วัดหงษ์ปิยาราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดหงษ์ปิยาราม
แผนที่
ที่ตั้งตำบลหงษ์เจริญ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูปิยหังสธรรมรัต (ประจวบ สิริธมฺโม)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดหงษ์ปิยาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลหงษ์เจริญ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 21 ไร่ ส.ค.1 เลขที่ 58

วัดหงษ์ปิยาราม เดิมชื่อว่า วัดตาหงษ์ ได้มีเรื่องเล่าสืบเนื่องกันมาว่าวัดตั้งเมื่อ พ.ศ. 2436 โดยนายหงษ์ หัวหน้าทหาร ซึ่งได้รับสั่งจาก พระยาชุมพร ให้นำทหาร 500 คน มาตั้งฐานที่มั่นที่บ้านปากด่าน (ทัพต้นไทร) ในท้องที่หมู่ 4 ตำบลสลุย (ปัจจุบันเป็นตำบลหงษ์เจริญ) นายหงษ์เป็นผู้ริเริ่มสร้างวัด และได้นิมนต์พระโสมมาอยู่เป็นรูปแรก และได้ทำการอุปถัมภ์มาตลอด จนเมื่อหลวงปู่โสมมรณภาพลง วัดตาหงษ์ ก็มีเจ้าอาวาสสืบต่อกันมาตามลำดับ จนถึงสมัย พระอธิการหนู อินทสุวณฺโณ เมื่อท่านชราภาพลง ท่านได้ตาบอด หลวงพ่อเปียก ปทุโม เจ้าอาวาสวัดนาสร้าง ซึ่งเป็นเจ้าคณะตำบลสมัยนั้น ได้มาช่วยสร้างเสนาสนะต่าง ๆ ภายในวัด และพัฒนาวัดจนเรื่อยมา ถึงปี พ.ศ.2498 พระอธิการหนู อินทสุวณฺโณ ได้มรณภาพลง หลวงพ่อเปียก ปทุโม ก็รับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหงษ์ปิยารามต่อ และอยู่ที่นั่นจนมรณภาพ เมื่อปี พ.ศ.2505 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2497 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งหลังเมื่อ พ.ศ. 2516[1]ในสมัยหลวงพ่อจรูญ เขมจาโร

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กทรงไทยชั้นเดียว ศาลาการเปรียญ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กทรงไทยจัตุรมุข 2 ชั้น กุฏิสงฆ์ จำนวน 5 หลัง วิหารจตุรมุขบูรพาจารย์พ่อปู่โสม หลวงพ่อเปียก และหลวงพ่อจรูญ และศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน 1 หลัง สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ปูชนียวัตถุมีพระประธานประจำอุโบสถ ปางมารวิชัย พระประธานประจำศาลาการเปรียญ ขนาดหน้าตักกว้าง 24 นิ้ว สูง 36 นิ้ว[2]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระอธิการโสม ปฐมเจ้าอาวาส
  • พระอธิการอ่อน
  • พระอธิการเชื้อ
  • พระอธิการซ่าน
  • พระอธิการหนู อินทสุวณฺโณ มรณภาพเมื่อ พ.ศ.2498
  • พระครูอนุกูลกิจการี (เปียก ปทุโม) พ.ศ.2498 ถึง 2505
  • พระครูวิจิตรกิจาทร (จรูญ เขมจาโร) พ.ศ.2505 ถึง พ.ศ.2546
  • พระครูปิยหังสธรรมรัต (ประจวบ สิริธมฺโม) พ.ศ.2546 ถึงปัจจุบัน

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดหงษ์ปิยาราม". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดหงษ์ปิยาราม". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.