สนิท จันทรวงศ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สนิท จันทรวงศ์ เป็นนักการเมืองชาวไทย เคยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุบลราชธานี 3 สมัย และเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ดำรงตำแหน่งในขณะที่แยกจังหวัดอำนาจเจริญ

ประวัติ[แก้]

สนิท จันทรวงศ์ เกิดเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2485 จบการศึกษาคุรุศาสตรบัณฑิต สาขาอุตสาหกรรมศิลป์ จากวิทยาลัยครูอุบลราชธานี

การทำงาน[แก้]

สนิท จันทรวงศ์ เข้าสู่งานการเมืองโดยลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุบลราชธานี ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2529 สังกัดพรรคกิจสังคม และได้รับเลือกตั้งยกทีม (สนิท จันทรวงศ์ ธีระชัย ศิริขันธ์ และธนา เมตตาริกานนท์) และได้รับเลือกตั้งอีกครั้ง ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2531 ในสังกัดพรรคกิจสังคม เช่นเดิม

สนิท จันทรวงศ์ อยู่ในกลุ่มพระพาย ซึ่งย้ายไปร่วมงานกับพรรคความหวังใหม่[1] ได้รับเลือกตั้งอีกครั้ง ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป กันยายน พ.ศ. 2535 ในนามพรรคความหวังใหม่ ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 3 อำเภอม่วงสามสิบ, อำเภอเขื่องใน, อำเภออำนาจเจริญ, อำเภอพนา, อำเภอหัวตะพาน และ กิ่งอำเภอลืออำนาจ ต่อมาในวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2536 ได้มีการจัดตั้งจังหวัดอำนาจเจริญขึ้น ส่งผลให้นายสุทัศน์ เงินหมื่น นายวิฑูรย์ นามบุตร และนายสนิท จันทรวงศ์ จึงเป็น ส.ส.ชุดแรกของจังหวัดอำนาจเจริญ

ในปี 2544 เขาได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นการเลือกตั้งใหม่ตามมติ กกต.[2]

สนิท จันทรวงศ์ เคยดำรงตำแหน่งทางการเมือง อาทิ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ที่ปรึกษารองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]