ร็อคแมน X ซีรีส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ร็อคแมน X)

ร็อคแมน X (ญี่ปุ่น: ロックマン XโรมาจิRokkuman Ekkusuทับศัพท์: Rockman X) หรือ เมกาแมน X (Mega Man X) ในชื่อต่างประเทศศ เป็นเกมชุดที่สองของร็อคแมน ซึ่งได้รับสัมปทานการสร้างภาคต่อจากแคปคอม ออกวางตลาดครั้งแรกที่ญี่ปุ่นในวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2536 และออกวางตลาดครั้งแรกที่อเมริกาในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2537 โดยดำเนินเนื้อเรื่องต่อเนื่องจาก ร็อคแมนซีรีส์ โดยดำเนินในช่วงเวลา 100 ปี

เนื้อเรื่อง[แก้]

ณ เวลาในปี 21xx มนุษย์ในโลกได้อยู่ร่วมกับหุ่นยนต์และมีมนุษย์กึ่งหุ่นยนต์เรียกว่าเรพริรอยด์ (Repliroid, レプリロイド, Reploid ในภาษาอังกฤษ) แต่ว่าได้เกิดการก่อการร้ายภายใต้ของซิกม่าอดีตอิเรกูลาร์ฮันเตอร์ได้นำกลุ่มอิเรกูลาร์ (Maverick ในภาษาอังกฤษ) มาทำลายโลก ในขณะเดียวกันได้มีอิเรกูลาร์ฮันเตอร์ที่มีชื่อว่า เอ็กซ์ ได้ต่อกรกับอีเรกูลาร์เพื่อที่จะปกป้องโลกและเรพริรอยด์ไปด้วย

ซีรีส์เกม[แก้]

ซีรีส์หลัก[แก้]

ซีรีส์เสริม[แก้]

ตัวละคร[แก้]

เรพลิรอยด์[แก้]

เอ็กซ์ (エックス, X)
หุ่นยนต์ตัวสุดท้ายที่ถูกสร้างขึ้นโดย "ดร. โทมัส ไลท์" หลังจากช่วง 30 ปี ถูกสร้างสร้างขึ้นในบั้นปลายชีวิต โดยใส่ข้อมูลความสามารถหลักๆของร็อคแมน ในตอนนั้น X คือหุ่นรุ่นใหม่ ที่ต่างจากหุ่นตัวอื่น มีระบบความสามารถในการตัดสินใจด้วยตนเองอันยอดเยี่ยมแม้ว่าการสร้าง X จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ไลท์ก็ยังคงคาดการณ์เอาไว้ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ X จะหันกลับมาทำการต่อต้านและทำร้ายมนุษย์ในภายหลังด้วยความกลัว ไลท์จึงผนึก X ในแคปซูล กับวิจัยต่ออีก 30 ปีเพื่อ มั่นใจได้ว่า X จะไม่เป็นภัยต่อมนุษย์หรือหลงผิด ช่วงนั้นไม่มีใครรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับดร.ไลท์ ทางดร.ไลท์ก่อนตายได้ถ่ายโอนข้อมูลวิญญาณกับความทรงจำทั้งหมดของตนไปในแคปซูลเก็บชิ้นส่วนเกราะของ X หรือมาเธอร์คอมพิวเตอร์จนกลายเป็นโปรมแกรมแบบ A.I แล้วส่งแคปซูลกระจัดกระจายไปทั่วโลก จึงรู้ข้อมูลต่างๆได้ เพื่อคอยช่วยกับแนะนำ X ในอนาคต

จากนั้นพอผ่านไปเกือบศตวรรษแคปซูลของ X ก็ถูกเปิดขึ้นโดยนักโบราณคดีที่มีชื่อว่า "ดร. เคน" (Dr.Cain) ทำให้ X ตื่นขึ้นมา เคนและ X ได้ช่วยกันสร้างเหล่าหุ่นยนต์โดยดัดแปลงมาจากความสามารถของ X ซึ่งเป็นต้นแบบและได้ถูกเรียกว่า "Replicate Android" หรือ "เรพริรอยด์" (Repliroid, レプリロイド, Reploid ในภาษาอังกฤษ) คือหุ่นที่มีความคิดเหมือนมนุษย์ พอเรพริรอยด์อาลวาดทำร้ายมนุษย์จนถูกเรียกว่าอิเรกูลาร์ X จึงเข้าร่วมกับอิเรกูลาร์ฮันเตอร์ คือระดับ B เมื่อซิกม่าก่อสงคราม X จึงต้องหยุดยั้งความทะเยอทะยานทุกที

พอจบ X1 ทำให้ X มานำอิเรกูล่าฮันเตอร์หน่วย 17 ในX2 ต้องกลับมาสู้กับซิกม่ากับรวบรวมชิ้นส่วนของซีโร่ ในX3 ร่วมมือกับซ๊โร่หาทางยับยั้งไวรัสซิกม่าจากด็อปเลอร์ ในX4 Xกับซ๊โร่แยกกัน ยับยั้งเรปพิฟอร์ซ ในX5 ร่วมมือกับซีโร่รวบรวมชิ้นส่วนสร้างอาวุธทำลายไวรัสซิกม่าจากอวกาศ ในX6 X พก Z-Saber ของซีโร่เป็นอาวุธประจำตัวกับของดูต่างหน้าซีโร่ เพื่อกำจัด Nightmare ไวรัส กับซีโร่ตัวจริงมาช่วยอีกี ในX7 X ลาออกจากฮันเตอร์หันสั่งการกับสนับสนุน และเจรจา เพราะคิดว่าจะเป็นทางที่ดี แต่พอแอ็กเซลมาก็ต้องทำให้ X กลับมาเป็นฮันเตอร์อีกที ในX8 X ซีโร่ แอ็กเซล ทั้ง 3 ร่วมมือกันปราบพวก New Generation Reploid

ซีโร่ (ゼロ, Zero)
หุ่นตัวสุดท้ายถูกสร้างโดย ดร.ไวลี่ ซึ่งได้สร้างจากข้อมูลต้นแบบของฟอร์เต้มาทำรูปแบบใหม่และใช้พลังไวรัสชั่วร้ายใส่ในชิปส่วนหัวของตน โดยที่ไวลี่สร้างไว้ก่อนตาย หวังให้ตนครองโลกต่ออีกที พอตนตื่นขึ้นมาก็เป็นอิเรกูลาร์ออกอาลวาด ซิกม่าที่มาสืบคดีอาลวาดมาพบสู้กัน จนซิกม่าชกไปโดนชิปไวรัสที่ฝังไว้ในหัวของตนนั้นไวรัสถูกถ่ายโอนไปสู่ซิกม่าแทน จนทำให้ซิกม่ากลายมาเป็นผู้ชั่วร้าย แต่ผลค่อยๆออกมาทีละน้อย ส่วนตนก็ความจำเสื่อมถูกซิกม่าชวนเข้าอีเรกูล่า ฮันเตอร์ตอนนั้น ไต่เต้าถึงระดับ A มีนิสัยเลือดร้อนมุทะลุ มีบัสเตอร์ที่รุนแรงแต่ขาดความแม่นยำ ได้ช่วยเหลือและสนิทกับ X มาก โดยตนคือรุ่นพี่ ตอนทำภารกิจชอบลุยเดี่ยวตลอด เพราะรู้สึกว่าสะดวก กับคอยสืบข้อมูลแล้วมาบอกให้ X รู้ต่อ

เมื่อซิกม่าก่อสงคราม ช่วย X จากวาว่า แล้วก็บอกถึงเรื่องสถานที่ของอดีตอีเรกูล่าฮันเตอร์ระดับ A ทั้ง 8 แห่งที่ก่อจลาจล ก่อนตนไปสืบหาฐานของซิกม่าพบ แต่ถูกวาว่าทำร้ายสาหัส พอ X มาช่วย ตนระเบิดตัวเองเพื่อฆ่าวาว่าแต่ล้มเหลวจนตาย แต่ก่อนตายได้มอบบัสเตอร์ให้X ใน X2 ศพตนถูกแยกเป็น 3 ส่วน คือ หัว ลำตัว ขา ถูกพวก X Hunter ขโมยไปเพื่อสร้างขึ้นมาใหม่เพื่อสู้กับ X แต่พอ X ช่วยตนได้ จึงร่วมมือกับ X กำจัดซิกม่าโดยใช้ Z-Saber เป็นอาวุธประจำตัว แล้วค่อยๆเลิกใช้บัสเตอร์ไป ใน X3 ช่วย X สู้ช่วงนึง ใน X4 ตนหลงรักไอริส แต่โครโน่ไม่ยอมรับ ทั้ง 2 สู้กัน จนไอริสคอยห้ามทุกที กับตนหาวัคซีนรักษาไอริสแต่ก็ฆ่าโครโน่จนไอริสไปรวมตัวกับชิ้นส่วนของโครโน่ ตนฆ่าไอริส กับเศร้า ใน X5 ตนค้นพบว่าตัวเองติดไวรัสจากตอนต่อสู้กับซิกม่าใน X4 ตนอาสาคือนักบินไปขับยานเพื่อระเบิดยานขนส่งอวากาศที่เต็มไปด้วย ไวรัสซิกม่า ผลคือระเบิดยานไม่ได้และไวรัสที่ฝังอยู่ในชิฟ ได้กระจายออกสู่ร่างกาย ไปท้าสู้กับ X แต่ตนกลับมาอีกที ช่วย X เอาไว้จากซิกม่าทำให้ไม่มีใครพบตนอีก แท้จจริงตนสาหัสปางตาย โดยร่างเหลือเพียงแค่ลำตัวกับแขนข้างเดียวแอบไปซ่อมตัมเงียบๆ ใน X6 ปรากฏตัวอีกครั้งหลังจาก X กำจัด Nightmare ซีโร่ มาช่วย X ร่วมมือกำจัดซิกม่าจนสำเร็จ ใน X7 ปฏิบัติภารกิจสืบผู้ซื้อขายไวรัสซิกม่า จนได้พบกับแอ็กเซลที่หนีจากแมชชีนรอยด์ ทั้งคู่ร่วมมือกันกำจัดได้ ตนจับแอ็กเซลกับช่วยแก้ต่างให้พ้นผิด ทั้ง 2 ร่วมมือกันกำจัดกลุ่มเรดอเลิร์ต กับเป็นรุ่นพี่คอยสอนหน้าที่ของฮันเตอร์ให้แอ็กเซล จน X มาช่วยอีกที ทั้ง 3 กำจัดซิกม่า ใน X8 ทั้ง 3 ร่วมมือกันกำจัดซิกม่า กับคิดเกี่ยวกับเรื่องอนาคต

แอ็กเซล (アクセル, Axl)
เรพริรอยด์ปริศนา อยู่ในสังกัดของเรดอเลิร์ มีความสามารถพิเศษในการก็อปปี้ DNA เรพริรอยด์ของศัตรูที่ฆ่า สามารถแปลงเป็นศัตรูได้ชั่วคราว โดยเจ้าตัวไม่รู้ว่าถูกสร้างจากใคร อาวุธประจำตัวคือ ปืนคู่ หนีออกมาจากเรดอเลิร์ต เพราะทนไม่ไหวที่ตนต้องคอยก็อปปี้เป็นร่างเป็นใครที่ตนฆ่า กับให้ข้อมูลของร่างแต่ละร่างที่คัดลอกเอาไปพัฒนาให้กับกลุ่มเรดอเลิร์ตเพิ่มพลังกับพัฒนาร่างต่ออีกที ตนจึงหนีออกมา ปรากฏตัวครั้งแรกในร็อคแมน X7 ตนหนีจากแมชชีนรอยด์ พบซีโร่ ทั้ง 2 ช่วยกันกำจัดได้ ตนถูกจับ แต่ซีโร่ช่วยให้พ้นผิด ทั้ง 2 ร่วมมือกันในการกำจัดกลุ่มเรดอเลิร์ต จน X มาช่วยอีกที กับกำจัดซิกม่า ซึ่ง9oปลอมตัวเป็นเรดแล้วยิงซิกม่าจนตกตึกไป จนซิกม่าหายตัวไป ตนถูกยอมรับว่าคืออีเรกูล่าฮันเตอร์อย่างทางการ

ตัวจริงนั้น เจ้าตัวก็จำไม่ได้ใครสร้างตน หรือมาจากไหน แต่ก็มีแนวโน้วว่าผู้สร้างนั้นต้องเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่อัจฉริยะพอๆกับ ไรท์,ไวลี่ ซึ่งมีเพียงคนเดียวทที่ทำได้คือโคแซค ไม่ก็ลูกหลานเท่านั้น แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าจริงหรือไม่ ต่อให้จริงก็คงสร้างมาเพื่อปกป้องโลกเหมือนไรท์

เอเลีย (エイリア, Alia)
นาวิเกเตอร์ ปรากฏตัวครั้งแรกในร็อคแมน X5
ซิกม่า (シグマ)
อดีตผู้นำอิเรกูล่าฮันเตอร์หน่วย 17 ที่ไม่คิดทำงานให้กับมนุษย์ จนทะเยอทะยานหมายครองโลกกับทำลายล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ แท้จริงคือ ในอดีต(ก่อนก่อจราจล)คือผู้นำที่ทุกคนยอมรับกับคอยปราบปรามอิเรกูล่า แต่พอซีโร่ที่คลั่ง ตนสู้ชนะแต่เผลอชกโดนใส่ชิปไวรัส(ฝังไว้ในหัวของซีโร่นั้น) ไวรัสถูกถ่ายโอนมาที่ตนแทน กับครอบงำทีละน้อยจนชั่วร้ายนับแต่นั้น กับชวนซีโร่ที่ความจำเสื่อมมาร่วมฮันเตอร์ พอไวรัสครอบงำโดยสมบูรณ์ คิดแผนชวนอดีตฮันเตอร์ระดับ A มาเป็นพวก วาวาาคือ 1 ในนั้น อาจจะรวมทั้ง X อีกคน เพราะ X คือคนทำให้ใบหน้าของตนมีแผลที่ตาทั้ง 2 ข้างจึงถูกใจ พอก่อสงครามไป แต่ก็ถูก X กำจัดไป แต่ไวรัสนั้นทำให้ตนวิวัฒนการกลายเป็น A.I หรือโปรแกรมไวรัส พอร่างถูกทำลาย ข้อมูลถูกถ่ายโอนที่ไหนสักแห่ง หรือเหลือชิปข้อมูลไม่ถูกทำลาย หุ่นตัวไหนทำชิฟไปใส่ตัวอีกทีก็คืนชีพ หรือทุกชิ้นส่วนของซากร่างกายที่ถูกทำลายไป มีไวรัสปะปนอยู่ พอเรพริรอยด์ไปทำค้นคว้าจะติดเชื้อถูกครอบงำเพื่อสร้างตนขึ้นมาใหม่อีกทีไม่รู้จบ

ในเรื่องตนถูกทำลาย ก็ถูกเคนท์เตอร์ฮันเตอร์(X2) สร้างชิฟไวรัสซิม่า ดร.ดอปเลอร์(X3) เรปพิฟอร์ซกับเหล่าอิเรกูล่า(X4-5) เกท(X6)เรดอเลิร์ต(X7)ลูมิเน่(X8)สร้างใหม่ ชักจูงทุกองค์ร ที่มีหุ่นเก่งมาร่วมกับตนคือกองทัพ แต่แพ้พวก X ทุกที ตอนจบ X7 ถูกแอ็กเซลยิงตกจากยอดตึกจนร่างแหลกไปหมด แต่ถูกลูมินี่รักษากับซ่อมแซมจนมีร่างเป็นคอร์ลแกนกลางที่ควบคุมยึดเหนี่ยวร่างด้วยมวลพลังงาน ใน X8 ถูกทำลายบนดวงจันทร์ก็ไม่มีใครค้นพบซากของตนอีก

VAVA (Vile)
อดีตฮันเตอร์ระดับ A มีฝีมือพอๆ กับซีโร่ ขับไรด์อาร์มเมอร์ที่เก่งกาจ กับเน้นสู้ติดอาวุธ ถูกจับกุมข้อหาคลั่งตอนทำภารกิจลูกทีมถูกลูกหลงทุกที พอถูกซิกม่าปล่อยตัวกับถูกชักจูง แต่ตนทำตามใจ จนถูก X กำจัดใน X3 ซิกม่าสั่งให้ดร.ดอปเลอร์สร้างตนขึ้นมาใหม่เก่งกว่าเดิม แพ้ X อีกที จนไม่มีใครพบอีก ใน X8 กลับมาในร่างใหม่เก่งกว่าดิม ร่วมมือกับซิกม่าหวังล้างแค้น X กับซีโร่ จนแพ้ แต่ก่อนตายขับไรด์อาร์มเมอร์ ที่ใกล้พังระเบิดตัวเองเพื่อฆ่าพวก X คนนึงแต่พลาด
พันเอกเรดิปส์
ผู้นำฮันเตอร์ เหมือนซิกนาส แต่อยู่แขตตะวันออก รับหน้าที่ปราบปรามกลุ่มปฏิวัติ แท้จริงตนคือ 1 ใน New Generation Reploid ที่เหลือรอดจากการถูกทำลาย แล้วลบประวัติไต่เต้าเป็นใหญ่

พอทางการส่ง X ซีโร่ ชาโดว์มา ช่วยงาน โดยแท้จริงตนหวังชิงซูเปอร์ฟอร์ซเมทัลจากเอพซิลอนมาเพื่อใช้พลังยึดครองโลก โดยปลอมตัวเป็นสไปเดอร์แฝงตัวอยู่ในกลุ่มต่อต้าน เพื่อเข้าใกล้กลุ่มปฏิวัติได้โดยง่าย กับทำให้ซีโร่เชื่อใจในทีม โดยเจ้าตัวปลอมตัวเป็น สไปเดอร์ตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่มีใครทราบ

มนุษย์[แก้]

ดร.เคน (Dr.ケイン)
นักวิทยาศาตร์ กับนักโบราณคดีที่ขุดค้นพบ X ที่หลับใหลในแคปซูลจำศีล ที่ซากปรักหักพังของห้องวิจัยลับของดร.ไลท์ พอปลุก X ขึ้นมาก็มีความคิด จึงนำแปลนมาสร้างพัฒนาหุ่นต่อ คือ เรพริรอยด์ และได้ช่วยเหลือ X ทุกอย่าง พอจบ X4 เสียชีวิตแต่ก่อนตายได้สร้างหุ่นตัวสุดท้ายขึ้นมาคือซิกนาส
ดร.ไลท์ (Dr.ライト)
นักวิทยาศาสตร์ ที่มีความคิดในการสร้างหุ่รยนต์มีชีวิตจิตใจ หวังสร้างโลกที่มนุษย์กับหุ่นยนต์อยู่ร่มกันได้ แต่เกิดอุปสรรคคือ อดีตผู้ช่วยของตน ดร.ไวลี่ คิดต้องการครองโลก จยจึงต้องดัดแปลงหุ่นยนต์ของตนไปต่อกรสำเร็จทุกที กับคิดสร้าง X (หุ่นตัวสุดท้าย) ก่อนตายได้ถ่ายโอนจิตวิญญานกับข้อมูลชิ้นส่วนเกราะอยู่ในแคปซูลหรือมาเธอร์คอมพิวเตอร์กระจัดกระจายไปทั่วโลกเพื่อคอยช่วยเอ็กซ์ในอนาคต กับสามารถทราบถึงข้อมูลต่างๆจากทั่วโลก
ดร.ไวลี่ (Dr.ワイリー)
คู่ปรับของไลท์ ก่อนตายสร้างซีโร่ครองโลกแทนตนในอนาคต โดยใส่ชิปไวรัสลงไปในตัวซีโร่โดยไม่ได้ตั้งใจ

กลุ่มองค์กร[แก้]

กลุ่มหลัก[แก้]

เรพลิรอยด์ (レプリロイド)
อิเรกูลาร์ (イレギュラー)
อิเรกูลาร์ฮันเตอร์ (イレギュラーハンター)

กลุ่มอื่น[แก้]

เคาท์เตอร์ฮันเตอร์ (カウンターハンター)
ชาโดว์ฮันเตอร์ (シャドウハンター)
โซลอีเรเซอร์ (ソウルイレイザー)
เรพลิฟอร์ซ (レプリフォース)
เรดอะเลิร์ท (レッドアラート)


แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]