วัดเจดีย์หอย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเจดีย์หอย
แผนที่
ที่ตั้งเลขที่ 73 หมู่ที่ 4 ทางหลวงชนบท ปท.3020 ตำบลบ่อเงิน อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี 12140
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระประธานหลวงพ่อพระพุทธนิมิต รัตนชนะมาร
เจ้าอาวาสหลวงพ่อทองกลึง สุนทโร
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเจดีย์หอย เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 4 บ้านคลองบางหลวง ตำบลบ่อเงิน อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี มีพื้นที่ทั้งหมด 113 ไร่ 3 งาน 8 ตารางวา

พระครูสุนทร คุณธาดา หรือหลวงพ่อทองกลึง สุนทโร ได้ออกธุดงค์ในประเทศพม่าและพบกับพระอาจารย์ศิลบันตะเป็นเวลาหนึ่งพรรษา ท่านได้ศึกษาวิชาอาคมจนแตกฉานจึงธุดงค์กลับมาที่ถ้ำโอ่งจุก อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ที่นั่นท่านมีนิมิตเห็นว่าบริเวณที่ตั้งวัดเจดีย์หอยในปัจจุบัน เมื่อ 8 ล้านปีก่อนเป็นเมืองใหญ่ชื่อเมืองรัตนาวดี ท่านจึงเดินทางตามนิมิตจนพบ หลังจากนั้นโยมบิดาของท่านได้ซื้อที่ดินถวาย ท่านก็เริ่มสร้างเป็นสำนักสงฆ์ก่อน โดยสร้างเป็นกระต๊อบเล็ก ๆ เพื่อเอาไว้ต้อนรับญาติโยมที่มาทำบุญ[1] วัดเจดีย์หอยตั้งวัดเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2531[2] ได้มีการขุดพบซากหอยนางรมยักษ์อายุนับล้านปีจำนวนมาก หลวงพ่อทองกลึงจึงนำซากหอยโบราณมาก่อเป็นเจดีย์ขึ้นที่ด้านหน้าทางเข้าและในวัด สร้างเป็นเจดีย์ขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2538 จึงเป็นที่มาของชื่อวัด

ในอุโบสถ ประดิษฐานพระประธาน หลวงพ่อพระพุทธนิมิต รัตนชนะมาร หรือ หลวงพ่อชนะมาร[3] นอกจากนี้ภายในวัดยังมีพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมพระพุทธรูป ศิลปวัตถุ โบราณวัตถุ ข้าวของเครื่องใช้เก่า ๆ จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นหอยมือเสือยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งหลวงพ่อทองกลึงได้นำมาจากจังหวัดระนอง ตุ่มสามโคก ถ้วยชามดินเผา ไม้แกะสลัก เครื่องคิดเลข เป็นต้น[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดเจดีย์หอย". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "รายงานทะเบียนวัด จังหวัดปทุมธานี" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2020-01-25. สืบค้นเมื่อ 2021-01-21.
  3. "เที่ยววัดเจดีย์หอยอายุห้าพันห้าร้อยปี". เดลินิวส์. 21 เมษายน 2563.
  4. "วัดเจดีย์หอย". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).