วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/เสนอการให้วิกิพีเดียมีบัญชีพันทิป

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้านี้เป็นหน้าอภิปรายในวิกิพีเดียภาษาไทย

ในตอนนี้วิกิพีเดียมีโซเชียลมีเดียอยู่เพียงแห่งเดียวก็คือเฟซบุ๊ก ผมจึงขอเสนอให้วิกิพีเดียมีโซเชียลมีเดียเพิ่มอีกแห่งคือพันทิป โดยเป็นเว็บไซต์โซเชียลมีเดียที่มีลักษณะเป็นเว็บบอร์ด มีการตั้งกระทู้ถาม-ตอบ ซึ่งมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก และเพื่อให้วิกิพีเดียได้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยมีจุดประสงค์ดังนี้ครับ

  1. ตั้งกระทู้เรื่องน่ารู้ต่างๆ ที่มีลิงก์บทความของวิกิพีเดียประกอบ ซึ่งอาจจะช่วยเพิ่มจำนวนอาสาสมัครในวิกิพีเดียได้
  2. ตอบกระทู้คำถามที่เกี่ยวกับวิกิพีเดียในเรื่องต่างๆ เพื่อให้คนนอกวิกิพีเดียได้เข้าใจกระบวนการของวิกิพีเดียและไม่กล่าวหาวิกิพีเดียในทางที่ผิด
  3. แจ้งข่าวสารและกิจกรรมของวิกิพีเดียและโครงการพี่น้อง

ด้วยเหตุผลที่ยกมาข้างต้น จึงมาขอความเห็นจากชุมชนครับ --Mr.Green (คุย) 15:32, 7 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

ผมเข้าใจว่าอาสาสมัครทั่วไปสามารถตอบได้ในนามส่วนตัว แต่ถ้าต้องการตอบในนามองค์กรก็จะย้อนไปเรื่องการจดทะเบียน WMTH นะครับ ถ้าจดได้เรียบร้อย การดูแลบัญชี social media จำนวนหนึ่งก็น่าจะทำได้โดย permanent staff + นักศึกษาฝึกงาน --Taweethaも (คุย) 16:50, 7 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
ไม่เห็นด้วย ผมไม่คิดว่าวิกิพีเดียจำเป็นต้องมีบัญชีทางการในพันทิปครับ เท่าที่ดูก็ไม่ได้พบว่ามีคนมาบ่นอะไรเกี่ยวกับวิกิพีเดียมากมายขนาดนั้น ถึงมีก็มีอาสาสมัครเข้าไปช่วยอธิบายในนามส่วนตัวอยู่แล้ว ผมคิดว่าเราควรสร้าง awareness/reach ให้กับหน้า Facebook ให้มากกว่านี้ก่อน เพราะปัจจุบันหน้าวิกิพีเดียภาษาไทยไม่ได้มีลักษณะเหมือนกับเป็นหน้าทางการ (ไม่ได้พูดถึงในแง่ของ Check Mark แต่พูดถึง activity) การมี SNS มากเกินไปจะก่อให้เกิดการกระจัดกระจายและดูแลได้ไม่ทั่วถึงครับ --49.229.136.95 17:04, 7 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
ขอบคุณสำหรับการอธิบายครับ และผมว่าวิกิพีเดียก็ไม่จำเป็นต้องมีบัญชีทางการพันทิปแล้วครับ เพราะถ้าจะตอบในนามองค์กรมันจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก ทั้งจะขอจดทะเบียนที่ WMTH อีก และตอนนี้การบ่นเกี่ยวกับวิกิพีเดียก็ไม่ได้เยอะมากจนอาสาสมัครตอบไม่ไหว ตอนนี้ผมเข้าใจแล้ว ปิดการอภิปรายได้เลยครับ --Mr.Green (คุย) 17:34, 7 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
ส่วนตัวผม เห็นด้วย ในหลักการสำหรับการมีบัญชีวิกิพีเดียในพันทิป โดยผมมองว่าบัญชีนี้จะมีประโยชน์ในเรื่องของการประชาสัมพันธ์ (จากในดิสคอร์ดมีการหยิบยกประเด็นว่าการมีกระทู้พันทิปที่กล่าวถึงเรื่องใดเรื่องหนึ่งจะทำให้ยอดผู้เข้าชมในเรื่องนั้น ๆ เพิ่มขึ้นได้) ส่วนเรื่องการเข้าไปตอบคำถามก็มีผู้ใช้บางคนเข้าไปตอบกันอยู่แล้ว --Horus (พูดคุย) 17:19, 10 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]