วิกิพีเดีย:วิกิพีเดียไม่ใช่หนังสือพิมพ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Newspaper rack
วิกิพีเดียไม่ได้มาจากชั้นหนังสือพิมพ์

วิกิพีเดียไม่ใช่หนังสือพิมพ์หรือเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ หนังสือพิมพ์ส่วนใหญ่เป็นบันทึกรายวันเกี่ยวกับข่าวในปัจจุบันที่รายงานเหตุการณ์ปัจจุบันในโลกนี้ บทความในหนังสือพิมพ์บางบทความมีเนื้อหาที่ง่ายและการวิเคราะห์เนื้อหาที่ยาวกว่า หนังสือพิมพ์ยังสามารถเผยแพร่ความคิดเห็นของผู้ที่เขียนหรือเปิดเผยความลับหรือเรื่องโกหกได้ หนังสือพิมพ์เขียนข้อมูลที่อาจเป็นอัตวิสัยทางธรรมชาติ

วิกิพีเดียไม่ได้ทำสิ่งเหล่านี้เลย วิกิพีเดียเป็นสารานุกรมออนไลน์ที่เขียนจากมุมมองที่เป็นกลางและอิงจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และเป็นกลาง

วิกิพีเดียไม่ใช่บันทึกรายงานข่าวปัจจุบัน[แก้]

วิกิพีเดียไม่ได้รายงานทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกทุกวันนี้ โดยปกติแล้วไม่จำเป็นต้องเขียนบทความเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์แต่อย่างใด

เนื่องจากผู้เขียนบทความวิกิพีเดียมีความเอนเอียง จึงมีการเขียนหัวข้อต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเหตุการณ์หลังจากการก่อตั้งวิกิพีเดีย

เมื่อแก้ไขวิกิพีเดียเพื่อให้สะท้อนถึงข่าวปัจจุบัน ให้ถามตัวเองเสมอว่าคุณกำลังเพิ่มสิ่งที่เป็นสารานุกรมและมีความสำคัญอย่างแท้จริง หรือเป็นเพียงเรื่องไม่สำคัญ ถ้าเป็นอย่างหลังก็อาจจะไม่ต้องเขียนถึงเรื่องนี้

ชาววิกิพีเดียไม่ใช่นักข่าว[แก้]

นักข่าวเสนอรายงานเหตุการณ์ปัจจุบันโดยตรงในวิกิพีเดียไม่ได้ วิกิพีเดียไม่ใช่แหล่งข้อมูลปฐมภูมิ ดูที่ วิกิพีเดีย:งานงานค้นคว้าต้นฉบับ

วิกิพีเดียไม่ได้เผยแพร่ความคิดเห็นของผู้เขียน[แก้]

วิกิพีเดียไม่ใช่แท่นปราศรัย ไม่ใช่เวทีสำหรับคุณที่จะแสดงความคิดเห็นของคุณไปทั่วโลก

บทความในวิกิพีเดียควรสามารถที่จะตรวจสอบได้ และเขียนจากมุมมองที่เป็นกลาง การใส่มุมมองของคุณลงในบทความถือว่ายอมรับไม่ได้

สิ่งนี้ใช้กับหน้าผู้ใช้ของคุณด้วย ชาววิกิพีเดียจำนวนมากไม่ยอมรับกับการใช้หน้าผู้ใช้หรือหน้าย่อยเพื่อเผยแพร่ความคิดเห็น มีเว็บไซต์มากมายบนเว็บที่คุณสามารถใช้เพื่อเผยแพร่ความคิดเห็นของคุณไปทั่วโลก หน้าผู้ใช้และหน้าย่อยของคุณมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยในการสร้างสารานุกรม ดูที่ วิกิพีเดีย:หน้าผู้ใช้

วิกิพีเดียไม่ได้เปิดเผยความจริง[แก้]

คุณอาจมองว่าตัวเองเป็นนักข่าวสืบสวนสอบสวนที่กล้าหาญ ติดต่อทุกคนจากแหล่งที่ไม่เปิดเผยตัวตนไปจนถึงผู้มีอำนาจ โดยหวังว่าจะให้ได้รู้ความจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ด้วยการให้ข้อมูลมากมาย คุณจะได้ค้นพบข่าวแห่งศตวรรษ วิกิพีเดียก็กำลังจะตายข่าวเด่นแบบนี้ใช่ไหม?

วิกิพีเดียไม่ใช่ผู้เผยแพร่ความคิดริเริ่ม การมีส่วนร่วมใด ๆ ที่คุณทำกับวิกิพีเดียจะต้องสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งหมายความว่าใคร ๆ ก็สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยตนเองได้ และขึ้นอยู่กับแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เราคาดหวังให้คุณอ้างอิงแหล่งที่มาของคุณ สำหรับการมีส่วนร่วมของคุณ หากคุณพยายามเผยแพร่ "ข่าวเด่น" ในวิกิพีเดีย คุณอาจพบว่ามีการละเมิดนโยบาย งดงานค้นคว้าต้นฉบับของเรา และ "ข่าวเด่น" ของคุณมีแนวโน้มว่าจะถูกย้อนกลับเนื่องจากผู้เขียนและผู้ดูแลระบบรายอื่นไม่สามารถตรวจสอบได้

โปรดทราบว่า หากคุณเผยแพร่ข่าวเด่นของคุณในครั้งแรกโดยมีแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้และสามารถตรวจสอบได้ เช่น วอชิงตันโพสต์ บทความที่ปรากฏจะสามารถใช้เป็นแหล่งข้อมูลในบทความวิกิพีเดียได้ แต่ก็ต้องปรากฏในสื่ออิสระก่อน