วัดคลองเจ้า (จังหวัดนนทบุรี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดคลองเจ้า
แผนที่
ที่ตั้งเลขที่ 34 หมู่ที่ 2 ทางหลวงชนบท นบ.5010 ตำบลทวีวัฒนา อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระประธานพระมิ่งเมืองทอง
เจ้าอาวาสพระครูพิมลธรรมประยุต (ทวีป ยุตฺตธมฺโม)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดคลองเจ้า เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมฝั่งตะวันออกของคลองทวีวัฒนา ในหมู่ที่ 2 บ้านคลองเจ้าทวีวัฒนา ตำบลทวีวัฒนา อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี

วัดคลองเจ้าสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2420 เดิมบริเวณนี้เป็นป่าทึบ จากนั้นจึงมีการหักร้างถางป่าและมีผู้คนเข้ามาทำนา หม่อมเจ้าทวีวัฒนาวงศ์ได้มาขุดคลองซึ่งเรียกกันว่าคลองเจ้าหรือคลองทวีวัฒนา เมื่อบริเวณนี้มีผู้อยู่อาศัยมากขึ้น นายผัน จุ้ยจ้อย ได้บริจาคที่ดินเนื้อที่ 10 ไร่ 3 งาน และนางเขียน บุตรสาวของนายผันได้บริจาคเพิ่มอีก 5 ไร่ แล้วร่วมกับชาวบ้านสร้างวัดขึ้นโดยใช้ชื่อวัดตามชื่อคลองหน้าวัด[1][2] เมื่อสร้างวัดแล้วชาวบ้านก็ร่วมใจกันทำนุบำรุงสืบต่อมา วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2500 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 28 เมตร ยาว 44 เมตร และได้ผูกพัทธสีมาเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2515

ภายในวัดคลองเจ้ามีอาคารเสนาสนะต่าง ๆ ได้แก่ อุโบสถ กว้าง 8 เมตร ยาว 21 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2516 ลักษณะทรงไทย ภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องพุทธประวัติ และประดิษฐานพระประธานนามว่า พระมิ่งเมืองทอง หน้าตักกว้าง 8 วา 9 นิ้ว กุฏิสงฆ์ จำนวน 7 หลัง ส่วนมากเป็นอาคารไม้ หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญ และศาลาท่าน้ำ[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดคลองเจ้า". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.[ลิงก์เสีย]
  2. "วัดคลองเจ้า อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี". คลังทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด.[ลิงก์เสีย]
  3. สมคิด ทองสิมา, บุญมา ศรีสุรเมธี (2526). ประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 2. กรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ. p. 387–388.