หลวงปู่เขียว อินฺทมุนี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หลวงปู่เขียว อินฺทมุนี

(เขียว อินฺทมุนี)
ชื่ออื่นหลวงปู่เขียว, พ่อท่านเขียว
ส่วนบุคคล
เกิดพ.ศ. 2424 (95 ปี)
มรณภาพ29 พฤษภาคม พ.ศ. 2519
ตำแหน่งชั้นสูง
ที่อยู่วัดหรงบน นครศรีธรรมราช
อุปสมบทพ.ศ. 2444
พรรษา74
ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหรงบน

พ่อท่านเขียว อินทมุนี เป็นพระเกจิอาจารย์อดีตเจ้าอาวาสวัดหรงบน ก่อนที่ท่านจะมรณภาพนั้นก็สามารถบอกถึงกำหนดวันมรณภาพล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ นอกจากสังขารไม่เน่าเปื่อยแล้วยังเผาไม่ไหม้อีกด้วย[1]

พระเครื่องและวัตถุมงคลของท่านได้รับความนิยมสูงมาก เช่น เหรียญรูปเหมือน, รูปหล่อลอยองค์, ผ้ายันต์รอยมือรอยเท้า, เชือกคาดเอว, ลูกอม, ตะกรุด และพระปิตตา ฯลฯ[2]

ประวัติ[แก้]

พ่อท่านเขียว เกิดเมื่อวันอาทิตย์ เดือนยี่ ปีมะเมีย พ.ศ. 2424 ที่บ้านหนองยาว ต.ไสหมาก อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อยังเยาว์วัย พ่อท่านเขียวอาศัยพระในบ้านช่วยสอนหนังสือให้อ่านเขียนได้ตามอักขระสมัย ท่านชอบศึกษาเล่าเรียนเป็นชีวิตจิตใจ รวมทั้งการศึกษาวิชาอาคมตามประเพณีนิยมของชาติไทยสมัยก่อน จนเมื่อมีอายุได้ 18 ปี ท่านจึงได้ตัดสินใจบวชเป็นสามเณร จนเมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์จึงอุปสมบทในปีฉลู พ.ศ. 2444 ณ วัดคงคาวดี (วัดกลาง) ปีเถาะ พ.ศ. 2446 พระครูสมัยนั้น เป็นพระอุปัชฌายะ พระครูบริหารสังฆกิจ (เต็ง) เป็นพระอนุสาวนาจารย์ พระเกื้อเป็นพระกรรมวาจา ได้รับฉายาว่า "อินทมุนี"

หลังจากอุปสมบทแล้ว ท่านก็อยู่รับใช้ปรนนิบัติพระอุปัชฌาย์ รับฟังโอวาทจากพระอุปัชฌายะชั่วระยะเวลาหนึ่ง จากนั้นท่านก็กราบลาพระอุปัชฌาย์ ไปศึกษาเล่าเรียนต่อกับพระอาจารย์เอียด วัดบน พระอาจารย์เอียดเก่งทั้งทางโลกและทางธรรม อบรมสั่งสอนให้รู้จักตัดกิเลสออกไปจากจิตใจได้ จนท่านตั้งใจว่า ขอถือบวชอยู่ในพุทธศาสนาตลอดไป หลวงปู่เขียวท่านตัดสินใจเดินธุดงค์เป็นวัตร คือ ถือผ้านุ่งห่มบังสกุล 3 ชิ้น มีผ้าสบง อังสะ จีวร บิณฑบาตร และฉันอาหารมื้อเดียว (เอกา) เป็นวัตร จึงกราบลาอาจารย์เดินธุดงค์สู่ป่าเขาลำเนาไพร และธุดงค์ไปบำเพ็ญสมาธิ ฝึกจิตให้แก่กล้าขึ้น ผู้ที่ร่วมเดินทางไปกับท่านก็คือ พระครูนนทจรรยาวัตรหรือพระครูนนท์ ยอดพระเกจิอาจารย์อีกรูปหนึ่งของภาคใต้ ด้วยวัตถุมงคลของท่าน ประชาชนชาวสยาม (ชาวไทย) ในปัจจุบัน ได้นำวัตถุมงคลของท่านไปบูชา ท่านได้สร้างลูกอมและผ้ายันต์รอยมือรอยเท้ามีหลายแบบ ผ้ายุคแรก ๆ จะประทับด้วยผงขมิ้นละลายน้ำ รุ่นหลังจากนั้นจะประทับด้วยคราม หมึกน้ำเงิน และหมึกดำ ผ้าบางผืนก็มีแต่รอยเท้าอย่างเดียว เป็นที่นิยมกันมาก ผืนที่มีสภาพสมบูรณ์เช่าหากันหมื่นกว่าบาทและมีประสบการณ์ไม่แพ้ไปกว่าลูกอม ส่วนเหรียญรุ่นแรกและรุ่นเดียวของท่านก็อ เหรียญปี 2513

พ่อท่านเขียวถึงแก่มรณภาพเมื่อวันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2519 เวลา 17.15 น. สิริอายุได้ 95 ปี พรรษา 74[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 ยุทธนะ เตมิศิริ (8 กรกฎาคม 2020). "แห่กราบไหว้เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำปากพนัง "หลวงปู่เขียว"สุดอัศจรรย์มรณภาพ 43 ปี สรีระสังขารสังขารไม่เน่าเปื่อย". เนชั่น. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-12-15. สืบค้นเมื่อ 15 ธันวาคม 2022.
  2. หนังสือรวมสุดยอดพระคณาจารย์ทั้งหมด 180 พระองค์