วันชัย ทัพวิเศษ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วันชัย ทัพวิเศษ
ข้อมูลส่วนบุคคล
ชื่อเต็มจ่าสิบเอกวันชัย ทัพวิเศษ
ชื่อเล่นแนบ
เกิด11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2529 (38 ปี)
จังหวัดขอนแก่น ประเทศไทย
ส่วนสูง1.85 m (6 ft 1 in)
น้ำหนัก85 kg (187 lb)
กระโดดตบ312 ซm (10 ft 3 in)
บล็อก302 ซm (9 ft 11 in)
ข้อมูล
ตำแหน่งตัวตีด้านนอก
สโมสรปัจจุบันนครราชสีมา
หมายเลข3
อาชีพ
ปีทีม
2005 – ปัจจุบันนครราชสีมา
ทีมชาติ
2005 – 2013วอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย

จ่าสิบเอกวันชัย ทัพวิเศษ ชื่อเล่น แนบ เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย สังกัดสโมสรวอลเลย์บอลนครราชสีมา แต่ว่าปัจจุบันได้ประกาศอำลาการเล่นให้ทีมชาติ หลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่ประเทศเมียนมาร์ หลังจากที่รับใช้ทีมชาติไทยมากว่า 10 ปี

ประวัติ[แก้]

วันชัย ทัพวิเศษ เป็นชาวจังหวัดขอนแก่นโดยกำเนิด จากนั้นไปศึกษาต่อที่โรงเรียนขามทะเลสอที่จังหวัดนครราชสีมา โดยมีผู้ฝึกสอนคนแรกคือ โค้ชทวี มาเบ้า เกมแรกที่เคยลงแข่งขันอย่างเป็นทางการคือการแข่งขันของกรมพละศึกษา และได้รับอันดับ 2 ในนามโรงเรียนขามทะเลสอ นักกีฬาต้นแบบของวันชัย คือ ศิวโรจน์ โกฎหอม นักกีฬารุ่นพี่โรงเรียนขามทะเลสอ จากนั้นวันชัยเข้ามาติดในนามทีมชาติครั้งแรกคือทีมนักเรียนไทย ไปแข่งที่อินโดนีเซีย ตั้งแต่นั้นก็ติดทีมชาติมาโดยตลอด

ในปี 2556 หลังจากที่เสร็จสิ้นการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่ประเทศเมียนมาร์ "แนบ" ได้ขออำลาทีมชาติ หลังจากที่รับใช้ทีมชาติไทยมากว่า 10 ปี เจ้าตัวได้ให้สัมภาษณ์ในการอำลาทีมชาติในครั้งนี้ว่า "ได้ตัดสินใจไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าจะขอลาทีมชาติ เพราะผมเองก็เล่นมาค่อนข้างนานกับทีมชาติ ตอนนี้เลยอยากจะขอแบ่งเวลาให้กับครอบครัวบ้าง เพราะที่ผ่านมาก็แทบจะไม่มีเวลาให้เลย และที่สำคัญอยากจะให้โอกาสน้อง ๆ หลายคนที่กำลังพัฒนาขึ้นมาได้รับโอกาสต่อจากผม"[1]

อ้างอิง[แก้]