วัดโพธิ์ราษฎร์ศรัทธาทำ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดโพธิ์ราษฎร์ศรัทธาทำ
แผนที่
ที่ตั้งตำบลไทรงาม อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดโพธิ์ราษฎร์ศรัทธาทำ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลไทรงาม อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม มีเนื้อที่ตั้งวัด 13 ไร่ 1 งาน ที่ธรณีสงฆ์ 59 ไร่

วัดโพธิ์ราษฎร์ศรัทธาทำ ประกาศตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2449 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2470[1] แต่เดิมนั้นที่ดินบริเวณนี้เป็นที่ทำนา มีลำรางน้ำไหลลงแม่น้ำท่าจีน มีต้นโพธิ์ใหญ่ อยู่ติดลำราง เรียกว่า คลองโพธิ์ ปัจจุบันนี้ต้นโพธิ์ได้ตายไปนานแล้ว คงเหลืออยู่แต่ลำรางเท่านั้น ที่ดินบริเวณวัดเป็นของนายยา นางจุ้ย แก้วไทรอินทร์ ได้มีความศรัทธาถวายที่ดินเพื่อสร้างวัดและประชาชนได้ร่วมใจกันซื้อที่ดินติดต่อกันเพิ่มเติมเป็นจำนวน 9 ไร่เศษ จึงได้ตั้งนามวัดว่า "วัดโพธิ์ราษฎร์ศรัทธาทำ" โดยมีหลวงพ่อว่า จากวัดสุวรรณาราม เป็นประธานในการก่อสร้าง ท่านได้สร้างกุฏิ 2–3 หลัง และศาลาบำเพ็ญกุศล 1 หลัง ลักษณะสร้างใช้ชั่วคราวหลังคามุงหญ้าแฝก ท่านอยู่มาถึง พ.ศ. 2458 ท่านก็มรณภาพไป ต่อมาในสมัยพระอธิการเขียว นามสกุล ขุนเมือง เป็นผู้ปกครองและรับการแต่งตั้ง ให้ เจ้าอาวาสถูกต้องตามกฎหมาย และท่านได้พัฒนาวัดจนเจริญขึ้น วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งหลังเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2528[2]

ภายในวัดมีโรงเรียนพระปริยัติธรรมเป็นอาคารตึกถือปูน โรงเรียนตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2504 และได้เปิดศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ตั้งแต่ พ.ศ. 2548[3] สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของวัด คือ รูปปั้นไก่จำนวนมาก ญาติโยมมักมาบนบานศาลกล่าวขอให้ประสบความสำเร็จทั้งด้านการงาน การค้าขาย หรือธุรกิจ และเรื่องสุขภาพ[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดโพธิ์ราษฎร์ศรัทธาทำ". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "วัดโพธิ์ราษฎร์ศรัทธาทำ". พระสังฆาธิการ.
  3. "ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดโพธิ์ราษฎร์ศรัทธาทำ". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  4. "ไก่รูปปั้นแก้บน". เดลินิวส์.