วัดปากน้ำแหลมสิงห์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดปากน้ำแหลมสิงห์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดปากน้ำแหลมสิงห์, วัดปากน้ำ (แหลมสิงห์)
ที่ตั้งตำบลปากน้ำแหลมสิงห์ อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดปากน้ำแหลมสิงห์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลปากน้ำแหลมสิงห์ อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี อยู่ห่างจากตัวจังหวัดจันทบุรี ประมาณ 25 กิโลเมตร

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติระบุว่าวัดปากน้ำแหลมสิงห์ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2300[1] แต่ตามประวัติวัดระบุว่า ผู้เริ่มสร้างวัดปากน้ำแหลมสิงห์ พระปลัดกล่ำ กับหลวงวิเศษ ศักดาชุม สร้างประมาณ พ.ศ. 2408 ได้รับอนุญาตตั้งเป็นวัดเมื่อ พ.ศ. 2442 มีการสร้างอุโบสถหลังแรกเมื่อ พ.ศ. 2449[2] วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2520

วัดมีเกจิอาจารย์ที่ประชาชนชาวอำเภอแหลมสิงห์นับถือมากคือ ท่านพ่อสุ่น ธมฺมสุวณฺโณ ท่านเป็นพระที่มีอาคมเข้มขลัง สามารถกำหราบฝรั่งเศสจนเกรงกลัวท่าน ในสมัยที่ท่านเป็นเจ้าอาวาสอยู่ นอกจากนี้ยังได้ชื่อว่าเป็นผู้เคร่งในพระธรรมวินัยยิ่งนัก[3] ภายในวิหารบูรพาคณาจารย์มีการจัดแสดงรูปปั้นของเจ้าอาวาสวัดปากน้ำแหลมสิงห์ในอดีตทั้งห้าพระองค์ได้แก่ ท่านพ่อสุ่มธมมสุวณโณ เป็นเจ้าอาวาสที่ชาวบ้านนับถือมากที่สุด พระครูสังฆรักษ์สิทธิโชค อตตทณโต (พระอาจารย์ต้อย) พระครูประศาสน์สิทธิการ และหลวงพ่อปานและพระครูถาวรวิวัฒน์[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดปากน้ำ(แหลมสิงห์)". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "ประวัติวัดปากน้ำแหลมสิงห์".
  3. ""ท่านพ่อสุ่น" วัดปากน้ำแหลมสิงห์ บันทึกวาจาประกาศิต "ไอ้ฉิบชี่"". ไทยรัฐ.
  4. "พาเที่ยว "วัดปากน้ำแหลมสิงห์" วัดประจำอำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี".