พระเจ้าฟีลิปที่ 6 แห่งฝรั่งเศส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระเจ้าฟีลิปที่ 6
พระมหากษัตริย์แห่งฝรั่งเศส
ครองราชย์1 เมษายน ค.ศ. 1328 - 22 สิงหาคม ค.ศ. 1350
ราชาภิเษก29 พฤษภาคม ค.ศ. 1328
รัชกาลก่อนหน้าพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 4 แห่งฝรั่งเศส
รัชกาลถัดไปพระเจ้าจอห์นที่ 2 แห่งฝรั่งเศส
พระราชสมภพค.ศ. 1293
สวรรคต22 สิงหาคม ค.ศ. 1350
โนฌ็องต์-เลอ-รัว, ประเทศฝรั่งเศส
พระอัครมเหสีฌานน์แห่งเบอร์กันดี สมเด็จพระราชินีแห่งฝรั่งเศส
บลานซ์แห่งนาวาร์ สมเด็จพระราชินีแห่งฝรั่งเศส
พระราชบุตรพระเจ้าจอห์นที่ 2 แห่งฝรั่งเศส
ฟีลิปแห่งวาลัว ดยุคแห่งออร์เลอองส์
ราชวงศ์วาลัว
พระราชบิดาชาร์ลส์แห่งวาลัว
พระราชมารดามาร์เกอรีตแห่งอองชูและไมน์

พระเจ้าฟีลิปที่ 6 แห่งฝรั่งเศส (อังกฤษ: Philip VI of France หรือ Philip the Fortunate; ฝรั่งเศส: Philip le Fortuné[1]) (ค.ศ. 1293 - 22 สิงหาคม ค.ศ. 1350) ทรงเป็นพระมหากษัตริย์แห่งฝรั่งเศสแห่งราชวงศ์วาลัว ผู้ทรงครองราชบัลลังก์ฝรั่งเศสต่อจากพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 4 แห่งฝรั่งเศสระหว่างวันที่ 1 เมษายน ค.ศ. 1328 จนเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ค.ศ. 1350 นอกจาจะเป็นพระมหากษัตริย์แห่งฝรั่งเศสฟีลิปก็ยังมีบรรดาศักดิ์เป็นเคานท์แห่งอองชู, ไมน์ และวาลัวตั้งแต่ปี ค.ศ. 1325 จนถึงปี ค.ศ. 1328

พระเจ้าฟีลิปที่ 6 เสด็จพระราชสมภพในปี ค.ศ. 1293 เป็นพระราชโอรสของชาร์ลส์แห่งวาลัวผู้เป็นพระอนุชาของพระเจ้าฟีลิปที่ 4ผู้เป็นพระราชบิดาของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 4 พระเจ้าฟีลิปทรงเป็นปฐมกษัตริย์องค์แรกของราชวงศ์วาลัว

ขึ้นครองราชย์[แก้]

ในปี ค.ศ. 1328 พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 4 เสด็จสวรรคตโดยไม่มีพระราชโอรส แต่ขณะที่เสด็จสวรรคตพระราชินีฌานแห่งเอฟโรซ์กำลังทรงครรภ์ ฟีลิปเป็นหนึ่งในสองคนสำคัญที่อ้างสิทธิในราชบัลลังก์ฝรั่งเศส อีกผู้หนึ่งคือ พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 แห่งอังกฤษ ผู้ทรงอ้างสิทธิในนามของพระราชโอรสของพระราชินีอิสซาเบลลาแห่งอังกฤษ (พระขนิษฐาของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 4)

ฟีลิปได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์โดยการสนับสนุนของขุนนางฝรั่งเศสเช่นเดียวกับการขึ้นครองราชย์ของพระเจ้าพระเจ้าฟีลิปที่ 5 โดยผ่านพระนัดดาฌานที่ 2 แห่งนาวาร์ และพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 4 ที่ทรงขึ้นครองราชย์โดยผ่านบรรดาพระนัดดาผู้เป็นสตรีรวมทั้งพระราชธิดาในพระเจ้าพระเจ้าฟีลิปที่ 5 ร้อยปีต่อมาระบบนี้ก็กลายมาเป็นกฎบัตรซาลลิคที่ห้ามสตรีและผู้สืบสายมาจากสตรีมีสิทธิในราชบัลลังก์ หลังจากพระราชินีฌานแห่งเอฟโรซ์ให้กำเนิดพระราชธิดา ฟีลิปก็ขึ้นครองราชย์และทำพิธีบรมราชาภิเษกเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ค.ศ. 1328[2] ที่มหาวิหารนอเทรอดามแห่งแรงส์

แม้ว่าจะทรงสืบเชื้อสายมาจากการ์เซียที่ 4 แห่งนาวาร์ (Garcia VI of Navarre) แต่พระเจ้าฟีลิปที่ 6 ก็ไม่ใช่ทายาทของหรือผู้สืบเชื้อสายมาจากฌานที่ 1 แห่งนาวาร์ ผู้ซึ่งเมื่อเสกสมรสก็ทรงนำนาวาร์, ชองปาญ, ตรัวส์, โมซ์ และบรี เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของอาณาเขตการปกครองส่วนพระมหากษัตริย์ ที่บริหารโดยระบบการบริหารของพระมหากษัตริย์ที่ริเริ่มโดยพระเจ้าพระเจ้าฟีลิปที่ 4 ผู้ทรงได้ชื่อว่าเป็นบิดาแห่งระบบราชการฝรั่งเศส อาณาบริเวณเหล่านั้นมีความเกี่ยวพันกันทางด้านการเศรษฐกิจและการบริหาร แต่พระเจ้าฟีลิปไม่ทรงมีสิทธิในอาณาบริเวณเหล่านี้ ผู้ที่มีสิทธิที่แท้จริงคือฌานที่ 2 แห่งนาวาร์พระราชธิดาในพระเจ้าหลุยส์ที่ 10 พระเจ้าฟีลิปจึงทรงสละสิทธินาวาร์ให้แก่ฌานแต่มิได้ทรงสละสิทธิในชองปาญ ทั้งสองพระองค์ทรงตกลงกันได้โดยฌานได้รับที่ดินเป็นจำนวนมากในบริเวณนอร์ม็องดีเป็นการชดเชย ในการรักษาชองปาญไว้เป็นส่วนหนึ่งของอาณาเขตการปกครองส่วนพระมหากษัตริย์

อ้างอิง[แก้]

  1. "Heraldique-Europeenne". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-05-22. สืบค้นเมื่อ 2009-05-08.
  2. Curry, Anne (2003). The Hundred Years' War. New York: Rutledge. pp. 18. ISBN 0-415-96863-1.

ดูเพิ่ม[แก้]