วัดป่าภูผาสูง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดป่าภูผาสูง
แผนที่
ที่ตั้งตำบลคลองม่วง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายธรรมยุติกนิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดป่าภูผาสูง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ในตำบลคลองม่วง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา อยู่บริเวณเขาช้างหลวงในเทือกเขาภูหลวง[1] มีเนื้อที่ดูแลจำนวน 2,800 ไร่ พื้นที่เป็นป่าดิบแล้ง มีความสูง 760 เมตรเหนือจากระดับน้ำทะเล

เมื่อ พ.ศ. 2528–2530 เมื่อพระราชสังวรญาณ (หลวงพ่อพุธ ฐานิโย) ได้เริ่มสร้างวัดวะภูแก้ว โดยการส่งพระอาจารย์เจต ทีฆายุโก ซึ่งเป็นลูกศิษย์มาประจำอยู่ที่สำนักวัดวะภูแก้ว พระอาจารย์เจต์ได้เดินทางธุดงค์กรรมฐานที่บริเวณภูผาสูง ต่อมาาท่านได้ชักชวนพระอาจารย์ใจ พระเพื่อนสหธรรมิก ขึ้นมาปฏิบัติธรรม ณ สถานที่แห่งนี้ด้วย จน พ.ศ. 2533–2534 พระอาจารย์ใจ ซึ่งเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อพุธ พร้อมคณะศิษย์วัดป่าสาลวัน ได้เดินทางขึ้นมาจำพรรษาที่บริเวณภูผาสูงนี้ ต่อมาพ.ศ. 2535 เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้เข้าใจผิดคิดว่า พระจะเข้ามาบุกรุกทำลายป่า จึงได้ย้ายออกไปมีพระแวะเวียนเข้ามาจำพรรษาบ้าง แต่เป็นแบบชั่วคราว

พ.ศ. 2537 พระมหาธีรนาถ อคฺคธีโร ซึ่งเป็นสัทธิวิหาริกของหลวงพ่อพุธ ฐานิโย ท่านเดินธุดงค์จากวัดวะภูแก้วขึ้นมาบริเวณภูผาสูง และเกิดความพอใจในสถานที่แห่งนี้เป็นอย่างยิ่ง พบว่าบริเวณภูผาสูงนี้ป่าไม้ถูกตัดโค่นเป็นจำนวนมาก ในปีนั้นท่านจึงตัดสินใจอยู่จำพรรษาที่บริเวณเสนาสนะป่าภูผาสูงเพียงลำพัง เริ่มแรกพระมหาธีรนารถ อัคคะธีโร ตั้งเป็นสำนักสงฆ์กับทหารระดับสูงหลายนาย พยายามดูแลปกป้องป่า และดูแลสัตว์ป่าไม่ให้มีสิ่งรบกวน เริ่มแรกกรมป่าไม้ได้ให้พื้นที่ดูแลวัด 10 ไร่จากนั้นเพิ่มเป็น 2,656 ไร่[2] ในที่สุดตั้งเป็นวัดเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2552[3]

สิ่งก่อสร้างภายในวัดมีพระธาตุจอมผา (พระมหาธาตุเจดีย์ศรีภูผาสูง)[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "'ชมความงาม วัดป่าภูผาสูง ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ที่ต้องมาสักครั้งในชีวิต".
  2. "ชุดทวงคืนผืนป่าบุกตรวจ "วัดป่าภูผาสูง" โคราชรุกป่าสงวนฯ-พระยันทำตามเงื่อนไข". ผู้จัดการออนไลน์.
  3. "วัดป่าภูผาสูง". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  4. "วัดป่าภูผาสูง". กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา.