วัดโพธิ์ทัยมณี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดโพธิ์ทัยมณี
แผนที่
ที่ตั้งตำบลบางจาน อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดโพธิ์ทัยมณี เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่บนยอดเขาบันไดอิฐ ในตำบลบางจาน อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี มีเนื้อที่ที่เป็นวัด 16 ไร่เศษ และพื้นที่โรงเรียนวัดโพธิ์ทัยมณี (ศิริพรรณพิทยา) จำนวน 4 ไร่ รวม 20 ไร่เศษ

วัดโพธิ์ทัยมณี สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างสมัยทวารวดีถึงสุโขทัย มีอายุโดยประมาณราว 800–1,000 ปี จากหลักฐานสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่ภายในวัด[1] จากหนังสือที่ระลึกงานพระราชทานเพลิงศพพระครูวัชรศีลคุณ (เชื้อ ภทฺทสีโล) ระบุว่า วัดสร้างโดยกษัตริย์สิงหลวัติ สร้างเมื่อ พ.ศ. 1319[2] โดยสร้างเฉพาะตัววิหารเก๋งที่ซึ่งปัจจุบันคือ อุโบสถ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

วิหารเก๋งจีนหรืออุโบสถในปัจจุบัน ภายในประดิษฐานพระประธานสร้างด้วยศิลาแลง หน้าตักกว้าง 5 ศอกเศษ ได้รับการบูรณะในสมัยรัตนโกสินทร์โดยการหุ้มปูนและทอง ภายในองค์พระประธานประดิษฐานผอบบรรจุพระบรมสารีริกธาตุซึ่งอัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา พร้อมหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ ภายในวัดมีหอวิเชียรวชิรปราสาท ตั้งอยู่ระหว่างอุโบสถกับศาลาการเปรียญ ลักษณะเป็นอาคารทรงไทย ยกพื้นสูง 1.2 เมตร ทำทางเดินโดยรอบ ล้อมรอบกำแพงลูกฟัก มุมกำแพงทำซุ้ม 4 เหลี่ยม ยอดทรงเจดีย์ ฐานพื้นล่างมณฑปทำกำแพงแก้ว ประดับรั้วลูกแก้วอีกชั้น ประดิษฐานพระพุทธรูปอิริยาบถนั่งมีซุ้ม 4 ด้าน ซุ้ม 2 ด้าน ประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นอิริยาบถยืน อีก 2 ซุ้มเป็นทางเข้าสู่ภายใน หลังคามีมุขยื่น คลุมบันไดทั้ง 4 ด้าน ประดับด้วยช่อฟ้า ใบระกาหางหงส์ มีลายหน้าบัน[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดโพธิ์ทัยมณี". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "79 เพชรบุรี". p. 111.
  3. "หอวิเชียรวชิรปราสาท". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.