วัดวิสุทธิวราวาส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดวิสุทธิวราวาส
แผนที่
ชื่อสามัญวัดวิสุทธิวราวาส, วัดกลางคลอง
ที่ตั้งตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูสาครภัทรธรรม
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดวิสุทธิวราวาส เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร มีที่ดินตั้งวัด 30 ไร่[1] ปัจจุบัน พระครูสาครภัทรธรรม ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส[2]

วัดวิสุทธิวราวาส หรือ วัดกลางคลอง สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2500 เริ่มจากประชาชนช่วยกันสร้างศาลาหลังเล็ก ๆ เพื่อเอาไว้เป็นที่ทำบุญ ต่อมามีผู้มีจิตศรัทธาช่วยกันสร้างเป็นวัดขึ้นมา[3] ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2511[4]

อาคารเสนาสนะมีอุโบสถ ภายในประดิษฐานพระประธาน เป็นพระพุทธชินราชจำลอง ด้านหน้าอุโบสถมี หลวงพ่อป่าเลไลย์ หรือ หลวงพ่อโตเฮง ศาลาการเปรียญ ศาลาการบำเพ็ญกุศล ศาลาหอฉันทรงไทยประยุกต์[5] บริเวณด้านหลังของวัดได้พบเรือจม มีนามว่า เรือพนมสุรินทร์ เป็นเรือขนาดใหญ่มีลักษณะการต่อเรือแบบอาหรับโบราณ พบภาชนะที่เป็นบรรจุภัณฑ์และภาชนะใช้งานภายในเรือ เป็นภาชนะที่ไม่เคยพบในแหล่งโบราณคดีในประเทศไทยมาก่อน สันนิษฐานว่าเรือลำนี้อยู่ในราวพุทธศตวรรษที่ 14–15 ร่วมสมัยกับเมืองทวาราวดี[6]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดวิสุทธิวราวาส (วัดกลางคลอง)". องค์การบริหารส่วนตำบลพันท้ายนรสิงห์.
  2. "วัดวิสุทธิวราวาส". พระสังฆาธิการ.
  3. "วัดวิสุทธิวราวาส". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  4. "รายงานทะเบียนวัด" (PDF). สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2018-12-22. สืบค้นเมื่อ 2021-02-15.
  5. "วัดวิสุทธิวราวาส (วัดกลางคลอง)". กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น.[ลิงก์เสีย]
  6. "เรือพนมสุรินทร์". ฐานข้อมูลแหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย.