วัยมันส์พันธุ์ฮีโร่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัยมันส์พันธุ์ฮีโร่
เป็นที่รู้จักกันในชื่อวิกฮีโรคลาส 1
ฮันกึล
약한영웅 Class 1
อาร์อาร์Yakanyeong-ung Class 1
ประเภท
เค้าโครงจากวิกฮีโรคลาส 1
โดย คิม จิน-ซอก
เขียนโดย
  • ยู ซู-มิน
  • คิม จิน-ซอก
กำกับโดย
  • ยู ซู-มิน
  • พัก ดัน-ฮี
ผู้กำกับศิลป์ฮัน จุนฮี
แสดงนำ
ผู้ประพันธ์ดนตรีแก่นเรื่องPrimary
ดนตรีแก่นเรื่องเปิด"Hero (Prod. by Primary)" by Meego
ดนตรีแก่นเรื่องปิด"Homesick (Prod. by Primary)" by Benzamin
ประเทศแหล่งกำเนิดเกาหลีใต้
ภาษาต้นฉบับเกาหลี
จำนวนตอน8 (รายชื่อตอน)
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้าง
  • พัก ดัน-ฮี
  • ยู ซู-มิน
ผู้ลำดับภาพพัก มิน-ซอน
ความยาวตอน35–47นาที
บริษัทผู้ผลิต
ออกอากาศ
เครือข่ายWavve
ออกอากาศ18 พฤศจิกายน ค.ศ. 2022 (2022-11-18)

วัยมันส์พันธุ์ฮีโร่ (เกาหลี약한영웅 Class 1) เป็น ละครสตรีมมิ่งเกาหลีใต้ ประจำปี 2022 นำแสดงโดย พัค จีฮุน, ชเว ฮย็อน-อุก และ ฮงคยอง สร้างจากเว็บตูนชื่อเดียวกัน เขียนโดย คิม จิน-ซอก และวาดภาพโดย คิม จิน ซึ่งตีพิมพ์ในปี 2018 สามตอนแรกฉายรอบปฐมทัศน์ใน เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซานครั้งที่ 27 ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคมถึง 14 ตุลาคม 2022 ซีรีส์ทั้งแปดตอนฉายรอบปฐมทัศน์ใน Wavve ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2022 และออกอากาศในต่างประเทศพร้อมกันทาง Kocowa, Viki และ อ้ายฉีอี้ บางภูมิภาคอีกด้วย

เรื่องย่อ[แก้]

ยอนซีอึน (พัค จีฮุน) เป็นหนึ่งใน 1% แรกของนักเรียนในชั้นเรียนของเขา และไม่สนใจอะไรเลยนอกจากการเรียน แม้ว่าร่างกายของเขาจะอ่อนแอ แต่เขาก็ไม่ถอยหนีจากพวกอันธพาลในห้องเรียนของเขาที่นำโดยจอนยองบิน (คิม ซูค-ยอม) ซีอึนใช้ทักษะการตัดสินใจที่รวดเร็ว ความรู้ด้านฟิสิกส์ และวัตถุต่างๆ รอบตัว ปกป้องตัวเองจากความรุนแรงที่ทวีความรุนแรงขึ้น แต่เมื่อเขาตกอยู่ในอันตรายร้ายแรง เขาได้รับความช่วยเหลือจาก อัน ซู-โฮ (ชเว ฮย็อน-อุก)นักสู้ที่แข็งแกร่งที่สุดในระดับเดียวกัน และโอ บอม-ซอก (ฮงคยอง) ลูกชายผู้ถูกทรมานของสมาชิกสภา ทั้งสามกลายมาเป็นเพื่อนกันในขณะที่พวกเขาพยายามเอาชีวิตรอดในโรงเรียนมัธยมปลายที่เต็มไปด้วยความรุนแรง และเรียนรู้ว่าการเข้มแข็งหมายความว่าอย่างไร

นักแสดง[แก้]

นักแสดงหลัก[แก้]

  • พัก จี-ฮุน รับบทเป็น ยอน ซีอึน[2]
    • จางแจฮา รับบทเป็น ยอนซีอึนตอนเด็ก
นักเรียนตัวอย่างใน 1% แรกของชั้นเรียนและเป็นบุคคลภายนอกที่สมัครใจซึ่งสนใจเฉพาะการเรียนของเขาเท่านั้น เขาร่างกายอ่อนแอ ดังนั้นเขาจึงปกป้องตัวเองด้วยทักษะการวิเคราะห์ที่รวดเร็ว ความรู้ด้านฟิสิกส์ และความตระหนักรู้เกี่ยวกับสิ่งรอบตัว เขามีใบหน้าที่สวย แต่มีสีหน้าเซื่องซึม เขาเป็นคนพิถีพิถันและมักจะเงียบแต่ตรงไปตรงมาและพูดจาหยาบคายซึ่งอาจขัดจังหวะในทางที่ผิดได้ เมื่อหัวหน้าอันธพาลในห้องเรียนมุ่งเป้าไปที่เขาด้วยความหึงหวง เขาไม่ถอยและเข้าไปพัวพันกับเว็บแห่งความรุนแรงที่ทวีความรุนแรงขึ้น เขาได้รับความช่วยเหลืออย่างไม่คาดคิดจากซูโฮและบอมซอกซึ่งกลายเป็นพันธมิตรและเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของเขา[3]
จิตวิญญาณอิสระที่เป็นนักสู้ที่แข็งแกร่งที่สุดในชั้นเรียนของเขา เขาไม่สนใจเรื่องโรงเรียนมากนัก และมาเพียงทุกวันเพราะสัญญาที่เขาทำไว้กับยายว่าเขาจะสำเร็จการศึกษาด้วยการเข้าเรียนที่สมบูรณ์แบบ เพราะเขาทำงานเป็นคนขับรถส่งของในร้านอาหารของครอบครัวในตอนกลางคืน เขาจึงมักจะนอนในชั้นเรียน ครั้งหนึ่งเขาเคยฝึกฝนเพื่อเป็นนักสู้ MMA เขาเป็นคนซื่อสัตย์และใจดี แต่มีนิสัยรวดเร็ว มักใช้ความเข้มแข็งและทักษะการต่อสู้เพื่อแก้ไขข้อขัดแย้ง หลังจากที่บอมซอกโน้มน้าวให้เขาช่วยซีอึน เด็กชายทั้งสามก็กลายเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน [3]
เด็กชายผู้อ่อนแอและขี้อายที่ปรารถนาจะแข็งแกร่งเหมือนคนรอบข้าง เขาถูกกลั่นแกล้งอย่างไม่ลดละจากพวกอันธพาลที่โรงเรียนเก่าของเขา ทำให้เขาต้องย้าย เขาเป็นลูกชายบุญธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้มั่งคั่ง แต่ต้องเผชิญกับชีวิตในบ้านที่สับสนอลหม่านเนื่องจากการทารุณกรรมทางร่างกายและจิตใจของพ่อ เมื่อเขาถูกยองบินข่มขู่ให้ช่วยเขารังแกซีอึน ต่อมาเขาก็ต้องการช่วยซีอึนให้พ้นจากความรู้สึกผิดและโน้มน้าวให้ซูโฮมาร่วมด้วย แม้ว่าทั้งสามจะกลายเป็นเพื่อนและพันธมิตรกัน แต่ความปมด้อยของบุมซอกกลับขู่ที่จะฉีกพวกเขาออกจากกัน [3]

นักแสดงสมทบ[แก้]

ผู้กล้าหลบหนีที่เข้าไปพัวพันกับแก๊งอาชญากรที่อันตราย เธอกล้าหาญและไม่เขินอายเวลาอยู่กับผู้ชาย บางครั้งก็ล้อเล่นเกี่ยวกับการออกเดทกับซีอึนด้วยซ้ำ หลังจากที่แก๊งค์ของเธอถูกยุบ เธอก็อยู่กับซูโฮสักพักหนึ่งและเริ่มทำงานพาร์ทไทม์ที่ร้านอาหาร เมื่อเธอกลายเป็นเพื่อนสนิทกับซีอึนและซูโฮ เธอก็กลายเป็นเป้าหมายของอารมณ์ที่ปั่นป่วนของบอมซอก
หัวหน้ากลุ่มคนกระทำความผิดซึ่งเข้าไปพัวพันกับซีอึนและเพื่อนๆ ของเขา เมื่อยองบินลูกพี่ลูกน้องของเขาขอความช่วยเหลือในการแก้แค้นซีอึน เขาดูไม่แยแส แต่จริงๆ แล้วใส่ใจเพื่อนของเขาอย่างลึกซึ้ง โดยเฉพาะยองอีและสมาชิกที่อายุน้อยที่สุดในแก๊งซองชาน
คนอันธพาลซาดิสม์ที่มุ่งเป้าไปที่ซีอึนหลังจากที่เขามาเป็นอันดับสองรองจากเขาในการแข่งขันคณิตศาสตร์ เมื่อซีอึนดูไม่สะทกสะท้านกับการคุกคามที่ต่อเนื่องของเขา เขาก็หันไปใช้วิธีกลั่นแกล้งที่ประมาทและอันตรายมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากพ่ายแพ้ในการต่อสู้กับซีอึนครั้งแรก เขาได้เข้าไปพัวพันกับซอกแดลูกพี่ลูกน้องของเขาซึ่งเป็นสมาชิกแก๊งในการโต้แย้งและก่อให้เกิดผลกระทบแบบโดมิโนที่ทำให้เกิดความรุนแรงที่ทวีความรุนแรงขึ้น
  • ชา อู-มิน รับบทเป็น คังอูยัง[7]
นักสู้ MMA หนุ่มผู้มีความแค้นต่อซูโฮหลังจากพ่ายแพ้ต่อเขาในโรงเรียนมัธยมต้น
  • นา-ชอล รับบทเป็น คิมกิลซู[7]
หัวหน้าผู้โหดเหี้ยมของกลุ่มคนหนีคดีที่บีบบังคับเงินจากวัยรุ่นผ่านแอปการพนันอันเข้มงวด
อาจารย์สอนคณิตศาสตร์ที่ไม่ค่อยได้ใช้เวลากับลูกชายเนื่องจากตารางงานที่ยุ่งของเธอ ซีอึนมักจะเผลอหลับไปกับการบรรยายออนไลน์ของเธอ
พ่อของซีอึนและเป็นโค้ชยูโดระดับชาติ เช่นเดียวกับแม่ของซีอึน เขาแทบจะไม่ได้ใช้เวลากับลูกชายเนื่องจากงานและการเดินทางเพื่อธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และไม่รู้ว่าลูกชายของเขากำลังทำอะไรอยู่
พ่อบุญธรรมของบอมซอก สมาชิกสภาผู้มั่งคั่งแต่โหดร้ายและภาคภูมิใจ
  • ยอน จอง-ฮุน รับบทเป็น อีจองชาน[7]
ลูกน้องคนหนึ่งของยองบิน
  • ฮวาง ซอง-บิน รับบทเป็น ฮัน แทฮุน[7]
ลูกน้องคนหนึ่งของยองบิน
  • ยอน จี-ยอง รับบท ครูประจำชั้น
  • ชิน จุน-ชอล รับบทเป็น ครูสอนวรรณกรรมเกาหลี
  • คิม-ฮยอน รับบทเป็น ครูใหญ่ของโรงเรียนมัธยม บยอกซาน
  • โอ ดง-มิน รับบทเป็น ผู้ช่วย พัก ผู้ช่วยของ โอ จินวอน
  • โจ ยอง-กึน รับบทเป็น เลขาของ โอ จินวอน
  • อี แจ-ฮัก รับบท สมาชิกแก๊งค์
  • จุน-โฮ รับบทเป็น นักเรียนที่พัวพันกับ คิม กิลซู

การปรากฏตัวพิเศษ[แก้]

  • ชา ซอง-เจ รับบทเป็น ซองชาน เด็กผู้ชาย จอน ซอก-แด มองว่าเป็นน้องชายคนเล็กของเขา
  • โจ อา-ยัง รับบท เพื่อนของ จอน ยอง-บิน (ตอนที่ 1)
  • จาง แด-อุง รับบทเป็น คิม วอน-ซอก (ตอนที่ 2–3)
  • คัง จุน-ยัง รับบทเป็น เจ้าหน้าที่ตำรวจ (ตอนที่ 3)
  • คิม แท-จุน รับบทเป็น เจ้าหน้าที่ตำรวจ (ตอนที่ 4)
  • บยอน จุง-ฮี รับบทเป็น ย่าของ อัน ซูโฮ (ตอนที่ 8)
  • ยู ซู-บิน รับบทเป็น ซเว ฮโย[9] หัวหน้านักเรียนชั้นปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมอึนจัง และหัวหน้านักเรียนเกเร (ตอนที่ 8)

การผลิต[แก้]

การพัฒนา[แก้]

Jaedam Media ได้ประกาศในเดือนพฤษภาคม 2021 ว่าพวกเขาได้บรรลุข้อตกลงกับ Playlist เพื่อร่วมผลิตละครที่ดัดแปลงจากเว็บตูนยอดนิยมของ เว็บตูน เรื่อง วิกฮีโร คลาส 1ต่อมาได้รับการยืนยันเป็นสตูดิโอที่ก่อตั้งโดยผู้กำกับและผู้เขียนบท ฮัน จุน-ฮีจะได้ผลิตละครด้วย ยู ซูมิน ซึ่งเพิ่งได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก Mise-en-scène Short Film Festival จะทำหน้าที่กำกับและเขียนบทซีรีส์นี้ ในขณะที่ ฮัน จะทำหน้าที่เป็น ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ [10]สำหรับการออกแบบท่าเต้นและการแสดงผาดโผน ผู้กำกับศิลปะการต่อสู้ Heo Myeong-haeng (Vincenzo) จะกำกับและ อัน จี-ฮเย (Squid Game) จะทำหน้าที่เป็นผู้กำกับศิลป์ [11] เพลงประกอบต้นฉบับจะผลิตโดย Primary

ปล่อย[แก้]

ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 Wavve ได้เปิดตัวรายการเนื้อหาทั้งหมด 30 รายการสำหรับปี 2022 รวมถึง วัยมันส์พันธุ์ฮีโร่ ซึ่งมีกำหนดออกฉายในช่วงครึ่งหลังของปี 2022[12]

เพลงประกอบต้นฉบับ[แก้]

ลำดับชื่อเพลงเนื้อเพลงทำนองArtistยาว
1."Hero (Prod. by Primary)"Meego
  • Primary
  • Meego
Meego3:56
2."Brass Knuckle"Boi. Bh4rdyBoi. B2:30
3."Homesick (Prod. by Primary)"Benzamin
  • Primary
  • Benzamin
Benzamin4:38
4."Self"Meego
  • 1of1
  • Meego
Meego3:22
5."Again"HanHanHan2:28
6."Hero (Prod. by Primary)" (Inst.) 
  • Primary
  • Meego
 3:56
7."Brass Knuckle" (Inst.) h4rdy 2:30
8."Homesick" (Inst.) 
  • Primary
  • Benzamin
 4:38
9."Self" (Inst.) 
  • 1of1
  • Meego
 3:22
10."Again" (Inst.) Han 2:28
ความยาวทั้งหมด:33:50

แผนกต้อนรับ[แก้]

หลังจากความสำเร็จของละคร นักแสดงและทีมงานได้เดินทางไปพักผ่อนเพื่อรับรางวัลเป็นเวลา 5 วันที่ ญาจาง, เวียดนาม[13]

รางวัลและการเสนอชื่อ[แก้]

ชื่อพิธีมอบรางวัล ปีที่เสนอ ประเภทรางวัล ผู้เข้าชิงรางวัล และผลการเสนอชื่อ
รางวัล ปี หมวดหมู่ ผู้ได้รับการเสนอชื่อ / ผลงาน ผลลัพธ์ อ้างอิง
รางวัล Asia Contents และรางวัล OTT ระดับโลก 2023 นักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม พัค จีฮุน เสนอชื่อเข้าชิง [14]
ต้นฉบับ OTT ที่ดีที่สุด Weak Hero Class 1 ชนะ [15]
แพ็กซัง อาร์ต อวอร์ดส์ 2023 นักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม – โทรทัศน์ ฮงคยอง เสนอชื่อเข้าชิง [16]
รางวัลซีรีส์บลูดรากอน 2023 ละครที่ดีที่สุด Weak Hero Class 1 เสนอชื่อเข้าชิง [17]
นักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม ปาร์ค จีฮุน ชนะ [18]
ทำไมไม่ได้รับรางวัล ชเว ฮย็อน-อุก ชนะ [19]
รางวัลละครเกาหลี 2023 นักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม ปาร์ค จีฮุน ชนะ [20]

อ้างอิง[แก้]

  1. Park, Pan-seok (November 17, 2022). '약한영웅' 한준희 크리에이터 "우리 모두 지나온 어떤 시절의 이야기" [Creator of 'Weak Hero' Han Joon-hee "The story of a certain time we all passed"] (ภาษาเกาหลี). OSEN. สืบค้นเมื่อ January 4, 2023.
  2. 2.0 2.1 2.2 Park, Jin-young (November 14, 2022). 박지훈 두뇌 액션→의리의 최현욱, '약한영웅' 5人 캐릭터 [Park Ji-hoon's brain action → Loyalty's Choi Hyun-wook, 'weak hero' 5 characters] (ภาษาเกาหลี). JoyNews24. สืบค้นเมื่อ January 4, 2023.
  3. 3.0 3.1 3.2 Yoon, Jun-pil (October 7, 2022). [27회 부산국제영화제] 박지훈ㆍ최현욱ㆍ홍경ㆍ신승호, '약한영웅 Class1' 아드레날린 예고(종합) [[27th Busan International Film Festival] Park Ji-hoonㆍChoi Hyun-wookㆍHong KyungㆍShin Seung-ho, 'Weak Hero Class 1' Adrenaline Notice (Comprehensive)] (ภาษาเกาหลี). Biz Enter. สืบค้นเมื่อ January 4, 2023.
  4. Hwang, Soo-yeon (November 10, 2022). '약한영웅' 홍경, 학교 폭력에 맞서 갈등하는 전학생 ['Weak Hero' Hong Kyung, a transfer student struggling against school violence] (ภาษาเกาหลี). XSports News. สืบค้นเมื่อ January 4, 2023.
  5. 5.0 5.1 Kim, Na-yeon (November 11, 2022). '약한영웅' 신승호X이연, 가출팸 된다.."독보적 아우라 강점" ['Weak hero' Shin Seung-ho X Lee Yeon, runaway fam..."Unrivaled aura strength"] (ภาษาเกาหลี). Star News. สืบค้นเมื่อ January 4, 2023.
  6. Hwang, Soo-yeon (September 28, 2022). 신예 김수겸, '약한영웅' 출연…박지훈X홍경과 호흡 [공식입장] [Rookie Kim Soo-gyeom appears in 'Weak Hero'... Park Ji-hoon X Hong Kyung and breathing [Official position]] (ภาษาเกาหลี). XSportsNews. สืบค้นเมื่อ January 3, 2023.
  7. 7.0 7.1 7.2 7.3 7.4 7.5 Moon, Ji-yeon (November 22, 2022). 이들 덕분에 빛났다..'약한영웅' 나철→유수빈, 7人 공신들 [Thanks to them, he shone..'Weak Hero' Na Cheol→Yoo Soo-bin, 7 contributors]. The Chosun Ilbo. สืบค้นเมื่อ January 3, 2023.
  8. Kim, Ye-eun (December 7, 2022). '약한영웅' 공현주, 박지훈 母 변신…든든한 지원사격 ['Weak Hero' Gong Hyeon-joo transforms into Park Ji-hoon's mother... strong support]. XSportsNews. สืบค้นเมื่อ January 3, 2023.
  9. Park, Ro-sa (November 22, 2022). 유수빈 ‘약한영웅’ 특별출연… 친형 유수민 감독 지원사격 [Yoo Soo-bin made a special appearance in 'Weak Hero'... Support shooting for coach Soo-min Yoo, older brother]. Daily Sports. สืบค้นเมื่อ January 3, 2023.
  10. Lim, Jae-ho (September 9, 2022). 음악마저 좋은 '약한영웅', OST 발매..'D.P. 음악감독' 프라이머리 프로듀싱 ['Weak Hero Class 1' Busan International Film Festival Official Invitation] (ภาษาเกาหลี). BNT News. สืบค้นเมื่อ January 3, 2023.
  11. Kim, Seong-hyun (November 18, 2022). [Y초점] 신예들의 기막힌 앙상블 ‘약한영웅’… 주목할 만한 문제작의 탄생 [[Y focus] A stunning ensemble of rookies, 'weak hero'... The birth of a notable problem] (ภาษาเกาหลี). YTN. สืบค้นเมื่อ January 4, 2023.
  12. Jo, Eun-mi (February 16, 2022). '트레이서'→‘젠틀맨’, ‘약한영웅’, 2022년 웨이브 콘텐츠 라인업 공개 ['Tracer' → 'Gentleman', 'weak hero', 2022 wave content lineup revealed]. HeraldPop. สืบค้นเมื่อ January 26, 2023.
  13. Jang, Jin-ri (January 10, 2023). [단독]흥행 대박 '약한영웅', 박지훈→최현욱 베트남 포상휴가 떠났다 [[Exclusive] box office blockbuster 'Weak Hero', Park Ji-hoon → Choi Hyun-wook went on a reward vacation in Vietnam]. SpoTvNews. สืบค้นเมื่อ January 26, 2023.
  14. Yoon, Sun-young (2023-09-12). "부산영화제, 아시아콘텐츠·글로벌OTT 어워즈 후보작 발표" [Busan Film Festival announces nominations for Asia Content and Global OTT Awards]. Cheonji Ilbo (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2023-09-12.
  15. Choi, Hee-jae (October 8, 2023). "'약한영웅', 베스트 OTT 오리지널상 수상…"시즌2로 찾아올 것" [BIFF]" [‘Weak Hero’ wins Best OTT Original Award… “Season 2 will come” [BIFF]]. Edaily (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ October 8, 2023.
  16. Park, Hyun-min (2023-04-27). "'트로피가 모자라'.. TV연기상 치열한 각축!" [‘There aren’t enough trophies’… Fierce competition for the TV acting award!]. Harper's Bazaar Korea (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2023-09-13.
  17. Moon, Ji-yeon (2023-07-18). "[제2회 BSA] '학폭'→'생존'..초특급 스케일에 보는 재미 더한 K드라마 대결" [[2nd BSA] 'School Violence' → 'Survival'.. A K-drama showdown that adds fun to watching on a super-special scale]. Sports Chosun (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2023-07-20.
  18. Yang, So-young (2023-07-19). "박지훈 신예은 신인상..."큰 축복"[청룡시리즈어워즈]" [Park Ji-hoon and Shin Ye-eun Rookie of the Year...“Big Blessing” [รางวัลซีรีส์บลูดรากอน]]. Star Today (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2023-07-19.
  19. Hong, Se-young (2023-07-19). ""수고했다 혜교야" 송혜교 대상→'카지노' 작품상 (청룡시리즈어워즈)[종합]" [“Good job, Hye-kyo” Song Hye-kyo Grand Prize → ‘Casino’ Best Picture (Blue Dragon Series Awards) [Comprehensive]]. Sports Donga (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2023-07-19 – โดยทาง Naver.
  20. Kim, Yang-soo (October 14, 2023). "[종합] '코리아드라마어워즈' 이성민 대상…오정세x김선아 최우수상" [[Overall] 'Korea Drama Awards' Lee Sung-min Grand Prize...Oh Jung-seh x Kim Sun-ah Best Actress]. Joy News 24 (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ October 14, 2023.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]