วิกิพีเดีย:ปัญญาประดิษฐ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ปัญญาประดิษฐ์ได้รับการนำมาใช้ในโครงการวิกิพีเดียและวิกิมีเดียจำนวนหนึ่ง สิ่งนี้อาจเกี่ยวข้องโดยตรงกับการสร้างเนื้อหาข้อความ หรือในบทบาทการสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับการประเมินคุณภาพของบทความ, การเพิ่มข้อมูลอภิพันธุ์ หรือการสร้างรูปภาพ เช่นเดียวกับเนื้อหาที่สร้างโดยคอมพิวเตอร์ ต้องใช้ความระมัดระวังเมื่อใช้งานปัญญาประดิษฐ์ในปริมาณมาก หรือในการนำไปใช้เมื่อชุมชนมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ใช้ความระมัดระวังมากขึ้น

เมื่อสำรวจเทคนิคและระบบปัญญาประดิษฐ์ ฉันทามติของชุมชนจะชอบการตัดสินใจของมนุษย์มากกว่าผลลัพธ์ที่สร้างโดยเครื่องจักร จนกว่าจะเข้าใจความหมายที่ดีขึ้น

การใช้ประโยชน์[แก้]

ความพยายามเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ในวิกิพีเดียรวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียง:

การให้คะแนนการแก้ไข[แก้]

บริการประเมินการแก้ไขวัตถุประสงค์ (ORES) เริ่มต้นใน ค.ศ. 2015 ในฐานะโครงการของมูลนิธิวิกิมีเดีย และให้คะแนนการแก้ไขเทียบกับโมเดลการเรียนรู้ของเครื่องที่ได้รับการฝึกเพื่อรายงานคุณภาพของบทความหรือการก่อกวน สิ่งนี้ใช้ในเครื่องมือต่าง ๆ เช่น ClueBot NG เพื่อช่วยย้อนกลับการก่อกวนทันที หรือในเครื่องมือประเมินผล เช่น แดชบอร์ดโปรแกรมและกิจกรรมเพื่อวัดผลลัพธ์ของงานในห้องเรียน, อีดิทอะธอน หรือแคมเปญการแก้ไขที่ได้จัดตั้ง

การแปลข้อความ[แก้]

สามารถดูคำแนะนำได้ที่วิธีใช้:การแปล#ข้อกำหนดนโยบายของวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ ซึ่งมีเครื่องมือแปลเนื้อหาที่ใช้ในโครงการวิกิมีเดียซึ่งสามารถใช้ผลลัพธ์ของการแปลด้วยคอมพิวเตอร์จากบทความวิกิพีเดียหนึ่งไปยังอีกบทความหนึ่ง โดยใช้บริการต่าง ๆ เช่น กูเกิล แปลภาษา อย่างไรก็ตาม ในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ ระบุว่า "การแปลด้วยคอมพิวเตอร์ถูกปิดใช้งานสำหรับผู้ใช้ทั้งหมด และเครื่องมือนี้จำกัดเฉพาะผู้แก้ไขที่ได้รับการยืนยันเพิ่มเติม" ด้วยเหตุนี้ เครื่องมือดังกล่าวจึงรองรับเฉพาะการแปลด้วยตนเองในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ แม้ว่าผู้ใช้บางรายจะใช้การแปลเป็นภาษาอังกฤษอย่างง่ายเป็นวิธีแก้ปัญหาชั่วคราว ซึ่งในส่วนที่เกี่ยวข้อง มีส่วนของหน้าวิธีใช้:การแปล ที่มีคำแนะนำกว้าง ๆ ว่า "หลีกเลี่ยงการแปลด้วยคอมพิวเตอร์" อย่างไรก็ตาม คำแนะนำนี้ได้รับการแก้ไขครั้งล่าสุดใน ค.ศ. 2016 และความทันสมัยของการแปลด้วยคอมพิวเตอร์ได้ก้าวหน้าไปอย่างมากตั้งแต่นั้นมา ที่สมควรแก่การพิจารณาคำแนะนำนั้นอีกครั้ง