วัดโก-ลกเทพวิมล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดโก-ลกเทพวิมล
แผนที่
ชื่อสามัญวัดโก-ลกเทพวิมล, วัดท่านเอียด
ที่ตั้งตำบลสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดโก-ลกเทพวิมล เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบมีเนื้อที่ 11 ไร่ 2 งาน 80 ตารางวา

วัดโก-ลกเทพวิมล หรือชาวบ้านเรียกว่า วัดท่านเอียด พระสมุห์เอียด พุทธสโร เป็นผู้ดำเนินการสร้าง ได้รับอนุญาตสร้างวัดเมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2500 โดยนายดำ สุวรรณราช ดำเนินการการขออนุญาตต่อทางราชการ และนายเม็ง บริจาคที่ดินสมทบ วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2506 ผูกพัทธสีมาในปี พ.ศ. 2523 โดยพระสมุห์เอียด พุทธสโร เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก ปัจจุบัน พระครูสุนทรเทพวิมล ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส[1]

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถที่สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2510 ศาลาการเปรียญสร้างเมื่อ พ.ศ. 2531 ศาลาอเนกประสงค์สร้างเมื่อ พ.ศ. 2499 ปูชนียวัตถุ ได้แก่ พระมหาสังกัจจายน์องค์ใหญ่ พระพูทธรูปประจำวัน พระโพธิสัตว์กวนอิม สมเด็จพุทฒาจารย์โต หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด หลวงปู่เอียดแข็งเป็นหิน และมีสังขารของพระสมุห์เอียด พุทธสโร ร่างกายของท่านแข็งเป็นหิน นอกจากนี้ในวัดยังมีศูนย์นวดแผนไทย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และจัดตั้งชมรมชินบัญชรเผยแพร่การสวดพระคาถาชินบัญชรด้วย[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดโก-ลกเทพวิมล". กระทรวงวัฒนธรรม. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-09-09. สืบค้นเมื่อ 2021-09-09.
  2. "วัดโกลกเทพวิมล". กลุ่มงานบริหารยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน.