สงครามครั้งสุดท้ายของสาธารณรัฐโรมัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สงครามครั้งสุดท้ายของสาธารณรัฐโรมัน
วันที่ฤดูใบไม้ผลิ 32 ปีก่อน ค.ศ. - สิงหาคม 30 ปีก่อน ค.ศ.
สถานที่
ผล

ออกเตเวียนชนะอย่างเด็ดขาด

  • โรมเป็นเอกภาพภายใต้การปกครองของออกเตเวียน
  • ออกเตเวียนเป็นจักรพรรดิ
  • สาธารณรัฐโรมันเปลี่ยนสภาพเป็นจักรวรรดิโรมัน
ดินแดน
เปลี่ยนแปลง
โรมผนวกอียิปต์
คู่สงคราม
สาธารณรัฐโรมัน นำโดยกลุ่มผู้สนับสนุนออกเตเวียน ผู้สนับสนุนมาร์ค แอนโทนีชาวโรมัน
จักรวรรดิทอเลมี
ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ
ออกเตเวียน
มาร์กุส วิปซานิอุส อากริปปา
มาร์ค แอนโทนี
คลีโอพัตราที่ 7
กำลัง
ลีเจียนนารีโรมัน 198,000 นาย[1]
เรือรบโรมัน 260 ลำ
ทหารผสมโรมัน-อียิปต์ 193,000 นาย[2]
เรือรบโรมันและอียิปต์ 300 ลำ
ความสูญเสีย
ไม่ทราบ ไม่ทราบ
ทหารโรมันทั้งหมดของแอนโทนีเปลี่ยนมาเข้ากับออกเตเวียนไม่ก็ถูกจับเป็นเชลย ขณะที่กองทัพเรือส่วนใหญ่ของแอนโทนีถูกทำลายในยุทธนาวี

สงครามครั้งสุดท้ายของสาธารณรัฐโรมัน หรือเรียก สงครามกลางเมืองของแอนโทนี หรือ สงครามระหว่างแอนโทนีกับออกเตเวียน เป็นสงครามกลางเมืองโรมันครั้งสุดท้ายในสมัยสาธารณรัฐ เป็นสงครามระหว่างคลีโอพัตรา (โดยมีมาร์ค แอนโทนีสนับสนุน) และออกเตเวียน หลังจากวุฒิสภาโรมันประกาศสงครามต่อราชินีคลีโอพัตรา แอนโทนีซึ่งเป็นทั้งคนรักและพันธมิตรของนาง ทรยศต่อโรมและเข้าร่วมสงครามโดยถือฝ่ายคลีโอพัตรา หลังจากชัยอย่างเด็ดขาดของออกเตเวียนในยุทธนาวีที่อักติอูง คลีโอพัตราและแอนโทนีถอยทัพไปอเล็กซานเดรีย ที่ซึ่งออกเตเวียนล้อมเมืองไว้จนศัตรูทั้งสองกระทำอัตวินิบาตกรรม

หลังสงครามยุติ ออกเตเวียนนำสันติภาพมาสู่รัฐโรมันซึ่งตกอยู่ในภาวะสงครามกลางเมืองมาเป็นเวลานับศตวรรษ ออกเตเวียนกลายมาเป็นบุคคลทรงอำนาจที่สุดในโลกโรมัน และวุฒิสภาแต่งตั้งให้เขาเป็นจักรพรรดิออกัสตัส เมื่อ 27 ปีก่อนคริสตกาล พระองค์ทรงเป็นจักรพรรดิโรมันพระองค์แรก และเปลี่ยนรูปแบบสาธารณรัฐซึ่งปกครองระบอบคณาธิปไตย/ประชาธิปไตย มาเป็นจักรวรรดิโรมัน ซึ่งมีการปกครองแบบอำนาจนิยม

สงครามนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นของสันติภาพโรมัน ซึ่งเป็นยุคแห่งสันติภาพและเสถียรภาพของทวีปยุโรปที่ยืนยาวที่สุดในประวัติศาสตร์เท่าที่มีบันทึก

อ้างอิง[แก้]