วิกิพีเดีย:เสนอบทความคุณภาพ/มักซ์ พลังค์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

มักซ์ พลังค์[แก้]

มักซ์ พลังค์ ถูกเสนอเมื่อ 12 มีนาคม พ.ศ. 2550 และจะได้รับการพิจารณาภายในวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2550
  1. Char 11:45, 12 มีนาคม 2007 (UTC) - ช่วยตรวจสอบบทความนี้หน่อยนะครับ เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยเห็นบทความชีวประวัตินักวิทยาศาสตร์คนใดขึ้นเป็นบทความคัดสรรเลย และในวิกิพีเดียเวียดนาม (คู่แข่งสำคัญของวิกิพีเดียไทย) เขาก็มีบทความชื่อนี้เป็นบทความคัดสรรแล้วด้วย ยังไงช่วยเสนอแนะการปรับปรุงด้วย เผื่อมีอะไรขาดตกบกพร่อง ขอบคุณครับ
  2. Lerdsuwa 06:31, 19 มีนาคม 2007 (UTC)
  3. สนับสนุน เป็นบทความชีวประวัติที่ดีบทความหนึ่งครับ --Nerveplexus 02:35, 23 มีนาคม 2007 (UTC)
เสนอแนะการปรับปรุง
  1. น่าจะมีการใส่อ้างอิงด้วยนะครับ (ว่าแต่ เิพิ่งรู้ว่าวิกิพีเดียเวียดนามเป็นคู่แข่งของวิกิพีเดียไทย) kinkkuananas 14:32, 14 มีนาคม 2007 (UTC)
    • ตอนนี้ได้แยกเอาแหล่งอ้างอิงหลักที่ใช้ทำบทความออกมาจากแหล่งข้อมูลอื่นแล้วครับ ก็ไม่มีปัญหาอะไรเพราะทุกแหล่งกล่าวด้วยสาระสำคัญตรงกัน ที่ว่าวิกิพีเดียเวียดนามเป็นคู่แข่ง ก็เพราะว่ามีบทความจำนวนใกล้เคียงกับเรา (น้อยกว่าเราไปประมาณ 4,000 บทความ) แต่ของเขาจะเน้นวิทยาศาสตร์มากกว่า ยังไงก็หวังว่า เราคงจะมีบทความทางวิทยาศาสตร์มากขึ้น ผนวกกับเรื่องประวัติศาสตร์ไทย ๆ แน่นอนเรา "เผ่น" ไปไกลแน่นอน!--Char 09:18, 17 มีนาคม 2007 (UTC)
      • ตรงส่วนของคำพูดของบุคคลต่าง ๆ ที่กล่าวถึง มักซ์ พลังค์ นั้น เอามาจากแหล่งอ้างอิงไหนครับผม พอดีผมลองอ่านคร่าว ๆ จากหัวข้ออ้างอิงในบทความที่ให้มาแล้วไม่เจออะครับ คือ ควรจะใส่อ้างอิงด้วยนะครับ เพราะตาม การอ้างอิงแหล่งที่มา ข้อ 5 ระบุไว้อ่ะครับ ผมไม่แน่ใจว่าผมอ่านแหล่งอ้างอิงที่แนบมาคลาดเคลื่อนหรือเปล่า ยังไงรบกวนช่วยดูและมาอธิบายให้หน่อยนะครับผม ขอบคุณมากครับ ^_^ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 17:56, 24 มีนาคม 2007 (UTC)
  • ตอนนี้ผมได้ทำการเพิ่มแหล่งอ้างอิงไว้ที่ท้ายบทความเพิ่มเติมแล้วนะครับ เพราะตอนแรกที่เขียนไม่ได้แปลเอาบรรณานุกรมของวิกิพีเดียอังกฤษมาด้วย เลยเพิ่มเข้าไปที่ส่วน'ท้าย นอกจากนี้ผมได้เพิ่มคำคมอื่น ๆ ของมักซ์ พลังค์ ที่มีแหล่งที่มาชัดเจน และตรงกันไว้ในบทความด้วย ส่วนคำพูดของคนอื่น เช่น ลิเซ ไมต์เนอร์ นั้นผมได้ตัดออก เพราะเห็นว่าถ้ามีอยู่จะทำให้บทความเยิ่นเย้อยิ่งขึ้น ให้เหลือแต่คำพูดของพลังค์คนเดียว

อีกอย่างหนึ่ง บางคำพูดนั้นไม่มีอ้างอิง เพราะว่าที่วิกิพีเดียอังกฤษนั้นไม่ได้ใส่อ้างอิงเป็นตอน แต่ใส่ไว้ในลักษณะรวบยอดเป็นหนังสือสองเล่มที่ท้ายบทความ ทว่ายังสามารถตรวจสอบความน่าเชื่อถือได้ โดยดูตอนที่เกี่ยวข้องในวิกิพีเดียอังกฤษ (ไม่มีการแต่งเติมเกินจากนี้ทั้งสิ้น) --Char | พูดคุย 12:30, 25 มีนาคม 2007 (UTC)

  1. ออกเสียง มักซ์ พลังค์ หรือ แมกซ์ แพลงค์ ครับ? เคยคุยกับฟรั่งจาก Max Planck Institute เขาออกเสียงเป็น แมกซ์ แพลงค์. Patiwat 21:07, 25 มีนาคม 2007 (UTC)
น่าจะ มักซ์ พลังค์ นะครับ ถ้าตามภาษาเยอรมัน (ชาวเยอรมัน) แต่ภาษาอังกฤษคง แม็กซ์ แพลงก์ --Manop | พูดคุย - 02:56, 26 มีนาคม 2007 (UTC)
  • เรียนคุณ Patiwat และคุณ Manop ที่เคารพครับ

ชื่อบุคคลคนนี้อ่านว่า มักซ์ พลังค์ ตามสำเนียงเยอรมันอันเป็นภาษาแม่ของเขา และอ่านว่า แมกซ์ แพลงค์ ตามสำเนียงอังกฤษ อย่างไรก็ตาม ก็ต้องให้เกียรติแก่เขา โดยอ่านตามภาษาบ้านเกิดของเขาตรง ๆ แทนที่จะอ่านตามสำเนียงอังกฤษ ก็เหมือนกับที่เราออกเสียงชื่อนักฟิสิกส์ชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งว่า อองเดร มารี แอมแปร์ (Andre Marie Ampere)แต่ที่ถูกแล้วตามภาษาฝรั่งเศสต้องอ่านเป็น อองแปร์ (André-Marie Ampère) หรืออีกคนหนึ่ง คือคริสเตียน ไฮเกนส์ นักฟิสิกส์ชาวฮอลันดา ซึ่งตามภาษาแม่ของเขา (ภาษาดัตช์) ออกเสียงว่า คริสเตียน ฮอยเกนส์ (ดูเพิ่มที่ en:Christiaan Huygens)

  • อ้างอิง : http://www.answers.com/Max%20Planck ดูที่สารานุกรมของสำนักพิมพ์แห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เค้าอ่าน 'มักซ์' ไม่ใช่ 'แมกซ์' สักนิดเดียว
  • ดูเพิ่มเติมการอ่านออกเสียง 'อา' ในภาษาเยอรมันที่ : http://www.wm.edu/modlang/gasmit/pronunciation/a/index.html

จึงเรียนมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน Char | พูดคุย 06:55, 26 มีนาคม 2007 (UTC)

มักซ์ คาร์ล เอิร์นสต์ ลุดวิก พลังค์ (Max Karl Ernst Ludwig Planck)

ควรจะเป็น "มักซ์ คาร์ล แอร์นสต์ ลุดวิก พลังค์" รึเปล่าครับ ? -- bact' 07:08, 26 มีนาคม 2007 (UTC)

  • ขอบคุณครับที่ช่วยเตือน ตอนนี้แก้ไขแล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร Char | พูดคุย 12:24, 26 มีนาคม 2007 (UTC)