สูญสิ้นความเป็นคน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สูญสิ้นความเป็นคน  
ผู้ประพันธ์โอซามุ ดาไซ
ชื่อเรื่องต้นฉบับ人間失格
ผู้แปลพรพิรุณ กิจสมเจตน์
ประเทศญี่ปุ่น
ภาษาญี่ปุ่น
ประเภทนวนิยาย
สำนักพิมพ์ชิกูมะ โชโบะ
วันที่พิมพ์ค.ศ. 1948
ชนิดสื่อสื่อสิ่งพิมพ์ (หนังสือปกอ่อน)
หน้า271
เรื่องก่อนหน้าA Cherry 
เรื่องถัดไปGoodbye 

สูญสิ้นความเป็นคน (ญี่ปุ่น: 人間失格โรมาจิNingen Shikkaku) เป็นนวนิยายญี่ปุ่นในปี ค.ศ. 1948 เขียนโดยโอซามุ ดาไซ ถือเป็นผลงานชิ้นเอกของดาไซและและติดอันดับนวนิยายขายดีเป็นอันดับสองในประเทศญี่ปุ่น รองจากโคะโคะโระ ผลงานนวนิยายของนัตสึเมะ โซเซกิ[1] นวนิยายเล่าเรื่องในมุมมองบุคคลที่หนึ่ง มีองค์ประกอบหลายอย่างที่แสดงลักษณะว่าเป็นผลงานแนวอัตชีวประวัติ แต่ในความจริงถูกจัดอยู่ในประเภทกึ่งอัตชีวประวัติเพราะตัวละครในหนังสือในเป็นตัวละครสมมติทั้งหมด นวนิยายนำเสนอแก่นเรื่องที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ ในชีวิตของผู้เขียน ได้แก่การฆ่าตัวตาย อัญภาวะทางสังคม และภาวะซึมเศร้า[2] ดาไซก็มีชีวิตในลักษณะเดียวกับตัวละครเอกในเรื่อง คือตลอดชีวิตพยายามจะฆ่าตัวตายพร้อมกับคนรักทั้งหมด 5 ครั้ง จนกระทั่งฆ่าตัวตายได้สำเร็จพร้อมกับคนรักในเวลานั้นคือผู้หญิงชื่อโทมิเอะ ยามาซากิ[3] หลายคนเชื่อว่าหนังสือเรื่องนี้ดาไซเขียนขึ้นเพื่อให้เป็นพินัยกรรม เพราะดาไซฆ่าตัวตายในเวลาไม่นานหลังจากบทสุดท้ายของหนังสือถูกตีพิมพ์

หนังสือเป็นสาธารณสมบัติตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2562

สูญสิ้นความเป็นคนได้รับการแปลเป็นภาษาไทยโดยพรพิรุณ กิจสมเจตน์ ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์เจลิท ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2559

อ้างอิง[แก้]

  1. "Takeshi Obata Illustrates Cover for Best-Selling Japanese Novel". ComiPress. August 22, 2007. สืบค้นเมื่อ 2009-07-27.
  2. Eugene Thacker. "The Disqualified Life of Ozamu Dazai." The Japan Times (26 March 2016).
  3. "Osamu Dazai". authorscalendar.info. สืบค้นเมื่อ 2022-02-17.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]