สไปเดอร์-แมน: เดอะวิดีโอเกม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สไปเดอร์-แมน: เดอะวิดีโอเกม
ใบปลิวภาษาญี่ปุ่นของสไปเดอร์-แมน: เดอะวิดีโอเกม
ผู้พัฒนาเซกา
ผู้จัดจำหน่ายเซกา
เครื่องเล่นอาร์เคด
วางจำหน่ายค.ศ. 1991
แนวบีตเอ็มอัป
รูปแบบเล่นพร้อมกันได้ถึง 4 คน
ระบบอาร์เคดเซกาซิสเต็ม 32

สไปเดอร์-แมน: เดอะวิดีโอเกม (อังกฤษ: Spider-Man: The Video Game) เป็นวิดีโอเกมอาร์เคดปี ค.ศ. 1991 ที่ได้รับการพัฒนาโดยเซกา ซึ่งอิงจากสไปเดอร์-แมน ตัวละครในมาร์เวลคอมิกส์

โครงเรื่อง[แก้]

สไปเดอร์-แมน และพันธมิตรจะต้องนำวัตถุลึกลับจากคิงพินเป็นรายแรก จากนั้นเป็นของด็อกเตอร์ดูมกลับคืนมา

รูปแบบการเล่น[แก้]

ภาพจับหน้าจอของรูปแบบการเล่น

เกมดังกล่าวได้รับการเปิดตัวในฐานะเกมอาร์เคดหยอดเหรียญที่ใช้ฮาร์ดแวร์เซกาซิสเต็ม 32 เกมนี้สามารถเล่นคนเดียวหรือเล่นได้สูงสุดสี่คนพร้อมกัน ตัวละครแต่ละตัวสามารถใช้ท่าพิเศษเกี่ยวกับซูเปอร์พาวเวอร์ซึ่งพลังชีวิตของพวกเขาจะลดลง

ระหว่างแต่ละด่านเกจะเปลี่ยนจากเกมแนวตีมันเลยแบบฉายด้านข้างสู่เกมแพลตฟอร์มโดยกล้องจะซูมระยะไกลเพื่อให้เห็นตัวละครขนาดเล็ก ต่อมาก็จะซูมเข้าหารูปแบบตัวละครขนาดใหญ่ที่มีรายละเอียดมากขึ้นเพื่อต่อสู้ต่อ

เกมนี้แบ่งออกเป็นสี่หน้าที่ โดยพบกับดาวร้ายต่าง ๆ ประกอบด้วยคิงพิน, เวนอม และโคลนซิมไบโอต, ดอกเตอร์ออกโทปุส, อีเล็คโตร, ลิซาร์ด, สกอร์เปียน, แซนด์แมน, กรีนก็อบลิน, ฮอบก็อบลิน และด็อกเตอร์ดูมในที่สุด ไฮสกอร์จะแยกตามแต่ละตัวละคร ดังนั้นไฮสกอร์ของสไปเดอร์-แมน อาจจะไม่ได้เป็นไฮสกอร์ของฮอว์กอายหรือแบล็กแคต

ซาวด์แทร็กของสไปเดอร์-แมน: เดอะวิดีโอเกม ประกอบด้วยบางส่วนจากเพลงของควอเต็ต ซึ่งเป็นเกมของเซก้าปี ค.ศ. 1986 เพลงที่โดดเด่นได้แก่ "โอกีแร็ป" และ "เอฟเอ็ม ฟังก์" (ตัวอย่างเช่น "เอฟเอ็ม ฟังก์" จะปรากฏขึ้นในด่านที่สองของเกมสไปเดอร์-แมน ในขณะที่เพลงดังกล่าวจะมีในด่านที่สามของเกมควอเต็ต)

ตัวละคร[แก้]

เกมดังกล่าวอนุญาตให้ผู้เล่นเป็นหนึ่งในสี่ฮีโร ได้แก่ สไปเดอร์-แมน, แบล็กแคต, ซับ-มารีเนอร์ และฮอว์กอาย ไม่เหมือนเกมประเภทนี้ที่มักกำหนดตัวละครบางตัวให้กับแต่ละจอยสติก โดยผู้เล่นสามารถเลือกตัวละครใดก็ได้ (ตราบใดที่ผู้เล่นคนอื่นไม่สามารถควบคุมพวกเขาได้)

ฮีโรแต่ละคนมีชุดการเคลื่อนไหวและการโจมตี/ความสามารถที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งสามารถใช้ในการเอาชนะผู้ร้ายในเกม ที่เหมาะสมกับพลังและลักษณะของพวกเขา เช่นเดียวกับการโจมตีและการกระโดดพื้นฐาน (ที่จัดให้สำหรับปุ่มสองปุ่ม)

สไปเดอร์-แมน[แก้]

ผู้ปล่อยใยแมงมุมที่ทุกคนชื่นชอบ สไปเดอร์-แมน เป็นฮีโรหลักของเกมและตัวเอกของเกม เช่นเดียวกับหนึ่งในสี่ตัวละครที่สามารถเล่นได้ การการเคลื่อนไหวและการจู่โจมของสไปเดอร์-แมน ประกอบไปด้วยการเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับพลังใยแมงมุมของเขา เช่นการแกว่งจากใยแมงมุมและการยิงใยแมงมุมทำลาย[1]

แบล็กแคต[แก้]

แบล็กแคตเป็นหนึ่งในสามตัวละครที่เล่นได้อื่น ๆ เธอว่องไวและโลดโผนเหมือนแมว แบล็กแคตใช้กรงเล็บของเธอ, ตะขอเกี่ยว และเชือกพวนเพื่อกำจัดศัตรูตลอดทั้งเกม[2]

ฮอว์กอาย[แก้]

ได้รับการยอมรับเป็นหนึ่งในอเวนเจอร์ส ฮอว์กอายเป็นตัวละครตัวที่สามในเกมจากสี่ฮีโรที่เล่นได้ เห็นได้ชัดจากอาวุธที่เขาเลือกสรร คือธนูและลูกธนู การโจมตีและความสามารถของฮอว์กอายยั้ยเกี่ยวกับการใช้ธนูเพื่อเอาชนะศัตรูของเกม[1]

ซับ-มารีเนอร์[แก้]

เป็นพลเมืองแห่งแอตแลนติส ซับ-มารีเนอร์ใช้การโจมตีด้วยโพรเจกไทล์ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ (เช่น ระเบิดพลังน้ำ) เพื่อช่วยให้เขากำจัดศัตรูได้ตลอดทั้งเกม[2]

การตอบรับ[แก้]

เกมนี้ได้รับการวิจารณ์ในนิตยสารดรากอน ค.ศ. 1992 ฉบับที่ 177 โดยฮาร์ตเลย์, แพทริเซีย และเคิร์ก เลสเซอร์ ในคอลัมน์ "เดอะโรลออฟคอมพิวเตอร์" ซึ่งผูวิจารณ์ให้ 5 คะแนนเต็ม 5 ดาว[3]

ส่วนซินแคลร์ยูสเซอร์ฉบับเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1991 ได้ให้รางวัลร่วมกันสำหรับ "เกมส์โมสต์ไลค์ลีทูเซฟดิยูนิเวิร์ส" ในฐานะหนึ่งในเกมซูเปอร์ฮีโรที่ดีที่สุด ร่วมกับกัปตันอเมริกาแอนด์ดิอเวนเจอร์ส และกัปตันคอมมานโด[4]

และนิตยสารคอมพิวเตอร์แอนด์วิดีโอเกมส์ฉบับเดือนมกราคม ค.ศ. 1992 ได้ให้คำวิจารณ์ในเชิงบวก โดยยกย่องรูปแบบการเล่นสี่คน, "กราฟิกที่น่าทึ่ง" ด้วย "สไปรต์ที่เคลื่อนไหวได้อย่างสวยงาม และการซูมเข้า/ซูมออกที่น่าประทับใจ" รวมถึง "16 ด่านต่าง ๆ" พร้อมกับ "เพียงพอที่จะให้คุณปั๊มเครดิต"[5]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Spider-Man: The Videogame (Game) - Giant Bomb
  2. 2.0 2.1 Spider-Man the Videogame - International Arcade Museum
  3. Lesser, Hartley; Lesser, Patricia & Lesser, Kirk (January 1992). "The Role of Computers". Dragon (177): 57–66.
  4. Spiderman review - Solvalou.com
  5. SPIDERMAN REVIEW

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]