วัดประชุมชลธารา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดประชุมชลธารา
แผนที่
ชื่อสามัญวัดประชุมชลธารา, วัดกลาง
ที่ตั้งตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดประชุมชลธารา เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 8 ไร่ 2 งาน ปัจจุบันมี พระธรรมวัชรจริยาจารย์ (อ่อน ทนฺตจิตฺโต) เป็นเจ้าอาวาส และเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 18

วัดประชุมชลธาราสร้างขึ้นเป็นวัดเมื่อประมาณ พ.ศ. 2444 โดยนายบุญจันทร์ไม่ทราบนามสกุล ได้ชักชวนชาวบ้านในละแวกนี้ร่วมกันสร้างวัด เนื่องจากวัดตั้งอยู่บริเวณที่สายน้ำที่ไหลลงมาจากภูเขา จึงเรียกชื่อวัดว่า "วัดประชุมชลธารา" แต่ชาวบ้านเรียกว่า วัดกลาง เพราะวัดตั้งอยู่ระหว่างวัดประดิษฐ์บุปผากับวัดโบราณสถิตย์ วัดประชุมชลธาราได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2457 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 18 เมตรยาว 24 เมตร มีเจ้าอาวาสรูปแรกคือ พระจันทร์ คงคฺสาโร[1]

ด้านการศึกษา วัดประชุมชลธารามีโครงการเรียนรู้ภาษามลายูท้องถิ่น โครงการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โครงการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ โครงการจริยธรรมศึกษา โรงเรียนสอนปริยัติธรรม ฯลฯ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมทางพุทธศาสนาของจังหวัดนราธิวาส นอกจากนั้นยังเป็นที่ตั้งของตลาดพหุวัฒนธรรม ที่มีชื่อว่า ตลาดนัดวัดประชุมชลธารา ซึ่งแต่เดิมเป็นอาคารเรียน[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดประชุมชลธารา". กศน.ตำบลสุไหงปาดี. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-09-09. สืบค้นเมื่อ 2021-09-09.
  2. "ตลาดนัดวัดประชุมชลธารา ตลาดพหุวัฒนธรรม ของอำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส". ภาคใต้.