วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/รื้อฟื้นการมี CheckUser และ ArbCom

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้านี้เป็นหน้าอภิปรายในวิกิพีเดียภาษาไทย

ตอนนี้วิกิพีเดียไทยสมควรที่จะกลับมามีผู้ตรวจสอบผู้ใช้ (CheckUser) แล้วก็ คณะอนุญาโตตุลาการ ได้แล้วครับ เพราะว่า

  1. เห็นว่าช่วงนี้ผมเห็นการแก้ไขที่ดูแล้วจะก่อให้เกิดข้อพิพาทมากขึ้น (โดยเฉพาะบทความเกี่ยวกับละคร) จนบางบทความกำลังจะกลายเป็น สงครามการแก้ไข ไปแล้วครับ (เช่น เล่ห์ลับสลับร่าง)
  2. แล้วก็มีการแจ้งว่าพบหุ่นเชิดผ่านหน้า แจ้งผู้ดูแลฯ กันแทบทุกวันเลยครับ ซึ่งมันก็ตรวจสอบไม่ได้ว่าหุ่นเชิดนั้นดำเนินการโดยผู้เชิดหุ่นตามที่แจ้งหรือไม่ (เพราะว่าผู้ตรวจสอบผู้ใช้คนเก่า ๆ ลาออกกันไปหมดแล้ว ทำให้ไม่เหลือ CheckUser ในวิกิฯไทยเลย) ต้องไปขอตรวจสอบที่เมตาวิกิกันเอง แล้วก็ ตามนโยบายตรวจสอบผู้ใช้ที่เมตาวิกิ กำหนดไว้ว่า ทุก ๆ วิกิจะต้องมีผู้ตรวจสอบผู้ใช้อย่างน้อย 2 คน ทำงานร่วมกัน หากวิกิใดมีคณะอนุญาโตตุลาการ (เช่นวิกิพีเดียไทย) ก็จะจัดให้มีการเสนอชื่อ แล้วก็เลือกตั้งภายในวิกิครับ

อนึ่ง วิกิฯไทยเคยมี ArbCom กับ CheckUser เมื่อหลายปีที่แล้ว แต่ตอนนี้คนที่เคยเป็น ArbCom กับ CheckUser นั้นหายไปหมดแล้วครับ เลยจะมาขอความเห็นว่าควรจะกลับมามี ArbCom กับ CheckUser ในวิกิฯไทยหรือไม่อย่างไรครับ ขอบคุณครับ --Ken-Z! | Talk I hate Grean & Vandalism on Wikipedia ! 15:20, 7 กันยายน 2560 (ICT)

ผมว่าหากเป็นไปได้ ก็อยากให้วิกิพีเดียภาษาไทยรื้อฟื้นตำแหน่งที่คุณ Mopza เสนอมาครับ แต่ว่าต้องขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้ที่เป็นตำแหน่งทั้งสองจะประจำการตลอดเวลาหรือเปล่าครับ แต่ไม่ได้หมายความว่าผมจะสนับสนุนให้รื้อฟื้นตำแหน่งทั้งสองนะครับ (และยิ่งหากผู้ดูแลระบบ เป็น CheckUser ด้วยผมจะไม่สนับสนุนและคัตค้านเด็ดขาด เพราะ ผมเห็นว่า ไม่เหมาะสมและจะเป็นการกุมอำนาจเบ็ดเสร็จในวิกิพีเดียภาษาไทย และไม่ยอมให้โอกาสกับผู้ใช้ที่เหมาะสมกว่าครับ) --Tvcccp (cn:Yesona) (Talk) 18:24, 7 กันยายน 2560 (ICT)
 ความเห็น ก่อนหน้านี้ก็มีผู้ใช้ที่เป็นทั้งผู้ดูแลและผู้ตรวจสอบผู้ใช้นะครับ --210.1.21.116 19:14, 7 กันยายน 2560 (ICT)
@Tvcccp: ที่วิกิพีเดียอังกฤษ CheckUser เป็นแอดมินทุกคนครับ (W:en:Special:ListUsers/checkuser) --Ken-Z! | Talk I hate Grean & Vandalism on Wikipedia ! 20:31, 7 กันยายน 2560 (ICT)

อ้อ ครับ คงจะมีความผิดพลาดของผมเอง ผมก็ลืมคิดไปว่าวิกิพีเดียภาษาอื่นรวมถึงโครงการพี่น้อง ผู้ตรวจสอบผู้ใช้ (CheckUser) เป็น แอดมิน หรือ แอดมินสิทธิตั้ง ด้วย ผมต้องขอโทษด้วยครับที่ไม่ได้ดูให้ดีครับ : (--Tvcccp (cn:Yesona) (Talk) 20:44, 7 กันยายน 2560 (ICT)

@Tvcccp: แต่ถ้าเป็นวิกิพีเดียไทยคงจะต้องปรับรูปแบบมาให้คนที่ไม่ใช่แอดมิน (บางคน) เข้าร่วมเป็น CheckUser ด้วยครับ เหมือนที่เคยปฎิบัติกันมา (เคยมีคนที่ไม่ใช่แอดมินแล้วเป็น CheckUser ในวิกิฯไทยด้วยครับ เช่น Octahedron80 ตามการแต่งตั้งนี้) --Ken-Z! | Talk I hate Grean & Vandalism on Wikipedia ! 12:27, 8 กันยายน 2560 (ICT)
ผมไม่เป็นแอดมินเหตุผลมีอยู่แค่อย่างเดียวคือ เราจะสามารถเห็นมุมมองการใช้งานของผู้ใช้ทั่วไปได้ เพราะเมื่อกลายเป็นแอดมินไปแล้ว สิทธิบางอย่างจะเห็นไม่เหมือนกันผู้ใช้ธรรมดา เอาความเห็นผมคือ อย่างน้อยควรจะมีสมาชิก CheckUser/ArbCom ที่ไม่ใช่แอดมินอยู่ด้วยสัก 1 คน --奥虎 ボンド 13:19, 8 กันยายน 2560 (ICT)

CheckUser ผมยังเป็นอยู่ แต่ว่าเหลืออยู่คนเดียว ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติงานได้ เพราะไม่มีคนคอยตรวจสอบซึ่งกันและกัน จึงถูกระงับชั่วคราว ส่วน ArbCom นั้นหมดอายุไปนานแล้ว และไม่มีใครสมัครต่อ (ไม่มีการรักษาการ) --奥虎 ボンド 12:33, 8 กันยายน 2560 (ICT)

@Octahedron80: ถ้าเกิดว่ามีการเสนอ CheckUser ขึ้นมาอีกครั้ง คงจะเสนอสัก 2 คน (รวมกับคุณอีกคน เป็น 3 คน เผื่อคนใดคนหนึ่งไม่ว่างแล้วจะถูกถอนสิทธิ์) แต่ทั้งนี้ตามกฎของเมตาเนี่ย ถ้าวิกิใดมีคณะอนุญาโตตุลาการแล้ว เช่นวิกิฯไทย (ซึ่งตอนนี้มันก็ว่างตั้งแต่ต้นปี '59 แล้ว) ก็จะเสนอผ่านทาง ArbCom แล้วก็ลงคะแนนกันต่อไป (แบบที่คุณเคยผ่านมาครับ) นั่นคือจะต้องเลือกใหม่ทั้ง ArbCom และ CheckUser ตามลำดับเลยล่ะครับ --Ken-Z! | Talk I hate Grean & Vandalism on Wikipedia ! 12:55, 8 กันยายน 2560 (ICT)
เงื่อนไขเบื้องต้น ทั้งสองอย่างต้องอายุ 18 ปีขึ้นไป และหากได้เป็นแล้วต้องถ่ายรูปบัตรประชาชนส่งให้วิกิมีเดียด้วย (ไม่ได้กำหนดเอง เขาบังคับ) เรื่องการเสนอ เราสามารถเสนอชื่อคนอื่นก็ได้แต่ต้องทาบทามก่อน หรือเราสามารถเสนอตัวเองก็ได้ ถ้าคิดว่ารับผิดชอบได้ --奥虎 ボンド 13:25, 8 กันยายน 2560 (ICT)

ปัญหาทั้งหมดอยู่ที่ไม่มีคนมาทำงานครับ ซึืงนอกจากจะต้องมีคนมาเป็น ArbCom แล้ว ยังจะต้องมีนายทะเบียน และต้องมีคนที่สนใจพอสมควรมาลงคะแนนรับรองด้วย --Horus | พูดคุย 17:17, 8 กันยายน 2560 (ICT)

@Octahedron80:, @Horus: ตามวาระเดิมเนี่ย ถ้ามีการคัดเลือก ArbCom เมื่อเดือน ม.ค. 59 ตามปกติ ชุดที่ได้รับเลือกมาก็จะหมดวาระ ม.ค. ปีหน้า (ArbCom มีวาระ 2 ปี) นั่นก็คืออีกประมาณ 3 เดือนเท่านั้นเอง ดังนั้นถ้าจะให้รื้อฟื้นขึ้นมาจริง ๆ คงต้องมีการคัดเลือก ArbCom ในเดือน ม.ค. 61 แล้ว --Ken-Z! | Talk I hate Grean & Vandalism on Wikipedia ! 11:44, 15 กันยายน 2560 (ICT)
เริ่มเมื่อไหร่ก็นับเมื่อนั้นครับ เพราะชุดเดิมมันก็ไม่มีอยู่แล้ว ไม่ต้องรอเดือน ม.ค. --奥虎 ボンド 12:51, 18 กันยายน 2560 (ICT)

ผมขออนุญาตคิดครับว่า หากเริ่มเลือกคณะอนุญาโตตุลาการแบบเมื่อไหร่ก็นับเมื่อนั้นแล้ว ผู้เสนอปฏิเสธ หรือ คนที่สนใจไม่มีหรือไม่สนใจด้วยซ้ำ ซึ้งซ้ำรอยแบบปี 59 เลนินคงบอกพวกเราว่า สิ่งที่ฉันสั้งสมมาตั้งแต่การปฏิวัติเดือนตุลาคม ค.ศ. 1917 คงจะเหลวไม่เป็นท่าเพราะไม่มีคนสนใจ อะไรแบบนี้ครับ--Tvcccp (cn:Yesona) (Talk) 13:00, 18 กันยายน 2560 (ICT)