วิกิพีเดีย:การรายงานข้อผิดพลาดของจาวาสคริปต์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เมื่อคุณพบข้อผิดพลาดใด ๆ ในแกดเจตหรือสคริปต์ผู้ใช้และต้องการรายงานปัญหาในที่ที่เหมาะสม กรุณาให้ข้อมูลดังต่อไปนี้เสมอ:

  1. คุณพบอะไรประหลาดไป?
  2. คุณคาดหวังที่จะเห็นอะไร?
  3. คุณสามารถอธิบายวิธีการสร้างข้อผิดพลาดนี้อีกครั้งได้หรือไม่? ระบุทุกสิ่งที่คุณทำอย่างละเอียด และบอกสิ่งที่เห็น
  4. ระบุว่าคุณได้ลองล้างแคชเบราว์เซอร์ของคุณแล้ว
  5. ให้หมายเหตุเกี่ยวกับสกิน เบราว์เซอร์ รุ่นของเบราว์เซอร์ ระบบปฏิบัติการ และรุ่นของระบบปฏิบัติการ ให้มากเท่าที่จะทำได้
  6. ใส่ข้อผิดพลาดที่เบราว์เซอร์ของคุณบันทึกในคอนโซล แล้วคัดลอกข้อผิดพลาดที่อาจเกี่ยวข้อง ซึ่งวิธีการเปิดขึ้นมาจะขึ้นอยู่กับเบราว์เซอร์ที่คุณใช้
    • โครม: สำหรับวินโดวส์ กด Ctrl+ Shift+J หรือสำหรับแม็ค Option+ Command+J กดที่แท็บ "Console" หากจำเป็น ข้อผิดพลาดจะเป็นข้อความสีแดง
    • Edge (รุ่นใหม่): กด Ctrl+ Shift+J (เหมือนกันกับโครม)
    • ไฟร์ฟอกซ์ : กด F12 บนวินโดวส์ หรือ Option+ Command+I บนแม็ค ข้อผิดพลาดจาวาสคริปต์จะอยู่ในแท็บ "Console" ของเครื่องมือ F12 ตรวจสอบดูว่า "Net" "JS" "Security" และ "Logging" เปิดเป็นสีฟ้า
    • ซาฟารี: Develop menu (เครื่องมือพัฒนา) → Show Error Console (แสดงคอนโซลข้อผิดพลาด) (Ctrl+Alt+C หรือ Alt+ Cmd+C) คุณอาจต้องเปิดใช้งาน Develop menu ก่อนตึงจะเห็นตัวเลือกนี้ โดยไปที่ Preferences (การตั้งค่า) → Advanced (ขั้นสูง) สำหรับ OSX ใช้ Option+ Command+I แล้วจึงกด esc (escape) เพื่อเปิดคอนโซลจาวาสคริปต์ ซึ่งแสดงข้อผิดพลาดในสีแดงเช่นกัน
    • อินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์ หรือ Edge (รุ่นก่อนหน้า): กด F12 รีเฟรชหน้าวิกิพีเดีย ข้อผิดพลาดจาวาสคริปต์จะแสดงในแท็บ "Console" ของเครื่องมือ F12
    • โอเปร่า: ไปที่ Page menu (เครื่องมือหน้า) → Developer Tools (เครื่องมือพัฒนา) → Error Console (คอนโซลข้อผิดพลาด)
  7. หากคุณใช้ดิสคอร์ดคุณอาจสอบถามได้ที่ช่อง "เทคนิค" ในหมวดหมู่ "อภิปราย" หรือหากไม่สะดวก อาจตั้งหัวข้อใหม่ที่วิกิพีเดีย:แผนกช่วยเหลือ ถึงอย่างไรก็ตามสคริปต์ผู้ใช้หรือแกดเจตที่มีข้อผิดพลาดควรรายงานไปยังผู้ใช้ที่บำรุงรักษาหรือรับผิดชอบโดยตรงจะดีกว่า

ศึกษาเพิ่มเติมที่ http://www.chiark.greenend.org.uk/~sgtatham/bugs.html ซึ่งมีคำแนะนำอย่างดีเกี่ยวกับการรายงานข้อผิดพลาดอย่างไรให้เป็นประโยชน์ และช่วยให้ปัญหาของคุณถูกแก้ไขอย่างตรงจุดและรวดเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ดูเพิ่ม[แก้]

  • mw:Help:Locating broken scripts – วิธีการในการหาสคริปต์ที่มีจุดบกพร่องสำหรับมีเดียวิกิ