วิกิพีเดีย:สอนการใช้งาน (แบบเก่า)/ลงทะเบียน

หน้าถูกกึ่งป้องกัน
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อารัมภบท วิธีการแก้ไข การจัดรูปแบบ ลิงก์ การอ้างอิง
แหล่งที่มา
 หน้าคุย จำไว้ว่า ลงทะเบียน ท้ายสุด  

การลงทะเบียนชื่อผู้ใช้นั้นไม่จำเป็น แต่เราแนะนำ คุณไม่จำเป็นต้องให้ชื่อกับรายละเอียดส่วนบุคคลใด ๆ ในการลงทะเบียน

ทุกคนสามารถร่วมเขียนวิกิพีเดียได้ ไม่ว่าจะเลือกลงทะเบียนหรือไม่ก็ตาม อย่าไงรก็ดี ประโยชน์ของการลงทะเบียนมีหลายข้อ ตัวอย่างเช่น

  • การมีบัญชีทำให้คุณมีคุณลักษณะเพิ่มเติมหลายประการ รวมถึงตัวเลือกการแก้ไขและการตั้งค่าผู้ใช้ คุณลักษณะหนึ่งที่มีประโยชน์ คือ รายการเฝ้าดู ซึ่งทำให้คุณสามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงหน้าที่คุณสนใจได้ง่าย อีกคุณลักษณะหนึ่ง คือ ความสามารถในการย้ายหรือเปลี่ยนชื่อบทความ มิใช่เพียงย้ายหน้าผ่านการคัดลอกและวาง เพราะมิได้เป็นการรักษาประวัติการแก้ไข หากคุณต้องการเปลี่ยนชื่อหน้าแต่ไม่ได้ล็อกอิน ให้ขอความช่วยเหลือจากผู้ใช้ลงทะเบียนในแผนกช่วยเหลือแทน
  • ผู้ใช้ไม่ลงทะเบียนระบุตัวตนโดยที่อยู่ไอพีของคอมพิวเตอร์ที่ใช้แก้ไข ซึ่งถูกใช้เป็นตัวระบุสาธารณะเมื่อร่วมเขียน และลงชื่อความเห็นในหน้าพูดคุย ที่อยู่ไอพีของคอมพิวเตอร์คุณมักถูกใช้หาสารสนเทศเกี่ยวกับคุณ ฉะนั้น การลงทะเบียนเพิ่มความเป็นส่วนตัวของคุณโดยซ่อนที่อยู่ไอพีของคุณมิให้ผู้เขียนอื่นเห็น นอกจากนี้ เพราะที่อยู่ไอพีมักเปลี่ยนแปลง ผู้ใช้ไม่ลงทะเบียนบางครั้งจึงพบว่า ยากที่จะได้รับความนับถือและยอมรับจากผู้เขียนอื่นผ่านประวัติที่ดี และยังเป็นการยากที่จะคอยสนทนากับผู้ใช้ไม่ลงทะเบียนเหล่านี้เพราะไม่มีหน้าพูดคุยเป็นของตนเอง ด้วยเหตุผลข้างต้น ชาววิกิพีเดียหลายคนจึงพิจารณาลงทะเบียนเพื่อบ่งชี้ความตั้งใจที่มากกว่าคุณที่ยืนอยู่เบื้องหลังการแก้ไขของคุณ และความเห็นของคุณในหน้าพูดคุย หมายความว่า การร่วมเขียนบทความและหน้าพูดคุยของคุณโดยทั่วไปจะมีน้ำหนักมากกว่า
  • บางหน้า เช่นหน้านี้ ต้องให้ผู้ใช้ผ่านการยืนยันอัตโนมัติก่อนจึงจะแก้ไขได้ ความสามารถนี้มอบให้ผู้ใช้ลงทะเบียนอัตโนมัติที่สมัครวิกิพีเดียมาแล้วนานกว่าสี่วัน และมีการแก้ไขกว่าสิบครั้ง แต่ไม่มีการอบให้ผู้ใช้ไม่ลงทะเบียน ไม่ว่าจะแก้ไขกี่ครั้งก็ตาม
  • เฉพาะผู้ลงทะเบียนเท่านั้นถึงมีสิทธิในขบวนการต่าง ๆ ของชุมชน เช่น การคัดเลือกบทความคัดสรร หรือแม้แต่การเป็นผู้ดูแลระบบในวิกิพีเดีย

หากคุณลงทะเบียน อย่าลืมรหัสผ่านหรือชื่อผู้ใช้ หากคุณมีแนวโน้มจะลืมข้อมูลเหล่านี้ ให้แน่ใจว่าคุณกรอกที่อยู่อีเมลขณะลงทะเบียน เพราะคุณจะมีรหัสผ่านใหม่ส่งถึงคุณหากคุณลืมรหัสผ่านปัจจุบัน

ดูสารสนเทศเพิ่มเติมที่ ทำไมจึงควรสร้างบัญชีผู้ใช้?

วิธีการลงทะเบียน

ในการลงทะเบียน ให้คลิกลิงก์ข้างบน หรือคลิกลิงก์ ล็อกอิน / สร้างบัญชี ที่อยู่มุมบนขวาของทุกหน้า

คุณอาจไม่สามารถเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ (ได้ง่าย) เมื่อคุณเลือกไปแล้ว ฉะนั้น จึงแนะนำอย่างยิ่งให้อ่านนโยบายชื่อผู้ใช้ก่อนสร้างบัญชีผู้ใช้