วัดโปรยฝน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดโปรยฝน
แผนที่
ชื่อสามัญวัดโปรยฝน, วัดทรามสงวน
ที่ตั้งตำบลหนองสามวัง อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระใบฎีกาอำนวย โชติปัญญา (กุ่ย)​
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดโปรยฝน เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลหนองสามวัง อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี มีที่ดินตั้งวัด 12 ไร่ 3 งาน 41 ตารางวา

วัดโปรยฝนสร้างเมื่อ พ.ศ. 2441 โดยมีคุณหญิงสนาน อมาตยกุลและคุณภัทร อมาตยกุล เป็นผู้ถวายที่ดินและดำเนินการก่อสร้างวัด เดิมมีนามว่า วัดทรามสงวน[1] ต่อมาประชาชนทั่วไป เรียกว่า "วัดโปรยฝน" และใช้เป็นนามวัดสืบต่อมาจนถึงทุกวันนี้ ชื่อของวัดมาจากเหตุการณ์ที่ปรากฏขึ้นในแต่ละปีนั้นไม่ว่าจะเป็นเทศกาลต่าง ๆ เช่นเทศกาลเข้าพรรษาหรือออกพรรษา ตรุษไทย บวชนาคและงานประจำปีจะมีฝนโปรยลงมาและตกมาทุกครั้งถือว่าอัศจรรย์ยิ่งนัก วัดโปรยฝนได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2478 ได้ดำเนินการผูกพัทธสีมา เมื่อประมาณ พ.ศ. 2478[2]

อาคารเสนาสนะโดยมีอุโบสถกว้าง 6 เมตรยาว 12 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2510 กุฎิสงฆ์จำนวน 5 หลังส่วนมากเป็นอาคารไม้ หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญสร้างโดยหลวงพ่อเกตุได้นำญาติโยมโดยมีนายละออง เพ็ชสมร อุปถัมภ์ ปูชนียวัตถุนอกจากนี้ยังมีพระปางประธานพรหน้าตักกว้าง 5 เมตร สูง 7 เมตร อยู่ข้างโบสถ์พร้อมทั้งประธานในอุโบสถที่ศักดิ์สิทธิ์แบบสุโขทัยหน้าตักกว้าง 43 นิ้ว ปางมารวิชัย[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดโปรยฝน". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "วัดโปรยฝน คลอง11 ปทุมธานี".[ลิงก์เสีย]
  3. "แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่อำเภอหนองเสือปั่นจักรยานชมส่วนกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์วัดป่าและวัดโปรยฝนคลอง 11 อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี". เปิดข่าว.