วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/พิจารณาการสร้างหน้าใหม่ของ Pitpisit

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้านี้เป็นหน้าอภิปรายในวิกิพีเดียภาษาไทย

สวัสดีครับ เนื่องจาก Pitpisit (พูดคุย · เรื่องที่เขียน · จำนวนการแก้ไข) สร้างบทความใหม่คราวละมาก ๆ ซึ่งเป็นหน้าสั้น ๆ และค่อนข้างสุ่มเสี่ยงไม่ผ่าน WP:NOTE หลายครั้ง เช่น ชีวประวัติชาวต่างประเทศที่(อาจ)มีชื่อเสียงในวงแคบ ๆ บทความรายชื่อ เช่น ประเทศ x ในปี y หรือรายชื่อบุคคลที่เกิด/เสียชีวิตในปี z เป็นต้น เอาเข้าจริงถ้าผู้ใช้คนนี้ไปสร้างบทความในวิกิพีเดียภาษาอื่นอาจไม่เป็นปัญหาใดก็ได้ แต่เนื่องจากวิกิพีเดียภาษาไทยเคยเน้นย้ำหลายครั้งเรื่องเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ และเนื่องจากมีปัญหาบทความสั้นเรื้อรังไม่มีการต่อเติม จึงพยายามขอความร่วมมือผู้ใช้ต่าง ๆ ให้สร้างหน้าให้มีความยาวระดับหนึ่ง โดยมีผู้ใช้หลายคนขอความร่วมมือให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดังกล่าวแต่ก็ไม่เป็นผล [1], [2] จึงขอสอบถามความเห็นชุมชนว่าพฤติกรรมนี้ยอมรับได้หรือไม่ และจะมีมาตรการอะไรหรือไม่ครับ --Wedjet (คุย) 11:46, 10 กรกฎาคม 2562 (ICT)

ผมแจ้งผู้ใช้ดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว [3] --Wedjet (คุย) 11:49, 10 กรกฎาคม 2562 (ICT)
บทความกลุ่ม "ประเทศ x ในปี y" กับ "รายชื่อบุคคลที่เกิด/เสียชีวิตในปี z" ส่วนตัวผมพอรับได้ แต่สำหรับบทความเกี่ยวกับชาวต่างประเทศนั้น จะบอกว่า ผมไม่มีสิทธิ์ไปห้ามใครเขียน แต่ในฐานะที่เคยแก้ตัวสะกดชื่อบทความ (สะกดทับศัพท์ไม่ตรงตามหลักยังไม่เป็นปัญหา แต่บ่อยครั้งถอดเสียงคนละเรื่องไปเลย) และตามใส่หมวดหมู่ให้อยู่เรื่อย ๆ (ทั้งที่เคยบอกแล้วว่าให้ใส่ด้วย ไม่เช่นนั้นมันตามยาก) อยากให้คุณ Pitpisit ลองคิดดูแล้วกันว่าการสร้างบทความแบบเบเธล นเนาเอเมีก้า อมาดี มันสมควรไหม ถ้าคุณเป็นผู้อ่านที่เปิดมาเจอคุณจะรู้สึกอย่างไร ถ้าคิดได้ก็คงรู้ว่าอะไรควรทำนะครับ --Potapt (คุย) 19:13, 13 กรกฎาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]
พอจะมีข้อเสนอแนะมาตรการใด ๆ กรณีที่ยังไม่ปรับปรุงไหมครับ ตอนนี้ผมคิดว่าน่าจะเข้าเกณฑ์ Disruptive editing แต่อยากได้ input เพิ่มครับ --Wedjet (คุย) 19:26, 13 กรกฎาคม 2562 (ICT)
ผมคิดว่าถ้าในที่สุดแล้วเข้าข่าย Disruptive editing ก็ควรจะเตือนก่อน ถ้ายังไม่หยุดก็บล็อกไปตามขั้นตอน แต่เป็นไปได้อยากให้คุณ Pitpisit มาบอกเองมากกว่าครับว่าเขาคิดยังไงหรือจะทำอะไรต่อไป ส่วนตัวผมเห็นว่ามีเจตนาดี หลาย ๆ บทความที่เขาสร้างก็ไม่ได้แย่อะไร แต่บทความที่เห็นได้ชัดว่าไม่ใส่ใจจะสร้าง ก็มีมากพอสมควร --Potapt (คุย) 19:54, 13 กรกฎาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]
โดยส่วนตัวผมค่อนข้างเป็นกังวลในเรื่องคุณภาพของการแปลครับ เพราะพบได้ว่าอาจมีการแปลภาษาที่ไม่ถูกต้องกับต้นฉบับนัก เช่น เรย์มอนด์ ไคซาร์

ภาษาอังกฤษ: He was inducted into the New Mexico State University College of Business Hall of Fame in 1999
ภาษาไทย: ไคซาร์เคยได้รับการแต่งตั้งจากมหาวิทยาลัยรัฐนิวเม็กซิโก ในปี ค.ศ. 1999
(หมายเหตุ: คำว่า induct ... to the Hall of Fame มีลักษณะทำนองว่าได้รับคัดเลือกประจำหอเกียรติยศ มิใช่แต่งตั้งเป็นหน้าที่หรือตำแหน่งประจำ)

และใน เดวิด รัมซีย์ (นักการเมือง)

ภาษาอังกฤษ: In 1873 he appointed as an associate justice of the New York supreme court ...
ภาษาไทย: และในปี ค.ศ. 1873 ได้รับการแต่งตั้งจากสมาคมยุติธรรมของศาลสูงสุดนิวยอร์ก
(หมายเหตุ: คำว่า associate justice หมายถึงผู้พิพากษาที่มิใช่ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะ ทำนองเดียวกับตุลาการสมทบในศาลสูงสุดสหรัฐซึ่งเรียกว่า associate justice)

จึงเห็นว่าควรมี Community Sanction (ทำนองเดียวกับ Editing Restriction ในลักษณะที่ว่าห้ามผู้ใช้ดังกล่าวสร้างหน้าชีวประวัติต่างประเทศทั้งหมด (ตีความอย่างกว้าง) เป็นเวลาตามที่ประชาคมจะได้กำหนด แต่ผู้ใช้สามารถขออุทธรณ์ได้ หากฝ่าฝืน ผู้ดูแลระบบสามารถมีมาตรการป้องกันได้ตามสมควร ทั้งนี้อยากให้มีการอภิปรายต่อในส่วนนี้ด้วยว่า Topic Ban จะเพียงพอหรือไม่ เพราะผมค่อนข้างไม่อยากใช้การห้ามใช้เครื่องมือ Content Translation ทั้งหมดกับผู้ใช้เฉพาะรายครับ (เว้นแต่ประชาคมจะอภิปรายห้ามใช้เครื่องมือดังกล่าวต่อไปในการอภิปรายสืบเนื่อง) --G(x) (คุย) 19:58, 13 กรกฎาคม 2562 (ICT)
ถ้างั้นลำดับน่าจะเป็นดังนี้นะครับ พูดคุยขอความร่วมมือหรือถามแรงจูงใจหรือข้อบกพร่อง (เพื่อให้คำแนะนำ) → การห้ามเขียนเฉพาะหัวข้อตามที่ชุมชนจะระบุต่อไป → ส่งเรื่องขอให้ผู้ดูแลระบบบล็อกเป็นระยะเวลาหนึ่ง --Wedjet (คุย) 20:07, 13 กรกฎาคม 2562 (ICT)
ถ้าจะห้ามเขียนเฉพาะหัวข้อ จะระบุหัวข้อกว้าง ๆ ในครั้งเดียวหรือจะระบุเพิ่มไปครั้ง ๆ ไปครับ เพราะจำได้ว่าเมื่อก่อนเขาเคยสร้างบทความประเภท "รายชื่อประเทศเรียงตาม..." ซึ่งบางครั้งมีข้อผิดพลาดเรื่องการแปลเหมือนกัน --Potapt (คุย) 20:17, 13 กรกฎาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]
คิดว่าห้ามเป็นเรื่อง ๆ ได้ตามความจำเป็นครับ ถ้าตอนนี้ยังไม่เกิดปัญหา แต่ครั้งต่อไปเกิดก็เปิดกระทู้ใหม่ได้ครับ --Wedjet (คุย) 20:18, 13 กรกฎาคม 2562 (ICT)

ขอแตกประเด็นมาในเรื่องของเนื้อหาด้วยนะครับ ผมคิดว่านอกจากเรื่องคุณภาพของบทความแล้วที่เป็น pattern ของผู้ใช้รายบุคคลแล้ว ชุมชนอาจจะตกลงกันเพิ่มเติมด้วยว่าหัวข้อบางอย่างมีลักษณะเนื้อหาที่ควรมีในวิกิพีเดียภาษาไทยหรือไม่ ในแง่ว่าหัวข้ออาจมีลักษณะไม่เป็นสารานุกรมหรือไม่มีความโดดเด่น

โดยส่วนตัวผมคิดว่าบทความประเภท "บุคคลที่เกิด/ตายในปี [...]" มีความซ้ำซ้อนกับเนื้อหาในบทความรายปีแต่ละปี ที่มักจะมีหัวข้อดังกล่าวอยู่แล้ว และก็มีหมวดหมู่ลักษณะเดียวกันอยู่แล้วเช่นกัน ซึ่งหมวดหมู่มีลักษณะที่ maintain ง่ายกว่า จึงไม่ควรจะต้องมีเป็นบทความขึ้นมาอีกหากว่าไม่ได้มีเนื้อหาหรือหลักเกณฑ์ curation ที่แตกต่างเพิ่มเติมจากหมวดหมู่

นอกจากนี้ ผมคิดว่าอาจจะเพิ่มความชัดเจนว่า นักการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งในระดับ subnational (เช่น รัฐในสหรัฐ) ควรจะไม่ถือว่า presumed notable ในวิกิพีเดียภาษาไทย Kinkku Ananas 19:29, 14 กรกฎาคม 2562 (ICT)

"บุคคลที่เกิด/ตายในปี x" คิดว่าแยกกันก็ดีครับ เพราะอย่างในบทความ "พ.ศ. 2562" ผมก็เบรกไม่ได้ให้ใส่ทุกคน แต่ถ้าในอดีตไกล ๆ อาจจะให้รวมกับ พ.ศ. x ไปก่อนได้จนกว่าจะมีเนื้อหาพอแยกบทความครับ
ส่วนเรื่องนักการเมืองระดับรัฐ ผมคิดว่าใช้หลักเกณฑ์ให้มีแหล่งข้อมูลยืนยันความสำคัญก็น่าจะได้แล้วครับ --Wedjet (คุย) 19:33, 14 กรกฎาคม 2562 (ICT)

Inactive?[แก้]

จนถึงขณะนี้คุณ Pitpisit ไม่ได้เข้ามาชี้แจงหรือทำการแก้ไขในโครงการไหนเลย ไม่ทราบว่าจะดำเนินการยังไงต่อครับ --Geonuch (คุย) 21:01, 26 กรกฎาคม 2562 (ICT)

ผมคิดว่าจะถือว่าชุมชนไม่คัดค้านหลักการนี้ไปก่อนครับ ถ้ามีปัญหาอาจยกประเด็นขึ้นมากำหนด topic ban เลย --Wedjet (คุย) 21:03, 26 กรกฎาคม 2562 (ICT)