วัดสโมสรราชานุประดิษฐ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดสโมสรราชานุประดิษฐ์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดสโมสรราชานุประดิษฐ์, วัดบาการ์บาตา, วัดบ้านใต้
ที่ตั้งอาโลร์เซอตาร์ อำเภอโกตาเซอตาร์ รัฐเกอดะฮ์ ประเทศมาเลเซีย
ประเภทวัดไทย
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดสโมสรราชานุประดิษฐ์ เป็นวัดไทยสังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในอาโลร์เซอตาร์ อำเภอโกตาเซอตาร์ รัฐเกอดะฮ์ ประเทศมาเลเซีย

วัดสโมสรราชานุประดิษฐ์ หรือ วัดบาการ์บาตา (Bakar Bata) หรือ วัดบ้านใต้ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2453 โดยเจตนาเมื่อแรกสร้างคือเพื่อเก็บอัฐิมารดาของคุณหญิงเนื่อง นนทนาคร มากกว่าการเป็นวัดให้พระสงฆ์อยู่ เนื่องจากคุณหญิงเนื่อง นนทนาคร เป็นหม่อมของสุลต่านอับดุล ฮามิด ฮาลิม ชะฮ์ ซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม คุณหญิงจึงนับถือศาสนาอิสลามด้วยเช่นกัน และสุลต่านก็ยอมให้ที่ดินเพื่อเป็นที่เก็บอัฐิ ต่อมาได้พัฒนาเป็นสำนักสงฆ์อันเนื่องจากบริเวณนั้นมีคนไทยอาศัยอยู่ราว 50 ครัวเรือน หรือประมาณ 300 คน และภายในอาโลร์เซอตาร์ก็ไม่มีวัดอยู่เลย สันนิษฐานว่าในช่วงที่กองทัพญี่ปุ่นยึดมลายูได้จากอังกฤษ และคืนให้แก่ไทยเมื่อราว พ.ศ. 2486–2488 คงน่าจะได้รับสถานะเป็นวัดในช่วงนี้ เพื่อใช้สอนภาษาไทยและการสอนการสอบธรรมสนามหลวงในมาเลเซีย มีระบุข้อมูลว่ามีการใช้เป็นสนามสอบเมื่อ พ.ศ. 2505[1]

อุโบสถของวัดน่าจะสร้างในตอนปลายพุทธศตวรรษที่ 25 มีหลังคาแบบเประ (Bumbung panjang Perak) คือ หลังคาจั่วมีปีกนกใหญ่อยู่สองข้าง ส่วนด้านหน้าทำเป็นหลังคากันสาด หน้าบันอุโบสถมีจิตรกรรมรูปธรรมจักร พร้อมชื่อวัดเป็นอักษรโรมันว่า Wat Samosorn racha nuk pradit และชื่อเก่าว่า Wat Siam Bakar Bata Kedah[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. อายุวัฒนะ, ธำรงศักดิ์ (2517). ไทยในมาเลเซีย. โรงพิมพ์การศาสนา. pp. 284–286.
  2. บรรลือ ขอรวมเดช. "อุโบสถวัดไทยในเมืองมลายู (กลันตัน เกดะห์ ปะลิส และปีนัง) สมัยรัตนโกสินทร์". มหาวิทยาลัยศิลปากร.