หลิว เช่า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หลิว เช่า
Liu Shao
จักรพรรดิองค์ที่ 4 แห่งราชวงศ์หลิวซ่ง
ครองราชย์ค.ศ. 453
ก่อนหน้าจักรพรรดิหลิวซ่งเหวิน
ถัดไปจักรพรรดิหลิวซ่งเสี้ยวอู่
ประสูติค.ศ. 423–426
สวรรคตค.ศ. 453 (ประมาณ 27–30 ปี)
พระสนมหยิน อู่อิง แห่งเฉิน
พระราชบุตรหลิว เหว่ยซือ
หลิว ตือซือ
หลิว ปินซือ
พระนามเต็ม
หลิว เช่า (劉劭)
พระราชบิดาจักรพรรดิหลิวซ่งเหวิน
พระราชมารดาเหวินหยวนไทเฮา

หลิว เช่า (จีน: 劉劭; อังกฤษ: Liu Shao – 27 พฤษภาคม 453) เป็นจักรพรรดิองค์ที่ 4 แห่งราชวงศ์หลิวซ่งของจีน ทรงครองราชย์ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ในรัชสมัยจักรพรรดิหลิวซ่งเหวิน หลิว เช่าเป็นรัชทายาท แต่หลังจากพระองค์ได้ข่าวว่าพระบิดากำลังจะปลดพระองค์ พระองค์จึงก่อการปฏิบัติและลอบสังหารพระบิดาของพระองค์เอง ก่อนจะเข้ายึดบัลลังก์ ในท้ายสุดพระอนุชาของพระองค์ (เจ้าชายแห่งอู่หลิง) ได้สังหารพระองค์เสีย แล้วจึงขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดิหลิวซ่งเสี้ยวอู่

พระราชประวัติ[แก้]

หลิว เช่า ประสูติในปี ค.ศ. 426 เมื่อจักรพรรดิหลิวซ่งเหวิน (หลิวอี้หลง – พระบิดา) เป็นจักรพรรดิของหลิวซ่งแล้ว ไม่มีระบุในประวัติศาสตร์ว่าหลิว เช่า ประสูติวันใด ว่าพระองค์เกิดแต่พระมารดาจักรพรรดินีหยวนชี่กุ้ย (ภรรยาของหลิวอี้หลง) ขณะน้นหลิว อี้หลงดำรงตำแหน่งเป็นอ๋องแห่งอี้ตู ในรัชสมัยของจักรพรรดิหลิวซ่งเฉ่า

พงศาวดารระบุว่า ตอนที่พระองค์พระราชสมภพ จักรพรรดินีหยวนมองไปที่พระองค์แล้วกล่าวว่า "รูปลักษณ์ของเด็กคนนี้ผิดปกติ และเขาจะทำลายแผ่นดินอย่างแน่นอน ฉันจะไม่เลี้ยงเขา" จากนั้นพระนางต้องการที่จะฆ่าลูก แต่เมื่อจักรพรรดิเหวินได้ยินดังนั้น พระองค์จึงทรงวิ่งไปที่ห้องนอนของพระนางและช่วยหลิว เช่าไว้ (นักประวัติศาสตร์สมัยใหม่ ปัว หยาง สงสัยเรื่องนี้ และเชื่อว่าเรื่องราวนี้ถูกประดิษฐ์ขึ้นหลังจากที่หลิวเช่าปฏิวัติแล้ว)

อ้างอิง[แก้]

ก่อนหน้า หลิว เช่า ถัดไป
จักรพรรดิหลิวซ่งเหวิน พระมหากษัตริย์จีน
(ค.ศ. 453)
จักรพรรดิหลิวซ่งเสี้ยวอู่|}