ริวเซย์ โนะ ร็อคแมนซีรีส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ริวเซย์ โนะ ร็อคแมน (ญี่ปุ่น: 流星のロックマンシリーズโรมาจิRyūsei no Rokkuman Shirīzu) หรือ เมกาแมน สตาร์ฟอร์ซ (Mega Man Star Force) เป็นเกมชุดของซีรีส์ร็อคแมน จำหน่ายโดยบริษัทแคปคอม เป็นเกมแนวแอคชั่น RPG ออกจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 2006

ชื่อภาษาอังกฤษของ ริวเซย์ โนะ ร็อคแมน อย่างเป็นทางการคือ ชู้ตติ้งสตาร์ร็อคแมน (Shooting Star Rockman)

ภาพรวม[แก้]

ริวเซย์ โนะ ร็อคแมน เป็นผลงานเกมของเกมชุดร็อคแมน โดยเป็นการต่อยอดจาก ร็อคแมนเอ็กเซ่ ที่ลงแพลตฟอร์มเกมบอยแอดวานซ์ และถูกเปลี่ยนแพล็ตฟอร์มเป็น นินเท็นโด DS โดยเส้นเรื่องของ ริวเซย์ โนะ ร็อคแมน อยู่ในโลกเดียวกันกับร็อคแมนเอ็กเซ่แต่อยู่ในช่วงเวลาอีก 200 ปีให้หลัง

เนื้อเรื่อง[แก้]

ตัวละคร[แก้]

โฮชิคาวะ ซูบารุ (星河 スバル) / ร็อคแมน (ロックマン)
ตัวเอกของเรื่อง เด็กชายผู้สูญเสียพ่อไปจากการหายสาบสูญของสถานีอวกาศ เขาจึงเก็บตัวไม่ยอมมีเพื่อนและไม่ไปโรงเรียน จนกระทั่งเขาได้พบกับวอร์ร็อค (ウォーロック, Omega-XIS ในภาษาอังกฤษ) สิ่งมีชีวิตจากดาว FM ซึ่งหนีมายังโลกเพราะได้ชิงกุญแจปลดผนึกอาวุธที่ดาว FM จะใช้เพื่อโจมตีโลก วอร์ร็อคได้รวมร่างกับซูบารุเป็นร็อคแมน (ロックマン, Mega Man) และได้ให้ซูบารุต่อสู้กับเหล่า FM ตนอื่นๆ ที่จะมาเอากุญแจคืนมาจากวอร์ร็อคและเพื่อปกป้องผู้อื่น ทำให้ซูบารุได้เรียนรู้ถึงมิตรภาพและเปลี่ยนจิตใจของเขาในระหว่างที่เกมดำเนินเรื่อง
วอร์ร็อก (ウォーロック, Omega-XIS)
ชาวดาว AM ที่หลบหนีมากจากดาว AM ที่ถูกทำลายเป็นคู่หูของซูบารุในการแปลงร่างเป็นร็อคแมน
ฮิบิกิ มิโซระ (響 ミソラ, Sonia Strumm) / ฮาร์ปโน้ต (ハープ・ノート, Harp Note)
เพื่อของซูบารุ เป็นนักดนตรีชื่อดัง พอได้พบกับซูบารุที่เคยสูญเสียเหมือนกันจึงได้เปิดใจให้กับเขา ในช่วงกลางของเกมเธอถูกบีบบังคับจากผู้จัดการ จนได้รับฮาร์พให้เธอร่วมร่างเป็นฮาร์พโน้ต แต่ท้ายที่สุดก็ได้ซูบารุช่วยปลุกเธอให้ตื่นขึ้นมาได้ ในระหว่างเกมเธอมักจะชวนซูบารุไปที่ต่างๆกันสองคน อาจจะว่าได้ว่เธอชอบซูบารุอยู่
ฮาร์ป (ハープ, Lyra)
FM รูปร่างพิณ ในช่วงแรกเป็นศัตรูของร็อคแมนโดยรับเสียงของมิโซระและรวมร่างเป็นฮาร์ปโน้ต แต่ภายหลังที่ซูบารุช่วยเธอไว้ได้ มิโซระขออย่าทำลายฮาร์ป ทำให้ฮาร์ปมาอยู่กับมิโซระและช่วยเหลือร็อคแมนในเกมภาคต่อๆมา
ชิโรงาเนะ ลูนะ (白金 ルナ, Luna Platz)
หนึ่งในเพื่อนร่วมชั้นของซูบารุในตำแหน่งหัวหน้าห้อง เป็นลูกคนรวยและมีนิสัยหยิ่งแต่มีจิตใจที่ดี เธอมักจะไปไหนมาไหนโดยมีกอนตะและคิซามาโระติดตามเสมอ เธอมักจะตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากบ่อยครั้ง แต่ได้ร็อคแมนมาช่วยไว้ ทำให้เธอประทับใจในตัวร็อคแมน ภายหลังได้รู้ว่าร็อคแมนคือซูบารุ เธอจึงมีความรู้สึกบางอย่างกับเขา
ไซโซอิน คิซามาโระ (最小院 キザマロ, Zack Temple)
หนึ่งในเพื่อนร่วมชั้นของซูบารุ มักจะเดิมตามลูนะอยู่บ่อยครั้ง เขามีความรู้มากและกลุ้มใจเรื่องความสูงของตนเอง
อุจิชิมะ กอนตะ (牛島 ゴン太, Bud Bison) / อ็อกซ์ไฟเออร์ (オックス・ファイア, Taurus Fire)
หนึ่งในผู้ร่วมชั้นของซูบารุ เป็นคนตัวใหญ่และกินจุ
อ็อกซ์ (オックス, Taurus)
FM ประเภทวัว เป็น FM ตัวแรกที่เดินทางมาถึงโลกมนุษย์ และได้รวมร่างกับกอนตะในช่วงที่เขากลัวว่าลูนะจะไม่ยอมเป็นเพื่อนกับเขา แต่หลังจากอ็อกซ์ทำลายไปแล้วแต่กลับคืนชีพขึ้นมาหลายครั้งท้ายที่สุดอ็อกซ์ได้กลับใจโดยเป็นคู่หูกับกอนตะและช่วยเหลือร็อคแมนไปในที่สุด
โฮชิคาวะ ไดโกะ (星河 大吾, Kevin Stelar)
พ่อของซูบารุ หายตัวไปในอวกาศหลายปีก่อนจากการระเบิดของสถานีอวกาศ แต่ในช่วงท้ายของเกมร็อคเปิดเผยว่าเขาเป็นคนแปลงสภาพคนในสถานีอวกาศให้เป็นคลื่นไฟฟ้าแล้วส่งไปในอวกาศ จึงเป็นไปได้ว่าเขาอาจจะยังมีชีวิตอยู่ในสภาพคลื่นไฟฟ้าในอวกาศ
โฮชิคาวะ อากาเนะ (星河 あかね, Hope Stelar)
แม่ของซูบารุ เวลาที่ซูบารุกลุ้มใจ อากาเนะมักจะเป็นคนที่ให้คำแนะนำเขาเสมอมา โดยมักจะยกคำพูดที่ไดโกะชอบพูดมาเป็นกำลังใจให้ซูบารุ
อาคาชิ มาโมรุ (天地 守, Aaron Boreal)
เพื่อนของไดโกะ เป็นนักวิจัยของ AMAKEN มีบทบาทมากมายในการช่วยเหลือซูบารุและร็อคในการต่อสู้กับศัตรูต่างๆ
ฟูทาบะ สึคาสะ (双葉 ツカサ, Patrick Sprigs)
เพื่อนร่วมชั้นของซูบารุ มีนิสัยดีและมีน้ำใจ แต่จริงๆแล้วเขาเป็นคนที่มีสองบุคลิกเพราะเกิดจากพ่อแม่ของเขาถูกทิ้งไว้ใน กองขยะที่ดรีมไอสแลนด์และทำให้เกิดบุคลิกที่ 2 เกิดขึ้นมา
ฟูทาบะ ฮิคารุ (双葉 ヒカル,Rey Sprigs)
พี่ชายฝาแฝดและบุคลิกอีกคนของสึคาสะมีนิสัยชั่วร้ายโหดเหี้ยมต่างกับบุคลิกของสึคาสะอย่างสิ้นเชิง
อุทางาอิ ชินสุเกะ (宇田海 深佑, Tom Dubius)
โกโยดะ เฮย์จิ (五陽田 ヘイジ, Bob Copper)
ตำรวจดาวเทียมที่ตามสืบเรื่องต่างๆอยู่ตลอดเวลา แต่ไม่เคยได้เรื่องเสียที
นันโกคุ เคน (南国 ケン)
เจ้าของร้าน Big Wave
อิคุตะ โดโทคุ (育田 道徳)
โซโล (ソロ) / บุไร (ブライ, Rogue)
ปรากฏตั้งแต่เกมภาค 2 เด็กหนุ่มผู้มีสายเลือดของทวีปมูคนสุดท้ายแต่เนื่องจากทวีปมูล่มสลายโซโลจึงอยู่ในเมืองแต่กลับถูกคนอื่นรังเกียจทำให้เกิดความแค้นมนุษย์ขึ้นมาเป็นศัตรูคู่ปรับของชูบารุ โซโลสามารถแปลงร่างเป็นนักรบคลื่นไฟฟ้าได้โดยใช้สัญลักษณ์มูโดยไม่ใช้สิ่งมีชีวิตคลื่นไฟฟ้ามาใช้แต่มีพลังที่เท่ากับการที่รวมร่างกับสิ่งมีชีวิตคลื่นไฟฟ้า เป็นคู่ปรับและเพื่อนของซูบารุ

รายชื่อผลงานเกม[แก้]

ริวเซย์ โนะ ร็อคแมน (DS)
  • เปกาซัส
  • เลโอ
  • ดราก้อน
ริวเซย์ โนะ ร็อคแมน 2 (DS)
  • เบอร์เซิร์ก x ไดโนซอร์
  • เบอร์เซิร์ท x ชิโนบิ
ริวเซย์ โนะ ร็อคแมน 3 (DS)
  • BLACK ACE (แบล็คเอซ)
  • RED JOKER (เรดโจ๊กเกอร์)

ในสื่ออื่น[แก้]

อนิเมะ[แก้]

มังงะ[แก้]