อบเชย เวียงพิงค์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อบเชย เวียงพิงค์
เกิดอบเชย ศรีสุข
8 กรกฎาคม พ.ศ. 2508 (58 ปี)
อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย
สัญชาติไทย ไทย
ศิษย์เก่าโรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม
อาชีพนักร้อง
ปีปฏิบัติงานพ.ศ. 2529 (ปัจจุบันได้ออกจากวงการเพลงไปแล้ว)
องค์การชัวร์ออดิโอ
อาชีพทางดนตรี
แนวเพลงลูกทุ่ง
เครื่องดนตรีเสียงร้อง

อบเชย เวียงพิงค์ (ชื่อเกิด : อบเชย ศรีสุข) ชื่อเล่น อบเชย (เกิดเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2508) อดีตศิลปินนักร้องชาวเหนือ แนวเพลงพื้นบ้านล้านนา เคยมีผลงานเพลงกับค่ายชัวร์ออดิโอ (หรือ ชัวร์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ในปัจจุบัน) ในอัลบั้มชุด แอ่วเมืองเหนือ ซึ่งร้องคู่กับ อาจารย์วีระศักดิ์ จันทิมา โดยเพลงของอบเชย และอาจารย์วีระศักดิ์ มักจะถูกเปิดฟัง และได้ยินกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทางภาคเหนือ เช่นเพลง "ดำหัวปี๋ใหม่ (ปี๋ใหม่เมือง)" "จุ๊หมาน้อยขึ้นดอย" "สาวจี๋" ฯลฯ

ประวัติ[แก้]

อบเชย เวียงพิงค์ มีชื่อจริงว่า "อบเชย ศรีสุข" เกิดเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2508 เป็นคนอำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ได้เข้าเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 (พ.ศ. 2521 - 2526) ที่โรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม ในช่วงที่เรียนอยู่มัธยม อบเชยมีความสนใจร้องเพลงเพื่อผ่อนคลาย และอบเชยได้ถูกคัดเลือกให้มาเป็นนักร้องของวงดนตรีโรงเรียน เมื่ออายุประมาณ 15 ปี (พ.ศ. 2523)

หลังจากจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยความที่ว่าครอบครัวของอบเชยเป็นครอบครัวที่ยากจน จึงไม่มีโอกาสได้เรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ต้องหางานทำ จนได้มารู้จักกับ อาจารย์วีระศักดิ์ จันทิมา (ซึ่งอาจารย์ก็ได้ร้องเพลงคู่กับอบเชยในเพลง "แอ่วเมืองเหนือ","ดำหัวปี๋ใหม่" และอีกหลายๆเพลง) อาจารย์วีระศักดิ์ได้รู้จักกับนายห้างบุญทรง ที่บริษัททิพย์เนตร ซึ่งเป็นบริษัทขายเทป จากนั้นนายห้างบุญทรงก็ได้ติดต่อให้อบเชยและอาจารย์วีระศักดิ์ ไปอัดเทปกับบริษัทชัวร์ออดิโอ ตอนนั้นอบเชยอายุประมาณ 21 - 22 ปี (พ.ศ. 2529 - 2530) และได้ออกผลงานเพลงในชื่ออัลบั้ม "แอ่วเมืองเหนือ" ซึ่งออกมาทั้งหมด 4 ชุด โดยชื่อ "อบเชย เวียงพิงค์" เป็นชื่อที่ทางบริษัทชัวร์ฯได้ตั้งให้อบเชย เพื่อใช้ในวงการเพลง

อบเชย เวียงพิงค์ ได้ออกจากวงการเพลงไปแล้วเกือบ 20 ปี และปัจจุบัน อาศัยอยู่กับครอบครัวที่จังหวัดนครปฐม[1]

ผลงานเพลง[แก้]

อัลบั้ม "แอ่วเมืองเหนือ" ชุดที่ 1,2,3,4 สังกัดชัวร์ออดิโอ (ชัวร์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์)

เพลงที่เป็นที่รู้จัก[แก้]

เพลงที่อบเชยร้องเดี่ยว

  • สาวจี๋
  • จุ๊หมาน้อยขึ้นดอย
  • อ้ายบ่ลืมแต๊กา
  • จ้างมันเต๊อะ
  • ดำหัวปี๋ใหม่ หรือ ปี๋ใหม่เมือง

เพลงที่อบเชยร้องคู่กับ อ.วีระศักดิ์

  • แอ่วเมืองเหนือ
  • แอ่วปี๋ใหม่เมือง
  • หมู่เฮา หรือ หมู่เฮาจาวเหนือ

อ้างอิง[แก้]

  1. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-05-24. สืบค้นเมื่อ 2016-04-15.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]