วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/ย้ายสื่อเสรีไปคอมมอนส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้านี้เป็นหน้าอภิปรายในวิกิพีเดียภาษาไทย

สวัสดีครับ เนื่องด้วยเมื่อไม่นานมานี้ (อันที่จริงก็สักพักหนึ่งแล้ว) ทางวิกิมีเดียเยอรมันได้สร้างส่วนขยายใหม่สำหรับนำเข้าไฟล์ไปยังคอมมอนส์ได้โดยตรงโดยอ้างอิงจากสารเทคนิค 2020/33 ซึ่งแต่ละวิกิต้องจัดการกับการตั้งค่าให้กับไฟล์ที่ส่งออกไฟล์ไปยังคอมมอนส์ที่หน้า mw:Extension:FileImporter/Data/th.wikipedia ซึ่งยังมีโครงการอื่น ๆ อีก ผู้ใช้ยืนยันอัตโนมัติทุกคนสามารถย้ายไฟล์ไปที่คอมมอนส์ได้ อ่านเพิ่มเติมที่mw:Help:Extension:FileImporter (แนะนำให้อ่านก่อนตั้งค่า)

วันนี้เลยอยากให้ชุมชนร่วมกันเลือกแม่แบบและจัดการบำรุงรักษาหน้าตั้งค่า รวมทั้งขอเชิญชวนให้ร่วมกันย้ายสื่อเสรีไปยังคอมมอนส์ ถ้าเป็นไปได้ กรุณาร่วมแปลอินเตอร์เฟซเป็นภาษาไทยด้วย สำหรับลิงก์ที่มีประโยชน์อื่น ๆ ดูได้ที่ผู้ใช้:Patsagorn Y./ย้ายไฟล์ไปคอมมอนส์ ขอบคุณครับ — Patsagorn Y. talk 22:51, 22 สิงหาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]

ที่ว่า "ให้ชุมชนร่วมกันเลือกแม่แบบและจัดการบำรุงรักษาหน้าตั้งค่า" คือยังไงนะครับ --Horus (พูดคุย) 02:18, 23 สิงหาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]
Horus, ถ้างั้นผมสรุปใหม่นะครับ สงสัยตอนนั้นสรุปดึกไปหน่อย อ่านไม่รู้เรื่องเลย
  • เครื่องมือใหม่ คือ Extension:FileImporter ช่วยให้ย้ายไฟล์ท้องถิ่นไปยังคอมมอนส์ได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อนมากครับ เพียงแค่กดส่งออกไปคอมมอนส์ ปรับแต่งเล็กน้อย แล้วกดส่งเลย ซึ่งผู้ใช้ยืนยันอัตโนมัติทุกคนทำได้
  • เครื่องมือนี้จำเป็นต้องตั้งค่า ซึ่งทางผู้พัฒนาเครื่องมือให้แต่ละวิกิต้นทางไฟล์ตั้งค่ากันเอง ซึ่งก็คือการตั้งค่าว่าเมื่อย้ายไฟล์ไป แม่แบบไหนจะเป็นอย่างไร นั่นแหละครับ (วิกิพีเดียภาษาไทยตั้งค่าที่ mw:Extension:FileImporter/Data/th.wikipedia ซึ่งก็คือชื่อโดเมนที่ไม่มี .org)
อีกจุดประสงค์หนึ่งคืออยากเชิญชวนผู้ใช้ที่สนใจร่วมย้ายไฟล์ไปยังคอมมอนส์ด้วยครับ เพราะมันทำได้สะดวกมาก ๆ เดี๋ยวเดียวก็เสร็จ แต่ปัญหาอยู่ที่ แม่แบบของทางฝั่งวิกิพีเดียไทยเรามี alias ไม่น้อย (พวกเปลี่ยนทางต่าง ๆ) ยังไม่รวมกับไฟล์สื่อที่ยังต้องแก้แม่แบบลิขสิทธิ์ใหม่อีก จึงขอความเห็นชุมชนครับ — Patsagorn Y. talk 20:56, 24 สิงหาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]