วาเลอรี (เพลงของเดอะซูตอนส์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
"Valerie"
ซิงเกิลโดยThe Zutons
จากอัลบั้มTired of Hanging Around
วางจำหน่าย16 มิถุนายน 2549
บันทึกเสียง
  • The Townhouse ลอนดอน
  • Olympic Studio 2 ลอนดอน
  • The Bunker ลอนดอน
แนวเพลง
ความยาว3:56
ค่ายเพลงDeltasonic
ผู้ประพันธ์เพลง
  • Abi Harding
  • Boyan Chowdhury
  • Dave McCabe
  • Russ Pritchard
  • Sean Payne
โปรดิวเซอร์Stephen Street

"วาเลอรี" เป็นเพลงของวงดนตรีอินดี้ร็อคจากอังกฤษ The Zutons จากอัลบั้มสตูดิโอชุดที่สองของพวกเขา Tired of Hanging Around (2549) ต่อมาเพลงนี้ได้ถูกนำมาทำใหม่โดย Mark Ronson ด้วยเสียงร้องนำของ Amy Winehouse ซึ่งขึ้นถึงอันดับสองใน UK Singles Chart เมื่อปีพ.ศ. 2550

เวอร์ชันของ Mark Ronson และ Amy Winehouse[แก้]

"Valerie"
ซิงเกิลโดยมาร์ค รอนสัน ร่วมกับ เอมี ไวน์เฮาส์
จากอัลบั้มVersion
ด้านบี
วางจำหน่าย15 ตุลาคม 2550
บันทึกเสียง2007
แนวเพลง
ความยาว3:37
ค่ายเพลง
ผู้ประพันธ์เพลง
โปรดิวเซอร์Mark Ronson
ลำดับซิงเกิลของAmy Winehouse
"Tears Dry on Their Own"
(2007)
"Valerie"
(2007)
"Love Is a Losing Game"
(2007)
มิวสิกวิดีโอ
"Valerie" ft. Amy Winehouse ที่ยูทูบ

นักดนตรีชาวอังกฤษ Mark Ronson และ Amy Winehouse นำเพลง "Valerie" มาทำใหม่ในอัลบั้มสตูดิโอชุดที่สองของรอนสัน เวอร์ชัน (2550) เปิดตัวเป็นซิงเกิลที่สามของอัลบั้มเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2550 แทร็กนี้ถูกแสดงครั้งแรกโดย Winehouse ใน รายการ Live Lounge ของ Jo Whiley ทาง BBC Radio 1 นักร้องและผู้กำกับ Jordan Galland เล่นเปียโนไฟฟ้าในซิงเกิลนี้ โรลลิงสโตน เรียกการนำมาทำดนตรีใหม่นี้ว่า "การบันทึกที่โดดเด่น" เพียงหนึ่งเดียวของ Winehouse หลังจาก Back to Black ก่อนหน้านี้ Winehouse เคยบันทึกเพลงนี้ในเวอร์ชันจังหวะช้ากว่า ซึ่งปรากฏเป็นเพลงพิเศษใน Back to Black ฉบับดีลักซ์ เพลงนี้ได้รับการนำเสนอใน 27 Dresses and Amy (2015) ซึ่งเป็น ภาพยนตร์สารคดี ชีวประวัติของ Winehouse และในโฆษณา Amazon Echo ในสหรัฐอเมริกา

หลังจากที่ "วาเลอรี" ประสบความสำเร็จในช่วงฤดูร้อนปี 2549 เอมี ไวน์เฮาส์ ก็พบว่าเธอเป็นแฟนที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ของเพลงนี้ เอมีถูกเชิญให้ร่วมโครงการใหม่กับมาร์ค รอนสัน ในช่วงเวลาดังกล่าว รอนสันอ้างว่าไวน์เฮาส์ไม่ได้ฟังอะไรที่เขียนขึ้นหลังอัลบั้ม 1967 เลย และเธอประสบปัญหาในการหาสิ่งที่เหมาะสมสำหรับอัลบั้ม Version ที่กำลังจะออกของรอนสัน หลังจากที่รอนสันอธิบายว่าอัลบั้มดังกล่าวจะประกอบไปด้วยการนำบันทึกเสียงกีตาร์มาทำใหม่เป็นแนวโซล ไวน์เฮาส์ก็บอกเขาว่า เธออาจจะลอง "วาเลอรี" แต่รอนสันรู้สึกกังวลที่เครียดที่ได้ยินเสียงของเธอร้องเพลงนั้นในหัวของเขา "ผมไม่แน่ใจว่ามันใช้การได้อย่างไร แต่เธอเข้าไปในสตูดิโอและลองมันดู ผมชอบมันมาก" เขากล่าว

เพลงนี้กลายเป็นความสำเร็จที่ให้ความรู้สึกผสมปนสำหรับ McCabe เขากล่าวว่า "บางครั้งผมต้องพยายามอย่างหนักที่จะไม่คิดถึง 'วาเลอรี' ในวันที่มันมาอยู่ในหัวของผม คือวันที่ผมต้องวางกีตาร์และลืมเรื่องการเขียนไปก่อน"

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอืน[แก้]