สงครามประกาศอิสรภาพสกอตแลนด์ครั้งที่สอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สงครามประกาศอิสรภาพสกอตแลนด์ครั้งที่สอง
ส่วนหนึ่งของ สงครามประกาศอิสรภาพสกอตแลนด์
วันที่1332–1357
สถานที่
ผล อังกฤษได้ชัยชนะทางยุทธศาสตร์ สกอตแลนด์ได้ชัยชนะในทางปฏิบัติ พระเจ้าดาวิดที่ 2ยังคงรักษาราชบัลลังก์และอิสรภาพไว้ได้ แลกกับการชดใช้เงินให้กับอังกฤษ
คู่สงคราม
ราชอาณาจักรสกอตแลนด์
ราชอาณาจักรฝรั่งเศส
ราชอาณาจักรอังกฤษ
ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ
วิลเลียม ดักลาส ลอร์ดแห่งลิดเดสดัล
พระเจ้าฟิลิปที่ 6 แห่งฝรั่งเศส
อเล็กซานเดอร์ รามเซย์
พระเจ้าดาวิดที่ 2 แห่งสกอตแลนด์
โดนัลด์ที่ 2 เอิร์ลแห่งมาร์
อาร์ชิบัลด์ ดักลาส
วิลเลียม ดักลาส เอร์ลที่ 1 แห่งดักลาส
จอห์น รานดอล์ฟ เอิร์ลที่ 3 มอเรย์
แอนดริว มูร์เรย์
พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 แห่งอังกฤษ
เอ็ดเวิร์ด บัลลิอล
เฮนรี เดอ บีมองท์
วิลเลียม โซเช
โธมัสแห่งบรอเอร์ตัน เอิร์ลที่ 1 แห่งนอร์ฟอล์ก
ดาวิดแห่งสเตรทบอจี
ราล์ฟ ดาซ บารอนดาซที่ 1
เฮนรี เดอ เพอร์ซี บารอนเพอร์ซีที่ 2
กำลัง
มากกว่า 13,000 มากกว่า 9,000
ความสูญเสีย
ไม่ทราบ ไม่ทราบ

สงครามประกาศอิสรภาพสกอตแลนด์ครั้งที่สอง (อังกฤษ: Second War of Scottish Independence) (1332-1357) เป็นกลุ่มที่สองของหนึ่งในการทัพทางทหารที่เป็นการต่อสู้กันระหว่างสองดินแดนอิสระ ราชอาณาจักรสกอตแลนด์และราชอาณาจักรอังกฤษ ในช่วงปลายศตวรรษที่ 13 และต้นศตวรรษที่ 14

สงครามครั้งที่สองเกิดขึ้นมาจากปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากครั้งแรก สนธิสัญญาเอดินบะระ-นอร์แทมป์ตัน ซึ่งสงครามครั้งที่หนึ่งได้กล่าวอ้างว่าไม่เคยได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในหมู่ชาวอังกฤษ และได้สร้างกลุ่มใหม่ของขุนนางที่มีสิทธิ์ได้ถูกเรียกว่า "ผู้ถูกตัดการอ้างสิทธิ์"(disinherited) ซึ่งมีความรู้สึกว่าได้ถูกตัดสิทธิ์อย่างไม่เหมาะสมโดยสิทธิ์ในดินแดนสกอตแลนด์ หนึ่งในผู้ถูกตัดการอ้างสิทธิ์คือ เอ็ดเวิร์ด แบลลิโอ(Edward Balliol) พระราชโอรสของอดีตกษัตริย์แห่งสกอตแลนด์ ด้วยการสนับสนุนอย่างไตร่ตรองของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 แห่งอังกฤษ แบลลิโอได้เรียกร้องทวงคืนดินแดนบรรพบุรุษของพระองค์ และเมื่อไม่ได้สิ่งที่ตามพระประสงค์ก็เตรียมพร้อมที่จะบุกสกอตแลนด์ ภายหลังจากที่พระองค์ได้สวมมงกุฏแต่งตั้งพระองค์เองขึ้นเป็นกษัตริย์แห่งสกอตแลนด์ แม้ว่าดาวิดที่สองซึ่งทรงพระเยาว์ยังมีสิทธิ์อันชอบธรรมอยู่ สิ่งที่ตามมาก็ได้กลายเป็นสงครามสืบราชบัลลังก์และสงครามกลางเมือง ในขณะที่ชาวสก็อตบางคนได้ออกมาลุกขึ้นเพื่อปกป้องดาวิดและคนอื่นๆได้มีการโยนฉลากกับเอ็ดเวิร์ด แบลลิโอ, ผู้ที่จะได้เข้าร่วมในไม่ช้าของความพยายามของพระองค์โดยกษัตริย์อังกฤษ ดาวิดที่สองได้ถูกบังคับให้ลี้ภัยไปอยู่ภายใต้ "พันธมิตรที่เก่าแก่"กับพระเจ้าฟิลิปที่ 6 แห่งฝรั่งเศส จนกว่าพระองค์จะเจริญพระชนม์มากขึ้นกว่านี้ ในขณะที่หนึ่งในผู้พิทักษ์รวมถึงกษัตริย์แห่งสกอตแลนด์ในอนาคต โรเบิร์ท สจ๊วตได้ต่อสู้รบไปรบมากับแบลลิโอและพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่สามจากดินแดนสกอตแลนด์ เมื่อเสียงข้างมากของเขา เขาได้กลับมาคืนมา, แต่อยู่ได้ไม่นานในสกอตแลนด์ก่อนที่เขาจะถูกจับกุมโดยอังกฤษ ภายหลังที่เขาได้ทำหน้าที่สำหรับที่เหลือของสงครามครั้งที่สองเป็นจุดต่อรอง

อ้างอิง[แก้]