วัดเกาะศาลพระ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเกาะศาลพระ
โบสถ์เก่าวัดเกาะศาลพระ
แผนที่
ที่ตั้งตำบลเกาะศาลพระ อำเภอวัดเพลง จังหวัดราชบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเกาะศาลพระ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลเกาะศาลพระ อำเภอวัดเพลง จังหวัดราชบุรี ที่ดินเฉพาะบริเวณที่ตั้งวัด มีเนื้อที่ 13 ไร่ 99 ตารางวา

วัดเกาะศาลพระได้รับอนุญาตให้สร้างวัดเมื่อ พ.ศ. 2231 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2525 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 วัดนี้เคยเป็นที่ตั้งกองร้อยทหารของไทย

อาคารและเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถ กว้าง 9.50 เมตร ยาว 20 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2514 เป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก มุงกระเบื้องเคลือบ 2 มุข[1] อุโบสถ (หลังเก่า) เป็นอาคารทรงไทยก่ออิฐถือปูน หลังคาเครื่องไม้มุงกระเบื้องมีชายคาปีกนกคลุมโดยรอบ มีเสานางเรียงรองรับหลังคา เจดีย์ก่ออิฐถือปูนย่อมุมไม้สิบสองตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าอุโบสถ มีเจดีย์รายตั้งอยู่ด้านข้างเจดีย์องค์ใหญ่ลักษณะเป็นเจดีย์ก่ออิฐถือปูนย่อมุมไม้สิบสองขนาดเล็ก ฐานเจดีย์เป็นฐานสิงห์ ศาลารายตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของอุโบสถ เป็นศาลาโถงทรงไทย หลังคาซ้อนกัน 2 ชั้น เป็นเครื่องไม้มุงกระเบื้องว่าวซีเมนต์ ประดับเครื่องลำยองหน้าบันไม้แกะสลักประดับกระจกและมีสาหร่ายรวงผึ้งประดับ เดิมเคยมีเสาหงส์อยู่ 2 ต้น บริเวณรอบอุโบสถหลังเก่ามีต้นอินจัน 8 ต้นอายุไม่ต่ำกว่า 200 ปี[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดเกาะศาลพระ". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "วัดเกาะศาลพระ". เทศบาลเมืองราชบุรี. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-01-30. สืบค้นเมื่อ 2021-07-26.