วัดคลองขุนศรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดคลองขุนศรี
แผนที่
ชื่อสามัญวัดคลองขุนศรี, วัดขุนศรีเจริญราษฏร์, วัดขุนศรีล่าง
ที่ตั้งเลขที่ 48 หมู่ที่ 3 ทางหลวงท้องถิ่น นบ.ถ 14-007 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูศรีนนทวรคุณ (รุ้งนภา กิตฺติธโร ป.ธ.6)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดคลองขุนศรี เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 3 บ้านคลองขุนศรี ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี

วัดคลองขุนศรีตั้งวัดเมื่อวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2452 มีนางทับเป็นผู้ถวายที่ดิน โดยหลวงพ่อมั่งเป็นผู้ดำเนินการสร้างและเป็นเจ้าอาวาสรูปแรก เดิมเป็นวัดที่อยู่ในเขตอำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ต่อมาทางราชการได้โอนตำบลขุนศรีมาขึ้นกับจังหวัดนนทบุรี ในสมัยเจ้าอาวาสรูปที่ 6 (พระครูพ่วง ถิรจิตฺโต) ชาวบ้านเรียกว่า วัดขุนศรีเจริญราษฏร์[1] วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งหลังเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540[2]

วัดมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คือ หลวงพ่อเป๋ ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยพระอาจารย์มั่ง (เจ้าอาวาสรูปแรก) สันนิษฐานว่าคราวที่พระอาจารย์มั่งได้ขอบริจาคชนวนมวลสารและโลหะต่าง ๆ จากชาวบ้านในชุมชนตามกำลังศรัทธาเมื่อราว พ.ศ. 2460 เพื่อใช้ในการหล่อหลวงพ่อเป๋ เมื่อหล่อสำเร็จแล้ว ชนวนโลหะที่เหลือจากการหล่อนั้น ได้นำมาจัดสร้างเหรียญหล่อหลวงพ่อเป๋รุ่นแรกขึ้น[3] เล่ากันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์และอภินิหารในด้านแคล้วคลาด การค้าขายรุ่งเรือง โชคลาภ และเมตตามหานิยม[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดคลองขุนศรี". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.[ลิงก์เสีย]
  2. "รายงานทะเบียนวัด" (PDF). สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2016-10-20. สืบค้นเมื่อ 2021-02-10.
  3. "หลวงพ่อเป๋ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แห่งวัดคลองขุนศรี ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี" (PDF).
  4. วิรัตน์ ท่าพระจันทร์. พระลึกลับ กินตับ ทั่วไทย เล่ม 1.