวันที่ 15–16 พฤษภาคม ค.ศ. 2015 ในขณะที่ต่อต้านการจับกุมระหว่างปฏิบัติการของกองกำลังเดลตากองทัพบกสหรัฐทางตะวันออกของประเทศซีเรีย[3]

การเสียชีวิต[แก้]

ปฏิบัติการนี้เป็นความพยายามที่จะจับกุมเขาและภรรยาในข้อสงสัยเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมหรือ "ความรู้ลึก ๆ" ในปฏิบัติการตัวประกันของรัฐอิสลาม โดยเคย์ลา มูลเลอร์ ได้รับรายงานว่าเป็น "เชลยศึกส่วนตัว" ของอะบู ซัยยาฟ[4] ส่วนทหารสหรัฐไม่ได้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บในระหว่างปฏิบัติการ[5]

นั่นเป็นครั้งแรกของการโจมตีทางบกโดยตรงต่อเป้าหมายกลุ่มก่อการร้ายโดยทหารสหรัฐในประเทศซีเรีย (ส่วนปฏิบัติการภาคพื้นดินของสหรัฐในประเทศซีเรียช่วงก่อนหน้านี้เป็นภารกิจกู้ภัย) สิ่งของรวมถึงข้อมูลหลายเทระไบต์จากแล็ปท็อป, โทรศัพท์มือถือ และวัสดุอื่น ๆ ได้รับการกู้คืนมาจากที่เกิดเหตุและนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการสืบราชการลับ[6][7][8] ข้อมูลเพิ่มเติมได้รับการเก็บรวบรวมในการโจมตีมากกว่าที่อื่น ๆ ในประวัติศาสตร์หน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐ[9] ท่ามกลางวัตถุที่พบมีหลักฐานทางโบราณคดี ซึ่งปรากฏการมีส่วนร่วมของกลุ่มไอเอสในการค้าโบราณวัตถุที่ผิดกฎหมาย[10] ปฏิบัติการนี้เริ่มต้นจากประเทศอิรัก โดยได้รับ "ความเห็นชอบอย่างเต็มที่จากเจ้าหน้าที่อิรัก"[11]

เจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสกล่าวว่าฝ่ายปกครองได้ประเมินความเป็นไปได้ว่าอะบู ซัยยาฟ อยู่ในการติดต่อโดยตรงกับผู้นำรัฐอิสลามและประกาศตนเป็นกาหลิบ อะบู บักร์ อัลบัฆดาดี[12]

ภรรยาของอะบู ซัยยาฟ เป็นที่รู้จักจากชื่อในสงครามคือ "อุมม์ ซัยยาฟ" และกล่าวกันว่าเป็นสมาชิกของไอเอสไอแอล ได้ถูกจับกุมระหว่างปฏิบัติการ ส่วนหญิงสาวชาวยาซิดีคนหนึ่งที่ดูเหมือนจะเป็นทาสของทั้งคู่ได้รับการปล่อยตัว[1][11]

"อะบู ซัยยาฟ" นั้นเป็นชื่อในสงคราม โดยทางรัฐบาลสหรัฐได้เผยชื่อจริงของซัยยาฟไม่นานหลังจากที่เขาเสียชีวิต[2] เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายบริหารบอกซีเอ็นเอ็นว่าอะบู ซัยยาฟ เป็นพลเมืองชาวตูนิเซีย[3] ส่วนฮิชาม อัลฮาชิมี ซึ่งเป็นนักวิจัยชาวอิรักเกี่ยวกับไอเอสไอแอลและภัยคุกคามด้านความปลอดภัย กล่าวว่าอัลญีเบารีเป็น "ผู้ร่วมงานอย่างใกล้ชิดของหัวหน้าโฆษกไอซิส อะบู มุฮัมมัด อัลอัดนานี"[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Statement by Secretary of Defense Ash Carter on Counter-ISIL Operation in Syria, U.S. Department of Defense, May 16, 2015
  2. 2.0 2.1 Starr, Barbara; Conlon, Kevin (May 19, 2015). "U.S. names ISIS commander killed in raid". CNN. สืบค้นเมื่อ May 19, 2015.
  3. 3.0 3.1 3.2 Barbara Starr, Laura Smith-Spark & Ray Sanc, Abu Sayyaf, key ISIS figure in Syria, killed in U.S. raid, CNN (May 17, 2015).
  4. Naylor, Sean (May 22, 2015). "Exclusive: American Hostage Passed on Chance to Escape". Foreign Policy. สืบค้นเมื่อ May 22, 2015.
  5. Gal Perl Finkel, Back to the ground?, Israel Hayom, November 8, 2015.
  6. "U.S. Special Forces Kill Senior ISIS Leader in Syria, Capture His Wife", The Wall Street Journal, May 16, 2015
  7. "Hearing on U.S. Strategy in the Middle East", C-SPAN, October 28, 2015
  8. "A Raid on ISIS Yields a Trove of Intelligence", The New York Times, June 8, 2015
  9. "Coalition Efforts Against ISIL", United States Department of State, November 20, 2015
  10. http://eca.state.gov/gallery/isil-leaders-loot-photo-gallery ISIL Leader’s Loot Photo Gallery
  11. 11.0 11.1 Statement by NSC Spokesperson Bernadette Meehan on Counter-ISIL Operation in Syria, The White House, May 16, 2015, คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-07-01, We suspect that Umm Sayyaf is a member of ISIL, played an important role in ISIL’s terrorist activities, and may have been complicit in the enslavement of the young woman rescued last night.
  12. Slain ISIS Leader Abu Sayyaf Was a Little-Known, but High-Value Target, NBC News, May 16, 2015