วัดโรงธรรม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดโรงธรรม
แผนที่
ที่ตั้งตำบลบ้านปรก อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูสังฆรักษ์วิรัตน์ ปภัสสโร (รัตน์)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดโรงธรรม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมคลองวัดโรงธรรม ในตำบลบ้านปรก อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม มีเนื้อที่ 4 ไร่ 3 งาน 95 ตารางวา ปัจจุบันมีพระครูสังฆรักษ์วิรัตน์ ปภัสสโร (รัตน์) เป็นเจ้าอาวาส

วัดโรงธรรม สร้างในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ประมาณปี พ.ศ. 2351 ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้สร้าง ต่อมามีสตรีชื่อ นุช อยู่ในพระราชวังปลายสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้มาปฏิสังขรณ์อุโบสถและสร้างกำแพงแก้วล้อมรอบอุโบสถ ประมาณปี พ.ศ. 2410 ต่อมานายอ่วม บ้านอยู่เยื้องหน้าวัดโรงธรรม ได้มาปฏิสังขรณ์ศาลาการเปรียญและมุงหลังคาด้วยกระเบื้องดินเผา หลังจากนั้นมีเจ้าอาวาสและประชาชนผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมมือกันสร้างและบูรณะถาวรวัตถุของวัดมาโดยตลอด[1]

อาคารเสนาสนะ ได้แก่ อุโบสถ ซี่งได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2528 สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก เหยียบมุข 2 ชั้น หลังคามุงกระเบื้องดินเผา ในสมัยพระอธิการเกษม สุเมโธ เป็นเจ้าอาวาส ศาลาอเนกประสงค์  2 หลัง สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก หลังคามุงกระเบื้องลอน กุฏิสงฆ์ 6 หลัง เป็นไม้สักทั้งหมด และศาลาหอฉัน 1 หลัง[2] สิ่งที่สำคัญได้แก่ พระประธานในอุโบสถ ปั้นด้วยปูนขาว ปางมารวิชัย เตียงไม้แกะสลักลายทองงดงามสำหรับพระสวดปาฏิโมกข์ และกำแพงแก้วรอบอุโบสถบรรจุพระพุทธรูปองค์เล็ก ๆ รอบด้าน[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดโรงธรรม". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. ""วัดโรงธรรม"ชวนปชช.ทำบุญรับปีใหม่ 2564". เดลินิวส์.
  3. "วัดโรงธรรม". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.