สหพันธ์อนาธิปไตยไอบีเรีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สหพันธ์อนาธิปไตยไอบีเรีย
ก่อตั้งค.ศ. 1927 (1927)
หนังสือพิมพ์แผ่นดินและเสรีภาพ
อุดมการณ์สหการนิยมอนาธิปไตย
จุดยืนฝ่ายซ้ายจัด
กลุ่มระดับสากลสหพันธ์อนาธิปไตยระหว่างประเทศ
สีสีดำ  
เว็บไซต์
บล็อก
ธงประจำพรรค
การเมืองสเปน
รายชื่อพรรคการเมือง
การเลือกตั้ง

สหพันธ์อนาธิปไตยไอบีเรีย (สเปน: Federación Anarquista Ibérica) หรือ ไฟ (FAI) เป็นองค์การของกลุ่มกองกำลังติดอาวุธที่นิยมลัทธิอนาธิปไตยของสเปนซึ่งเคลื่อนไหวทำงานอย่างใกล้ชิดกับสมาพันธ์แรงงานแห่งชาติ (Confederación Nacional del Trabajo) หรือเซเอเนเต (CNT) ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานที่นิยมลัทธิสหการนิยมอนาธิปไตย (anarcho-syndicalism) มักเรียกองค์การนี้ด้วยคำย่อว่า เซเอเนเต-ไฟ (CNT-FAI) เนื่องจากความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดระหว่างองค์การทั้งสอง ไฟได้ออกหนังสือพิมพ์ที่มีชื่อว่า แผ่นดินและเสรีภาพ (Tierra y Libertad)

คำว่า "ไอบีเรีย" สื่อถึงจุดประสงค์ในการรวมกลุ่มผู้นิยมลัทธิอนาธิปไตยชาวสเปนและชาวโปรตุเกสไว้ในองค์การรวมกลุ่มไอบีเรีย การประชุมของไฟในช่วงแรกมีผู้เข้าร่วมที่เป็นสมาชิกสหภาพอนาธิปไตยโปรตุเกส (União Anarquista Portuguesa) และสมาชิกสหภาพแรงงานทั่วไป (Confederação Geral do Trabalho) รวมทั้งการประชุมที่ซาราโกซาของเซเอเนเตใน ค.ศ. 1936 อย่างไรก็ตาม ต่อมาการมีส่วนร่วมของโปรตุเกสได้สิ้นสุดลงและองค์การนี้กลายเป็นองค์การของสเปนเต็มตัว องค์การยังคงดำเนินการอยู่ในยุคปัจจุบันและโดยสนับสนุนสหพันธ์อนาธิปไตยระหว่างประเทศ (International of Anarchist Federations, IAF-IFA)

ประวัติ[แก้]

ไฟได้รับก่อตั้งขึ้นในเมืองบาเลนเซียใน ค.ศ. 1927 (ภายหลังจากการประชุมเบื้องต้นเมื่อปีก่อนหน้าที่เมืองมาร์แซย์ ฝรั่งเศส) เพื่อรณรงค์ให้เซเอเนเตดำเนินอยู่บนเส้นทางความเป็นอนาธิปไตยด้วยการท้าทายระบบการบริหารที่ซับซ้อนของเซเอเนเตซึ่งไฟถือว่าเติบโตขึ้นจนกลายเป็นตัวเชื่อมระหว่างแรงงานกับทุน มากกว่าที่จะเป็นตัวแทนของชนชั้นแรงงาน ปัญหานี้เริ่มตึงเครียดมากขึ้นอีกเมื่อระบอบเผด็จการของมิเกล ปริโม เด ริเบรา ได้ขึ้นมามีอำนาจในสเปนและวางแผนปราบปรามขบวนการแรงงาน

อำนาจที่ไม่สมส่วนซึ่งไฟมีเหนือเซเอเนเตในช่วงต้นคริสต์ทศวรรษ 1930 นำไปสู่การเผชิญหน้ากับสมาชิกนักปฏิวัติลัทธิสหการนิยมที่หัวรุนแรงน้อยกว่า (เตรย์นติสโม) ตั้งแต่ ค.ศ. 1931 ในปีแรก ๆ ของสาธารณรัฐสเปนที่สอง เจ้าหน้าที่ของสหภาพที่เป็นฝ่ายสนับสนุนสาธารณรัฐและผู้ติดตามของพวกเขาถูกบีบบังคับให้ออกจากตำแหน่งหรือถูกขับไล่อย่างเป็นระบบ นำไปสู่การการก่อตั้งสหภาพต่อต้านไฟภายในเซเอเนเตในเดือนมีนาคม ค.ศ. 1933 สมาชิกสหภาพแรงงานที่อยู่สายกลางมากที่สุดภายใต้การนำของอังเฆล เปสตัญญา ถูกขับไล่ออกไปในที่สุด จึงก่อตั้งพรรคสหการนิยมในเดือนเมษายน ค.ศ. 1934 และปล่อยให้ผู้นำเซเอเนเตอยู่ภายใต้การควบคุมของไฟในช่วงสงครามกลางเมืองสเปน สมาชิกของไฟอยู่ในแนวหน้าในการสู้รบกับกองกำลังของฟรันซิสโก ฟรังโก ในช่วงสงครามกลางเมือง โดยส่วนใหญ่อยู่ในกองทัพภาคตะวันออก (Ejército del Este)

นับตั้งแต่อสัญกรรมของพรังโกและการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตยแบบมีผู้แทนของสเปน ไฟก็ยังคงดำเนินการต่อไป แม้ว่าองค์การจะมีสมาชิกร่วมกับเซเอเนเต แต่สมาชิกภาพในไฟนั้นถือเป็นความลับ