วัดกองดิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดกองดิน
ตราสัญลักษณ์วัดกองดิน
แผนที่
ที่ตั้ง69 ถนนสุขุมวิท ตำบลกองดิน อำเภอแกลง ระยอง 22160
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายเถรวาท มหานิกาย
พระพุทธรูปสำคัญพระพุทธภัทรปิยปกาศิต
เวลาทำการทุกวัน 8.30-17.30 น.
จุดสนใจพระอุโบสถซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธภัทรปิยปกาศิต(หลวงพ่อปิยปกาศิต),พลับพลาที่ประทับสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช,วิหารพระแม่กวนอิมแกะสลักด้วยไม้หอมเทพธาโร
กิจกรรมงานบวงสรวงสักการะประจำปีของหลวงพ่อปิยปกาศิต ตรงกับ วันแรม 14 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี ,งานถวายเครื่องบวงสรวง สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เนื่องในวันพระราชสมภพ ตรงกับวันที่ 17 เมษายน
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดกองดิน เป็นวัดราษฏร์ในนิกายเถรวาท ตั้งอยู่ที่ ตำบลกองดิน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย อยู่ในเขตปกครองการคณะสงฆ์ อำเภอแกลง จังหวัดระยองโดยมี พระครูสุนทรเขมาภินันท์ เป็นเจ้าอาวาส ตามประวัติความเป็นมาของเทศบาลตำบลกองดิน และองค์การบริหารส่วนตำบลกองดิน ได้ระบุไว้ว่า วัดกองดินนี้ เป็นสถานที่หยุดพักทัพตำดินปืนของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และมีพระประธานประจำในอุโบสถ มีพระนามว่า พระพุทธภัทรปิยปกาศิต หรือรู้จักกันโดยทั่วไปว่า หลวงพ่อปิยปกาศิต

ประวัติ[แก้]

ตามรายงานลงวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2442 (ร.ศ. 118) มีการระบุชื่อของวัด ณ สถานที่แห่งนี้ว่า "วัดคงคาจืด" ภายหลังวัดคงคาจืดได้ทรุดโทรม ยากแก่การบูรณปฏิสังขรณ์ ประชาชนในพื้นที่จึงได้ทำการย้าย สร้างวัดขึ้นมาใหม่ และได้เปลี่ยนชื่อเป็น "วัดกองดิน" ปัจจุบันวัดกองดิน ตั้งอยู่ในตำแหน่งจุดกึ่งกลางของพื้นที่ 4 จังหวัด (ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, ตราด)

หลักฐานการตั้งวัด[แก้]

  1. ได้รับอนุญาตตั้งเป็นวัด ในปี พ.ศ. 2495
  2. อุโบสถได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2500 ขนาดกว้าง 24 เมตร ยาว 42 เมตร และได้ประกอบพิธีผูกพัทธสีมา เมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2533

พระพุทธภัทรปิยปกาศิต[แก้]

พุทธลักษณะ[แก้]

พระพุทธภัทรปิยปกาศิต เป็นพระพุทธรูป ซึ่งประดิษฐานอยู่ ณ อุโบสถวัดกองดิน

หลวงพ่อปิยปกาศิต เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยเชียงแสน สิงห์หนึ่ง มีลักษณะที่สำคัญคือ ขัดสมาธิเพชร พระชงฆ์ขวาทับพระชงฆ์ซ้าย พระหัตถ์ขวาวางบนหัวเข่า พระหัตถ์ซ้ายวางอยู่บนพระเพลา พระพักตร์กลม พระโอษฐ์ยิ้ม ขมวดพระเกศาใหญ่ พระรัศมี (เกศ) เป็นดอกบัวตูม พระวรกายอวบอ้วน ชายสังฆาฏิสั้นเหนือพระถัน ประดิษฐาน อยู่ในอุโบสถวัดกองดิน จังหวัดระยอง