ส่วนสารภาพบาป

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ส่วนสารภาพบาปที่อาสนวิหารตูลูซ
ส่วนสารภาพภาพในโบสถ์ลูเทอร์ (เฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์)

ส่วนสารภาพบาป (อังกฤษ: confessional) เป็นกล่อง ตู้ คูหา หรือที่นั่งที่บาทหลวงในโบสถ์คาทอลิกบางแห่งใช้นั่งเพื่อฟังการสารภาพบาปของผู้สำนึกผิด เป็นบริเวณที่มักใช้สำหรับทำพิธีศักดิ์สิทธิ์ในคริสตจักรโรมันคาทอลิกและคริสตจักรลูเทอแรน[1][2] แต่โครงสร้างที่คล้ายกันนี้ยังใช้ในคริสตจักรแองกลิคันของนิกายแองโกล-คาทอลิก ในคริสตจักรคาทอลิก การสารภาพบาปจะต้องได้ยินเฉพาะในส่วนสารภาพบาปหรือในโบสถ์ประจำเท่านั้น เว้นแต่จะมีเหตุผลอันควร[3]

ส่วนสารภาพบาปโดยทั่วไปเป็นโครงสร้างไม้ โดยมีช่องหรือห้องตรงกลางที่เข้าผ่านประตูหรือผ้าม่านซึ่งมีบาทหลวงนั่งอยู่ด้านใน แต่ละด้านมีโครงไม้ที่ขัดกันเป็นช่องตาข่ายสำหรับให้ผู้สำนึกผิดได้พูดผ่านเข้าไปให้ได้ยินข้างในได้ และมียกพื้นสำหรับนั่งคุกเข่า ด้วยลักษณะของส่วนสารภาพบาปเช่นนี้ บาทหลวงจึงซ่อนอยู่ภายใน ส่วนผู้สำนักผิดเห็นได้ในที่สาธารณะ บางครั้งส่วนสารภาพบาปเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบทางสถาปัตยกรรมของโบสถ์ ตัวอย่างของส่วนสารภาพบาปที่มีการตกแต่งอย่างวิจิตรงดงามจำนวนมากมีอายุตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 16 และศตวรรษที่ 17 พบได้ในโบสถ์ต่าง ๆ ในทวีปยุโรป ตัวอย่างที่โดดเด่นเป็นส่วนสารภาพบาปแบบสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาในโบสถ์นักบุญมีคาเอล [fr] ที่เมืองเลอเฟิน แต่โดยทั่วไปแล้วส่วนสารภาพบาปเป็นเครื่องเรือนซึ่งสามารถเคลื่อนย้ายได้[2]

ในแนวปฏิบัติสมัยใหม่ของคริสตจักรคาทอลิก คริสตจักรลูเทอแรน และคริสตจักรแองกลิคัน นอกเหนือจากการได้รับการให้อภัยบาปในส่วนสารภาพบาปแล้ว โบสถ์หลายแห่งยังเสนอการสารภาพบาปและการให้อภัยบาปเป็นการส่วนตัวที่ราวแท่นบูชาหรือในห้องปรองดอง เช่นเดียวกับในระหว่างพิธีกรรมสำนึกผิดของชุมชน[4][5]

คลังภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Schmucker, Samuel Simon (2013). American Lutheranism Vindicated: or, Examination of the Lutheran Symbols, on Certain Disputed Topics (ภาษาอังกฤษ). Simon & Schuster. p. 81. ISBN 978-1627935715.
  2. 2.0 2.1  ประโยคหรือส่วนของบทความก่อนหน้านี้ ประกอบด้วยข้อความจากสิ่งพิมพ์ซึ่งปัจจุบันเป็นสาธารณสมบัติPhillips, Walter Alison (1911). "Confessional" . ใน Chisholm, Hugh (บ.ก.). สารานุกรมบริตานิกา ค.ศ. 1911. Vol. 6 (11 ed.). สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์. pp. 904–905.
  3. 1983 Code of Canon Law, Canon 964.3
  4. Cunningham, Lawrence (2009). An Introduction to Catholicism (ภาษาอังกฤษ). Cambridge University Press. p. 113. ISBN 978-0521846073.
  5. "Private Absolution and the Confessional Seal" (PDF) (ภาษาอังกฤษ). Evangelical Lutheran Synod. 1 October 2019. p. 2. สืบค้นเมื่อ 20 April 2021.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]