วิกิพีเดีย:เริ่มต้น (แบบเก่า)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เริ่มต้น   เรียนการแก้ไขเพิ่ม   สำรวจวิกิพีเดีย   สอนการใช้งาน
อะไรคือวิกิพีเดีย
กด แก้ไข เพื่อแก้ไขบทความ

วิกิพีเดียเป็นสารานุกรมเสรี ซึ่งผู้ที่ใช้วิกิพีเดียร่วมกันเขียน วิกิพีเดียเป็นเว็บไซต์พิเศษที่ออกแบบมาให้การประสานงานเป็นไปโดยง่าย เรียก วิกิ หลายคนพัฒนาวิกิพีเดียสม่ำเสมอ การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดมีบันทึกไว้ในประวัติหน้าและหน้าปรับปรุงล่าสุด สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ ดูที่ เกี่ยวกับวิกิพีเดีย

คุณช่วยได้อย่างไร

อย่ากลัวที่จะแก้ไข — ทุกคนสามารถแก้ไขได้แทบทุกหน้า และเราสนับสนุนให้คุณกล้า! หาสิ่งที่สามารถพัฒนาได้และปรับปรุงให้ดีขึ้น ตัวอย่างเช่น การสะกด ไวยากรณ์ การเขียนใหม่ให้อ่านง่าย การเพิ่มเนื้อหา หรือการลบการแก้ไขที่ไม่สร้างสรรค์ออก หากคุณต้องการเพิ่มข้อเท็จจริงใหม่ กรุณาหาแหล่งที่มาของข้อมูลเพื่อให้สามารถพิสูจน์ยืนยันข้อเท็จจริงนั้นได้ หรือเสนอแนะในหน้าคุยของบทความ ปกติควรอภิปรายก่อนแก้ไขหัวข้อซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันอยู่และหน้าหลักของวิกิพีเดีย การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดียให้ทรัพยากรเกี่ยวกับพื้นฐานทั้งหมดที่จำเป็นต้องใช้ ออกความเห็นและเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย

พึงระลึกว่า – คุณพังวิกิพีเดียไม่ได้ ทุกการแก้ไขสามารถย้อนกลับ ซ่อมแซมหรือปรับปรุงภายหลังได้ วิกิพีเดียอนุญาตให้มีข้อบกพร่อง ฉะนั้น ลุยเลย แก้ไขบทความและช่วยทำให้วิกิพีเดียเป็นแหล่งสารสนเทศที่ดีที่สุดบนอินเทอร์เน็ตกัน!

บริจาค – คุณสามารถใช้วิกิพีเดียได้โดยไม่เสียค่าบริการ แต่วิกิพีเดียพึ่งพาการบริจาคและเงินอุดหนุนในการให้บริการ กรุณาพิจารณาบริจาคผ่านลิงก์ บริจาคให้วิกิพีเดีย ทางซ้ายมือ เพื่อช่วยเหลือค่าดำเนินการและขยายโครงการ

ทำไมคุณไม่ช่วยเราล่ะ

  1. คลิกที่นี่เพื่อแก้ไขหน้าทดลองเขียนซึ่งเป็นหน้าสำหรับทดลองแก้ไข (หากมีข้อความอยู่แล้ว ให้เพิ่มพิมพ์ต่อท้ายข้อความเดิม)
  2. พิมพ์ข้อความตามต้องการ
  3. กดปุ่ม แสดงตัวอย่าง เพื่อทดสอบผลลัพธ์การแก้ไข หากคุณพอใจแล้ว ค่อยกดปุ่ม เผยแพร่การเปลี่ยนแปลง