วัดบางกระสอบ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดบางกระสอบ
แผนที่
ชื่อสามัญวัดบางกระสอบ
ที่ตั้งเลขที่ 16 หมู่ที่ 10 ซอยเพชรหึงษ์ 18 ถนนเพชรหึงษ์ ตำบลบางกระสอบ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ 10130
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดบางกระสอบ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 10 บ้านบางกระสอบ ตำบลบางกระสอบ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ[1]

วัดสร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2387 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว นายดวงและนางทรัพย์ สองสามีภรรยา ได้บริจาคทรัพย์สินสร้างวัดขึ้น วันหนึ่งได้ไปขุดค้นที่สะพานท้ายวัด จอบได้ฟันกระทบปากโอ่ง และขุดลงไปก็พบเงินพดด้วงจำนวนมาก ประมาณ 40–50 ปีบ โอ่งนี้มีอายุกว่า 700 ปี เมื่อสร้างเสร็จจึงได้ตั้งชื่อวัดว่า วัดใหม่ตาดวงยายทรัพย์ และต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นทางการว่า "วัดบางกระสอบ" ตามชื่อของตำบล[2]

โบราณวัตถุอื่น คือ พระพุทธรูปประธานปางมารวิชัยในวิหาร (พระรัตนโภคะ) เป็นปูนปั้นติดที่เคลื่อนย้ายไม่ได้ อายุราว พ.ศ. 2000 ร่วมสมัยโคลงกำสรวลสมุทร ในอดีตวัดบางกระสอบเป็นชุมทางคมนาคมยุคต้นอยุธยา อยู่ฝั่งตรงข้าม เยื้องคลองสำโรง (เส้นทางหลักไปบางปะกง)[3]

วัดบางกระสอบนี้เป็นสถานที่ให้กำเนิดพระปิดตาที่วงการพระเครื่องนิยมเล่นหากัน[2]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • หลวงพ่อปาน
  • พระอธิการเชย ติสสโร
  • พระอธิการคำ
  • พระอธิการเชย อินทโชโต (หลวงพ่อเชย 2)
  • พระอธิการจำรูญ นันทิโย

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดบางกระสอบ". พระสังฆาธิการ.
  2. 2.0 2.1 "ชื่อ พระปิดตาเนื้อผงคลุกรัก หลัง ๑ หลวงพ่อเชย 2 วัดบางกระสอบ". พระท่าพระจันทร์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-12-07. สืบค้นเมื่อ 2020-08-05.
  3. สุจิตต์ วงษ์เทศ (30 พฤศจิกายน 2562). "เจาะลึก วัดบางกระสอบ และข้อมูลร่องรอยความหมายแท้จริงของ "บางกระเจ้า"". ศิลปวัฒนธรรม.