วัดกุฎิ (อำเภอบ้านแหลม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดกุฎิ
แผนที่
ชื่อสามัญวัดกุฎิ, วัดกุฎิท่าแร้ง
ที่ตั้งตำบลท่าแร้ง อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดกุฎิ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเพชรบุรีฝั่งตะวันออก ในตำบลท่าแร้ง อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี

วัดกุฎิ หรือ วัดกุฎิท่าแร้ง ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2118 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2529[1] เดิมวัดนี้ได้สร้างกุฏิเป็นที่สำหรับพระภิกษุอยู่อาศัยปฏิบัติธรรมโดยสันโดษไม่ได้อยู่รวมกันเป็นหมู่กุฏิจึงได้ชื่อวัดกุฏิ[2] มีการปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่สมัยรัตนโกสินทร์ตามที่ปรากฏใน นิราศเมืองเพชร ของสุนทรภู่ ความว่า

๏ ถึงอารามนามที่กุฎีทอง ดูเรืองรองรุ่งโรจน์โบสถ์วิหาร
ริมอารามข้ามน้ำทำตะพาน นมัสการเดินมาในวารี

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถ (หลังเก่า) มีหน้าบันไม้แกะสลักเป็นรูปใบไม้ ดอกไม้ประดับด้วยกระจกสีที่มีความงดงาม สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย[3] รอบอุโบสถมีเสมาคู่หินทราย พระประธานในอุโบสถเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย เจดีย์รายตั้งอยู่ภายในกำแพงแก้ว ด้านหน้าอุโบสถ 3 องค์ ด้านหลัง 4 องค์ ส่วนใหญ่เป็นเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง ทรวดทรงสมัยอยุธยาตอนปลายลงมา หมู่กุฏิสงฆ์เรือนไทยฝาไม้ปะกน หลังคามุงกระเบื้อง หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญทรงไทยประยุกต์สองชั้น หอไตรเป็นอาคารไม้ยกพื้นสูงสองชั้น ศาลาท่าน้ำ (ไม้) 3 หลัง และหอระฆัง[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดกุฎิ". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. กรมศิลปากร. "วัดกุฎิ" ระบบภูมิสารสนเทศ แหล่งมรดกทางศิลปวัฒนธรรม. (ออนไลน์). เข้าถึงเมื่อ 23 กรกฎาคม 2566. เข้าถึงจาก http://gis.finearts.go.th/fineart/
  3. "หน้าบันไม้แกะสลักพระอุโบสถ วัดกุฏิ (ท่าแร้ง)". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  4. "วัดกุฎิ (ท่าแร้ง)" (PDF). กรมศิลปากร.