วัดนพรัตนาราม (จังหวัดปทุมธานี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดนพรัตนาราม
แผนที่
ที่ตั้งตำบลนพรัตน์ อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี 12170
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระประธานพระพุทธนวรัตนมงคล
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดนพรัตนาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลนพรัตน์ อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี

วัดนพรัตนารามสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2470 มีกำนันพริ้ง แสนจำหน่าย ซึ่งเป็นกำนันตำบลศาลาคุ ณ ขณะนั้น เป็นผู้ชักชวนชาวบ้านสร้างวัด ร่วมกันมอบที่ดินให้คนละ 2 งานบ้าง 3 งานบ้าง รวมแล้วได้ที่ดินเนื้อที่ 26 ไร่ 77 ตารางวา บางคนถวายเรือน บ้านทรงไทย ให้มาปลูกสร้างเป็นกุฏิ ต่อมาในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2470 ได้มีการประชุมของกลุ่มผู้สร้างวัดเพื่อหารือชื่อของวัด โดยมีนายเต่า ปักครึก เสนอชื่อว่า "วัดนพรัตนาราม" หลายคนพอใจและเห็นด้วยกับชื่อนี้ จากนั้นได้เสนอของตั้งวัดในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2470 โดยใช้ชื่อวัดนพรัตนารามนับแต่บัดนั้น วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2489[1]

เสนาสนะและปูชนียวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถไม้ตะเคียน เป็นพระอุโบสถเก่าแก่ ที่ใช้ไม้ตะเคียนสร้างทั้งหลัง ภายในประดิษฐาน พระพุทธนวรัตนมงคล[2]

วัดนพรัตนารามมีเกจิอาจารย์ คือ หลวงปู่รอด อินฺทวีโร เลื่องชื่อว่าเป็นเทพเจ้าแห่งตะกรุดของเมืองปทุมธานี ตะกรุดของท่านนั้น เป็นสุดยอดตะกรุดของจังหวัดปทุมธานีเพราะมีประสบการณ์ และอภินิหารทางด้านคงกระพันชาตรี จนเป็นที่ประจักษ์ มีข้าราชการทั้งทหาร ตำรวจ มาขอรับไปบูชามากมาย จนชื่อเสียงของท่านโด่งดังอยู่ในวงข้าราชการทหาร ตำรวจ[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "บันทึกประเทศไทย ฉบับที่ 117 - จังหวัดปทุมธานี".
  2. "วัดนพรัตนาราม". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. "สิ้นพระเกจิดังหลวงปู่รอดเทพเจ้าแห่งตะกรุด". ไทยรัฐ.