วัดเขาดิน (จังหวัดฉะเชิงเทรา)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเขาดิน
แผนที่
ชื่อสามัญวัดเขาดิน, วัดปัฎฐวีปัพพตาราม
ที่ตั้งตำบลเขาดิน อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเขาดิน เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่บนภูเขาเล็ก ๆ ในตำบลเขาดิน อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา มีเนื้อที่ 31 ไร่ 2 งาน 12 ตารางวา รวมทั้งภูเขาด้วย

วัดเขาดิน เดิมชื่อ วัดปัฎฐวีปัพพตาราม เป็นชื่อทางทะเบียนคณะสงฆ์ ชาวบ้านทั่วไปจะเรียกว่า "วัดเขาดิน" ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2470 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2479[1] สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้ขึ้นทะเบียนจัดเป็นสำนักงานปฏิบัติธรรม เจริญวิปัสสนากรรมฐาน ประจำอำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อ พ.ศ. 2546

วัดเขาดินมีสภาพแวดล้อมด้วยธรรมชาติ ป่าไม้ ภูเขา หิน อาคารเสนาสนะในวัด ได้แก่ อุโบสถ 2 ชั้นชั้นล่างเป็นห้องกว้าง มีรั้วกันพร้อมกระจก สำหรับทำกิจกรรมต่างๆที่ทางวัดจัดขึ้น ชั้นบนเป็นอุโบสถ ซึ่งสำหรับพระสงฆ์ทำกิจของสงฆ์ ภายในอุโบสถจะมีภาพเขียนพุทธประวัติของพระพุทธเจ้า เจดีย์ขนาดกว้าง 20 เมตร ยาว 27 เมตร สูง 39 เมตร เริ่มสร้างเมื่อ พ.ศ. 2540 เป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำ อาคาร 3 ชั้น ตั้งอยู่บนยอดเขา สำหรับใช้ประโยชน์ต่าง ๆ และได้รับพระราชทานนามจากสำนักพระราชวังว่า พระมหาธาตุเจดีย์เฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนม์พรรษา เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2546 มณฑปเก่าสันนิษฐานว่าเป็นอนุสรณ์สถานที่พักกองทัพสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และอาคารยานภัณฑ์ศรัทธา ชั้นล่างประดิษฐานพระพุทธอภัยทาน ชั้นที่สอง ประดิษฐานองค์พระพุทธโสธรจำลอง องค์ใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดหน้าตักกว้าง 5 เมตร 9 นิ้ว ขนาดความสูงพร้อมฐาน 20 เมตร นอกจากนั้นวัดยังมีศาลเจ้าแม่สร้อยดอกหมาก[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดเขาดิน". กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา.[ลิงก์เสีย]
  2. "วัดเขาดิน ฉะเชิงเทรา".