วัดหัตถสารเกษตร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดหัตถสารเกษตร
แผนที่
ชื่อสามัญวัดหัตถสารเกษตร, วัดกลางคลองห้า
ที่ตั้งหมู่ที่ 8 ทางหลวงชนบท ปท.3010 ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12120
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูปลัดเด่น กุสลจิตฺโต
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดหัตถสารเกษตร เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 8 ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี วัดมีเนื้อที่กว่า 114 ไร่เศษ แบ่งเป็นตัววัด 26 ไร่ ทางวัดยังได้แบ่งพื้นที่สร้างโรงเรียนชุมชนวัดหัตถสารเกษตรซึ่งมีนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และให้ที่ดินอีก 40 ไร่ สร้างโรงเรียนมัธยมวัดหัตถสารเกษตร

ประวัติ[แก้]

วัดหัตถสารเกษตรสร้างเมื่อวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2439 โดยพระหัตถสารศุภกิจ (ภู่ — ต่อมาได้เลื่อนยศเป็น "พระยาอาหารบริรักษ์") และคุณหญิงจอมผู้เป็นภรรยาได้ยกที่ดินให้และดำเนินการสร้างวัดนี้ ได้รับพระราชทานนามวัดพร้อมกับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2442 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 7 เมตร ยาว 13 เมตร ได้ดำเนินการผูกพัทธสีมาเมื่อ พ.ศ. 2447 ชาวบ้านนิยมเรียกว่า วัดกลางคลองห้า ทางวัดได้เปิดสอนพระปริยัติธรรมเริ่มมาตั้งแต่ พ.ศ. 2478 มีโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ โรงเรียนสอนเด็กก่อนเกณฑ์เริ่มมาตั้งแต่ พ.ศ. 2515

อาคารเสนาสนะ[แก้]

อุโบสถสถาปัตยกรรมสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว[1] มีขนาด 5 ห้อง กว้าง 7 เมตร ยาว 13 เมตร หันหน้าลงคลอง สร้างเมื่อ พ.ศ. 2446 ลักษณะทรงฝรั่ง ก่ออิฐมอญเครื่องบนไม้สัก บานประตูหน้าต่างเป็นไม้สักแกะสลัก หลังคามุงกระเบื้องสีเหลี่ยมแบบกระเบื้องว่าว มีช่อฟ้าเป็นเหล็กแหลมตั้งบนฐานคล้ายเชิงเทียน บานประตูหน้าต่างแกะไม้ตามแบบอย่างยุโรป ประดับตกแต่งด้วยกระจกสี คันทวยรับชายคาเป็นไม้สักแกะสลักอย่างสวยงาม หน้าบันตกแต่งด้วยพระพุทธรูปยืนปางประทานพรในช่องคูหา ภายในอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยปูนปั้นปิดทองของเดิม มีพระโมคคัลลานะและพระสารีบุตรอยู่ซ้ายขวา ผนังโดยรอบเขียนเรื่องพุทธประวัติ ระหว่างช่องหน้าต่างเขียนภาพเทวดาเป็นคู่ ๆ ด้านหลังพระประธานเป็นภาพวิมาน ด้านหน้าพระประธานเป็นภาพผจญมารตามคตินิยมของการเขียนภาพในโบสถ์

หน้าอุโบสถมีใบเสมากลีบขนุนของใหม่สร้างครอบไว้ กำแพงแก้วล้อมรอบอุโบสถตกแต่งด้วยรูปปั้นกินรีบนหัวเสาในลักษณะเวียนประทักษิณ ซุ้มประตูด้านนอกและด้านในเป็นปูนปั้นนูนรูปเจ้าชายสิทธัตถะ ทรงตัดพระเมาลีและเสด็จออกมหาภิเนษกรมณ์ หน้าอุโบสถมีเจดีย์สีทองคล้องอุบะแบบเจดีย์มอญ ถัดออกมาเป็นวิหารจัตุรมุขประดิษฐานรูปปั้นหลวงพ่อโสธรและอดีตเจ้าอาวาส มีรูปปั้นปูนพระพุทธมีมงคลโลกุตตระองค์ใหญ่ตั้งอยู่ด้านหน้าวิหาร

กุฏิสงฆ์ 14 หลัง เป็นอาคารไม้และคอนกรีตเสริมเหล็ก หอสวดมนต์สร้างเมื่อ พ.ศ. 2512 ศาลาการเปรียญสร้างเมื่อ พ.ศ. 2499 อาคารเสนาสนะอื่น ๆ ได้แก่ หอฉัน ศาลาบำเพ็ญกุศล ฌาปนสถาน[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ผู้ว่า ฯ ปทุมธานี เข้ากราบนมัสการ พระครูปลัดเด่น กุสลจิตโต เจ้าอาวาสวัดหัตถสารเกษตร และเยี่ยมชมอุโบสถวัดหัตถสารเกษตร สถาปัตยกรรมสมัยรัชกาลที่ 5". สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-01-30. สืบค้นเมื่อ 2021-01-25.
  2. "วัดหัตถสารเกษตร". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.