วัดศาลาตึก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดศาลาตึก
แผนที่
ที่ตั้งตำบลทุ่งลูกนก อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดศาลาตึก เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลทุ่งลูกนก อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม มีเนื้อที่วัด 42 ไร่ 89 ตารางวา วัดตั้งอยู่ในเขตรอยต่อ 3 จังหวัด คือ นครปฐม ราชบุรี และกาญจนบุรี

คำว่า ศาลาตึก เป็นซากโบราณสถาน สันนิษฐานว่าเรียกตามประวัติทางโบราณคดีโดยมีหลักฐานที่เหลือร่องรอยไว้เป็นซากอิฐโบราณสร้างเป็นรูปตึกแถว ตามคำบอกเล่าของชาวบ้านเล่าว่า สร้างในสมัยสมเด็จพระพุทธพันปี สำหรับให้คนเดินทางมาพักแรมหลบภัยอันตรายจากสัตว์ร้ายต่าง ๆ ในยามค่ำคืน น่าจะเป็นเส้นทางสำหรับผู้คนที่ไปนมัสการพระแท่นดงรัง จังหวัดกาญจนบุรี ชั้นล่างเป็นที่พักช้างพักม้า ชั้นบนสำหรับเป็นที่พักคนเดินทาง ทางวัดได้อนุรักษ์ไว้นับเป็นโบราณสถานสำคัญในด้านประวัติศาสตร์ท้องถิ่น

สำหรับประวัติการสร้างวัด หลวงพ่อลำเจียก อดีตเจ้าอาวาส ได้ริเริ่มสร้างวัดบริเวณที่ดินของท่านเอง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2489 ประกาศตั้งเป็นวัดเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2489[1] เริ่มแรกท่านได้สร้างอุโบสถเป็นโครงสร้างไม้มุงสังกะสี และตั้งชื่อวัดว่า "วัดศาลาตึก" ด้วยเหตุที่ว่ามีซากอาคารเก่านั้นอยู่ ต่อมาได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2500 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร หลวงพ่อลำเจียกได้สร้างอุโบสถหลังใหม่โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก แบบทรงไทย หลังคาลด 3 ชั้น 2 มุข ยกพื้นขึ้นสูงเป็น 3 ชั้น ทุกชั้นมีกำแพงแก้ว ปิดทองคำเปลวตามลวดลายทั้งหลังและบานประตูหน้าต่าง แกะสลักเป็นทศชาติชาดก สร้างแล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2500 และภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง ภาพพระพุทธเจ้าและภาพประเพณีไทย วัฒนธรรมไทย 4 ภาค ส่วนพระประธานประจำอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย มีซุ้มเรือนแก้วลงรักปิดทองคำแท้ พร้อมพระอัครสาวก[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดศาลาตึก". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "บันทึกประเทศไทย ฉบับที่ 114 จังหวัดนครปฐม". p. 94–95.